Tuổi thọ sử dụng hữu ích tối ưu của các thiết bị gia dụng được phân tích để cắt giảm các tác động đến môi trường

Tuổi thọ sử dụng hữu ích tối ưu của các thiết bị gia dụng được phân tích để cắt giảm các tác động đến môi trường

    Tuổi thọ sử dụng hữu ích tối ưu của các thiết bị gia dụng được phân tích để cắt giảm các tác động đến môi trường

    Optimal useful service life of household appliances analyzed to cut environmental impacts

    Trừu tượng đồ họa. Ảnh: Sản xuất và tiêu dùng bền vững (2022). DOI: 10.1016 / j.spc.2022.04.007
    Các chương trình thay thế để thay thế các thiết bị gia dụng hiện có bằng các thiết bị mới, hiệu quả hơn có ý nghĩa ở mức độ nào? Được công bố trên Tạp chí Sản xuất và Tiêu dùng Bền vững, một nghiên cứu được thực hiện bởi Nhóm Tư duy Vòng đời của UPV / EHU và Ekopol kết luận rằng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong các thiết bị gia dụng sẽ trì hoãn nhu cầu thay thế chúng vì lý do môi trường cho đến khi chúng được sử dụng trong 30 năm.

    Mức tiêu thụ năng lượng cao của xã hội chúng ta đang sống thúc đẩy việc đề xuất các giải pháp giảm lượng khí thải CO2 bằng cách sử dụng các công nghệ mới, hiệu quả hơn. Nhưng liệu các tác động đến môi trường có thể được giảm bớt trong giai đoạn sử dụng không? Các chương trình thay thế để thay thế các thiết bị gia dụng hiện có bằng các thiết bị mới, hiệu quả hơn có ý nghĩa ở mức độ nào? Cho đến nay, người ta còn ít chú ý đến việc tìm hiểu thời gian hoạt động tối ưu của các thiết bị gia dụng nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

    Để giải quyết lỗ hổng tồn tại cho đến nay, Nhóm Tư duy Vòng đời của UPV / EHU và Ekopol đã phân tích, thông qua các Bằng Thạc sĩ về Kinh tế Thông tư và Quản lý Dự án, tác động CO2 tương đương của ba thiết bị gia dụng tiêu biểu, chẳng hạn như lò vi sóng , máy rửa bát và máy giặt, trong toàn bộ vòng đời của chúng. Vì vậy, kể từ thời điểm chúng được sản xuất, việc sử dụng tiếp theo và kết thúc vòng đời của chúng, bao gồm cả việc tháo dỡ và tái chế, đều được xem xét. Ortzi Akizu-Gardoki, nhà nghiên cứu trong Nhóm Tư duy Vòng đời của UPV / EHU và là một trong những tác giả của nghiên cứu.

    Akizu giải thích: “Để đưa ra các hướng dẫn phù hợp nhằm giảm thiểu tác động, chúng tôi đã phân tích tình hình hiện tại và so sánh nó với bốn kịch bản giả định tập trung vào hiệu quả sử dụng vật liệu, vật liệu tái chế, điện tái tạo và tiêu thụ có trách nhiệm. "Bằng cách đó, chúng tôi có thể định lượng mức độ giảm tác động có thể xảy ra, bất kể chúng được tìm thấy trong quá trình sản xuất, sử dụng hay cuối vòng đời của sản phẩm và đánh giá các giải pháp thay thế hiệu quả hơn."

    Thiết bị gia dụng Hạng A mới so với năng lượng tái tạo

    "Trong phân tích so sánh của chúng tôi," Ortzi Akizu cho biết, "chúng tôi nhận thấy rằng tiêu thụ điện trong giai đoạn sử dụng các thiết bị gia dụng là yếu tố chính góp phần vào việc phát thải khí nhà kính."

    "Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng việc áp dụng các biện pháp trong Thông tư Kinh tế có thể có khả năng giảm phát thải khí nhà kính của các thiết bị gia dụng. Đặc biệt, có thể đạt được mức giảm phát thải CO2 lên đến 68% đối với lò vi sóng, 76% đối với máy rửa bát. và 61% đối với máy giặt. Những cải tiến này đạt được nhờ sự kết hợp của hỗn hợp năng lượng tái tạo trong giai đoạn sử dụng và giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng do sử dụng có trách nhiệm ", nhà nghiên cứu UPV / EHU cho biết thêm.

    Tuy nhiên, "những cải thiện về môi trường đạt được đi kèm với sự gia tăng số năm sử dụng của thiết bị hiện tại trước khi nó được thay thế bằng thiết bị tiết kiệm năng lượng mới. Trên thực tế, khi kết hợp 100% năng lượng tái tạo được áp dụng trong quá trình sử dụng Akizu cho biết, việc thay thế bằng lò vi sóng 'hạng A', máy rửa bát và máy giặt sẽ chỉ phù hợp với môi trường sau 24,4, 19,3 và 28,5 năm, "Akizu cho biết. "Nếu năng lượng tiêu thụ trong quá trình sử dụng giảm 10% do thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, thì những khoảng thời gian này được kéo dài tương ứng là 30,3, 26,2 và 33,9 năm."

    Nghiên cứu này chỉ ra rằng để tiến tới giảm lượng khí thải CO2, thì việc đầu tư vào các năng lượng tái tạo sẽ hiệu quả hơn (nói về môi trường) hơn là vào các "chương trình thay thế" cho các thiết bị gia dụng. Akizu kết luận: “Tất cả những kết quả này có thể giúp khu vực sản xuất, các nhà hoạch định chính sách và công chúng thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững với môi trường.

    Zalo
    Hotline