Vào năm 2021, Xe điện chạy bằng pin chiếm 1/10 xe ô tô mới được đăng ký tại Châu Âu

Vào năm 2021, Xe điện chạy bằng pin chiếm 1/10 xe ô tô mới được đăng ký tại Châu Âu

    Vào năm 2021, Xe điện chạy bằng pin chiếm 1/10 xe ô tô mới được đăng ký tại Châu Âu
    Xe điện chạy pin (BEV) lập kỷ lục mới về thị phần và sản lượng
    Châu Âu khẳng định vị trí là thị trường BEV lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc
    Tesla dẫn đầu thị trường theo thương hiệu, nhưng Volkswagen đứng đầu bảng xếp hạng theo nhóm
    Tesla Model 3 là BEV được đăng ký nhiều nhất, trước Renault Zoe và Volkswagen ID.3
    Theo dữ liệu của JATO Dynamics tại 28 thị trường châu Âu, đã có tổng cộng 1.205.387 xe du lịch chạy điện được đăng ký vào năm 2021. Con số này cao hơn 63% so với con số 739.329 chiếc được đăng ký vào năm 2020 và cao hơn 3,4 lần so với tổng số năm 2019. Felipe Munoz, Chuyên gia phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics nhận xét: “Trong 10 năm qua, ô tô chạy điện thuần túy đã phát triển nhanh hơn bất kỳ phân khúc nào khác, bao gồm cả xe SUV đã đạt kỷ lục mới vào năm ngoái.”

    Trong năm 2018, BEVs chiếm 1,3% tổng số xe du lịch mới đăng ký ở châu Âu. Con số này đã tăng lên 2,3% vào năm 2019 và 6,2% vào năm 2020 trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch. Munoz tiếp tục: “Do tốc độ phát triển nhanh chóng này, xe điện hiện nay đã có chỗ đứng vững chắc ở châu Âu. Và bất chấp những thách thức vào năm ngoái, mức độ phổ biến của chúng vẫn tiếp tục phát triển, chiếm 10,3% thị trường vào năm 2021 ”.

    Sự gia tăng phổ biến của xe điện vào năm 2021 được thúc đẩy bởi hai yếu tố chính. Thứ nhất, việc tiếp tục có các ưu đãi hào phóng của chính phủ dẫn đến nhu cầu tăng lên khi nhiều người tiêu dùng bắt đầu coi những chiếc xe này như một sự thay thế thực sự cho các mẫu ICE truyền thống. Và thứ hai, do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, nhiều OEM đã đề cao doanh số bán xe điện cùng với xe SUV hơn xe chạy xăng và động cơ diesel, đồng nghĩa với việc các đại lý ít gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung hơn.

    Thị trường BEV lớn thứ hai thế giới
    Năm ngoái, Châu Âu đã củng cố vị trí của mình là thị trường lớn thứ hai trên thế giới đối với xe BEV cả về số lượng và thị phần, sau Trung Quốc, chiếm 12,3% tổng thị phần cho các loại xe này. Munoz nói thêm: “Kết quả của châu Âu rất đáng khích lệ vì xe điện đắt tiền như thế nào khi so sánh với các đối tác Trung Quốc của họ.” *

    Những nỗ lực của các OEM trong việc mở rộng cung cấp xe điện đã mang đến cho người tiêu dùng châu Âu nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Ví dụ, trong năm 2018, có 28 mẫu xe điện khác nhau có mặt trên thị trường. Ưu đãi tăng lên 33 vào năm 2019 và 57 vào năm 2020. Năm ngoái, người tiêu dùng ở châu Âu có thể chọn trong số 74 mẫu xe điện khác nhau.

    Tesla tăng 70% nhưng VW Group dẫn đầu
    Khi dịch vụ cung cấp xe điện ở châu Âu ngày càng tăng, sự cạnh tranh cũng tăng theo và Tesla không còn giữ vị trí thống trị như vậy trong thị trường. Hai năm trước, nhà sản xuất Hoa Kỳ nắm giữ 31% thị phần BEV, phần lớn nhờ sự xuất hiện của Model 3. Năm 2021, Tesla là thương hiệu BEV phổ biến nhất với 167.549 chiếc trên 28 thị trường châu Âu, tuy nhiên thị phần của nó đã giảm. lên 13,9%.

    Munoz nhận xét: “Là một thương hiệu tương đối mới trong thị trường châu Âu, Tesla tiếp tục thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Điều này cũng đã được chứng kiến ​​với sự xuất hiện của Model Y vào quý 3 năm 2021, điều này đã thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của Tesla ở châu Âu. "

    Năm 2021, Volkswagen dẫn đầu bảng xếp hạng BEV theo nhóm, vì cứ bốn chiếc xe thì có một chiếc thuộc về một trong sáu thương hiệu của nhà sản xuất Đức. Volkswagen dẫn trước hơn 10 điểm so với đối thủ gần nhất là Stellantis, chiếm 14,5% thị phần, tiếp theo là Tesla với 13,9%. Tập đoàn Volkswagen dẫn đầu tại 19 thị trường; tiếp theo là Stellantis ở vị trí thứ 4; Tập đoàn Renault trong 3; và Tesla và Hyundai mỗi bên.

    SUV thúc đẩy tăng trưởng
    Như đã thấy trên thị trường ICE, sự mở rộng của các mẫu xe SUV là một trong những động lực lớn nhất cho sự tăng trưởng của thị trường BEV. Cho đến năm ngoái, việc chuyển hướng khỏi các mẫu xe ICE truyền thống đã bị hạn chế bởi sự thiếu lựa chọn trong phân khúc SUV. Munoz tiếp tục: “Rõ ràng là người tiêu dùng trên khắp thế giới muốn lái xe SUV, cho dù đó là xăng, diesel hay điện”. Năm ngoái, các OEM bắt đầu triển khai việc cung cấp xe SUV phát thải thấp, cho phép các mẫu xe này chiếm gần 40% tổng số đăng ký BEV.

    Tesla Model 3, Renault Zoe và Volkswagen ID.3 dẫn đầu
    Từng dẫn đầu bảng xếp hạng vào năm 2020, Renault Zoe đã đánh mất vị trí BEV được đăng ký nhiều nhất ở châu Âu vào tay Model 3. Model 3 đứng đầu bảng xếp hạng BEV ở Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Hy Lạp, Na Uy, Bồ Đào Nha và Ba Lan. Tuy nhiên, Zoe đã có thể vượt trội hơn Volkswagen ID.3 mới hơn.

    Volkswagen ID.4, Skoda Enyaq và Fiat 500 là ba hãng giành được thị phần lớn nhất.

    Zalo
    Hotline