Tương lai xanh của Nhật Bản

Tương lai xanh của Nhật Bản

    Khi Nhật Bản đặt mục tiêu cho một tương lai không có carbon vào năm 2050, sự hỗ trợ của chính phủ đang thúc đẩy sự phát triển của các đổi mới sẽ cung cấp các giải pháp toàn cầu để giải quyết biến đổi khí hậu.

    Nhật Bản đang chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới. Vào tháng 10 năm 2020, quốc gia này tuyên bố ý định trở thành trung hòa các-bon vào năm 2050. Chính phủ đặt mục tiêu giảm hơn một tỷ tấn khí nhà kính mà đất nước sản xuất trong năm 2018 xuống còn 930 triệu vào năm 2030 và bằng không vào năm 2050. Loại bỏ khí thải các-bon là đặc biệt quan trọng. Một số nhà khoa học ước tính rằng nhiệt độ toàn cầu có thể được giữ ở mức 2,1 ° C hoặc thấp hơn vào cuối thế kỷ này do những thay đổi chính sách gần đây.

    Theo Hiroshi Kajiyama, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 không phải là một kỳ tích dễ dàng. Nó đòi hỏi một cuộc đại tu triệt để các cấu trúc công nghiệp đã hỗ trợ Nhật Bản trong 70 năm qua. Tuy nhiên, cam kết mang lại cơ hội thực hiện các mô hình và chiến lược kinh doanh bền vững, báo trước sự chuyển đổi kinh tế xã hội đồng thời bảo vệ môi trường.

    Ông Kajiyama giải thích: “Về mặt chính sách công nghiệp, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mà chúng ta không còn coi sự nóng lên toàn cầu là một hạn chế hay chi phí đối với nền kinh tế, mà là một cơ hội cho tăng trưởng mới. Ông nói thêm: “Chiến lược Tăng trưởng Xanh được công bố vào cuối năm 2020 nhằm mục đích xây dựng một“ chu kỳ tích cực giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường ”.

    Đầu tư vào những đổi mới đột phá

    Ông Kajiyama cho biết Nhật Bản đang đầu tư vào các đổi mới công nghệ xanh mang tính đột phá nhằm cung cấp các giải pháp toàn cầu trong nỗ lực bảo vệ hành tinh của nhân loại.

    Để thúc đẩy sự thay đổi trong các lĩnh vực thương mại, năng lượng, công nghiệp và giao thông vận tải của Nhật Bản, Chiến lược Tăng trưởng Xanh của nước này đưa ra lộ trình cho 14 lĩnh vực ưu tiên bao gồm mọi thứ từ ô tô và hydro đến pin lưu trữ, công nghệ thu giữ và tái sử dụng carbon. Ông Kajiyama cho biết, một yếu tố quan trọng của chiến lược này tập trung vào việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh, giai đoạn trình diễn và mở rộng việc sử dụng chúng, sau đó là thương mại hóa trên quy mô toàn diện.


    Tăng cường sức mạnh xanh

    Những cải tiến về tăng áp trong 14 lĩnh vực ưu tiên sẽ giúp đáp ứng mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Vào tháng 12 năm 2020, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thành lập quỹ đổi mới công nghệ xanh trị giá 2 nghìn tỷ yên nhằm mục đích thúc đẩy các đổi mới xanh bằng cách đầu tư vào máy bay hydro và tàu chở hàng, các tấm pin mặt trời thế hệ tiếp theo và các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu trong thập kỷ tới. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 100% xe điện trong doanh số bán xe chở khách mới vào năm 2035 và sản xuất nhiều xe chạy bằng pin nhiên liệu hơn chạy bằng hydro và được hỗ trợ bởi mạng lưới các trạm tiếp nhiên liệu. Đây là một lĩnh vực mà Nhật Bản đã có sức cạnh tranh quốc tế. Ví dụ, vào năm 2014, Toyota đã sản xuất chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV) đầu tiên trên thế giới.

    Ông Kajiyama cho biết Nhật Bản cũng đang dẫn đầu về phụ trách trong lĩnh vực hydro. Con tàu chở hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới hiện đang được đóng tại nước này và các công ty Nhật Bản đang đi đầu trong công nghệ đốt cho các tua-bin phát điện bằng hydro, thị trường toàn cầu dự kiến ​​đạt 23 nghìn tỷ yên (218 tỷ USD) vào năm 2050.

    Đối với lĩnh vực thu giữ và tái sử dụng CO2, ông Kajiyama cho biết các nhà máy thu giữ CO2 sau đốt của Nhật Bản, xử lý quá trình tách carbon dioxide khỏi khí thải, là một trong những nhà máy tốt nhất trên thế giới. Các ngành công nghiệp và học viện của Nhật Bản cũng nắm giữ một số lượng tương đối lớn các bằng sáng chế trong lĩnh vực này so với các quốc gia khác. Để tái sử dụng CO2, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng thực tế một loại bê tông đặc biệt hấp thụ khí thải carbon dioxide. Chi phí của công nghệ này hiện cao gấp ba lần so với bê tông thường, nhưng mức giá cạnh tranh được dự kiến ​​vào năm 2030; điều này sẽ giúp nâng cao nhu cầu thị trường toàn cầu khoảng 15 đến 40 nghìn tỷ yên.

    Hơn nữa, bằng cách thúc đẩy cải cách quy định thúc đẩy nhu cầu về công nghệ hiện đại và ưu đãi thuế để thu hút đầu tư tư nhân cho các cơ sở sản xuất hiệu quả năng lượng, tác động kinh tế của chiến lược tăng trưởng xanh của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đạt 90 nghìn tỷ Yên vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ vào năm Năm 2050.

    Bên cạnh những nỗ lực của chính phủ, hành động của các khu vực tư nhân cũng đáng được quan tâm. Nhật Bản đã và đang có những bước tiến dài để đạt được một tương lai không có carbon. Hơn 100 hiệp hội doanh nghiệp và các công ty tư nhân từ các lĩnh vực thương mại, năng lượng, công nghiệp và giao thông vận tải đã thông qua các kế hoạch hành động các-bon thấp đến năm 2030.

    Hơn nữa, hơn 300 công ty ở Nhật Bản - một con số chưa từng có ở bất kỳ quốc gia nào khác - đã cam kết báo cáo bằng cách sử dụng các khuyến nghị của TCFD (Lực lượng đặc nhiệm về công bố tài chính liên quan đến khí hậu) để thông báo cho các bên liên quan về mức độ rủi ro liên quan đến khí hậu của các khu vực tài chính; qua đó thể hiện hành động của họ đối với

    Zalo
    Hotline