Từ than đen đến 'khí trời': CS Energy ủng hộ dự án hydro xanh lớn

Từ than đen đến 'khí trời': CS Energy ủng hộ dự án hydro xanh lớn

    Từ than đen đến 'khí trời': CS Energy ủng hộ dự án hydro xanh lớn


    Công ty tiện ích CS Energy thuộc sở hữu của chính phủ Queensland đã nỗ lực hỗ trợ các kế hoạch phát triển cơ sở sản xuất và xuất khẩu hydro và amoniac xanh ở Bắc Queensland, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án có tên là HyNQ.

    HyNQ, hay Dự án Năng lượng Bắc Queensland, đã bắt đầu hoạt động từ năm 2020, do Cơ sở Năng lượng Hy vọng Hydro có thể tái tạo của Úc dẫn đầu với mục tiêu cuối cùng là phát triển một cơ sở sản xuất amoniac xanh trên quy mô toàn cầu.

    Công ty cho biết họ hiện đã ký kết một tập đoàn gồm “các đối tác được công nhận trên toàn cầu” để đưa dự án sang giai đoạn tiếp theo.

    Tập đoàn này bao gồm Idemitsu Australia, một công ty con của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Nhật Bản Idemitsu Kosan, và – có lẽ đáng kể nhất đối với dự án cụ thể này – CS Energy, một nhà máy phát điện thuộc sở hữu nhà nước đang chuyển đổi từ than đá sang năng lượng tái tạo.

    Energy Estate cho biết các đối tác dự án mới của họ sẽ giúp tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của việc tạo ra và xuất khẩu amoniac xanh từ Cảng Abbot Point gần Bowen – theo truyền thống là một cảng xuất khẩu than.

    Công ty cho biết một trong những mục tiêu chính của dự án là khai thác cơ sở hạ tầng hiện có và thu hút lực lượng lao động xuất khẩu năng lượng có kinh nghiệm hiện có và chuỗi cung ứng của Bắc Queensland.

    “Việc tập hợp một nhóm các công ty năng lượng có uy tín cao, mỗi công ty đều tập trung vào các cơ hội trong nước cho Queensland và các thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giúp thúc đẩy tiềm năng của HyNQ, một dự án hướng đến cơ hội xuất khẩu 'ánh nắng mặt trời' gas',” Vincent Dwyer, người đồng sáng lập Energy Estate cho biết.

    Công việc đầu tiên của tập đoàn sẽ là tài trợ cho các hoạt động pre-FEED (thiết kế kỹ thuật mặt trước) đang diễn ra, Dwyer nói, và nếu những kết quả đó thành công, thì họ sẽ bắt đầu tìm ra các vấn đề kỹ thuật và ước tính chi phí đầu tư sơ bộ.

    Giám đốc Idemitsu Australia Steve Kovac cho biết các nghiên cứu khả thi là một bước quan trọng để đưa ra lộ trình sản xuất hydro và amoniac xanh ở bang này.

    Kovac cho biết: “Đây là một cơ hội lớn khác cho Bắc Queensland khi chúng tôi tiếp tục xây dựng các doanh nghiệp khử cacbon và ít cacbon, đồng thời mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Úc.

    Đối với Lao động Queensland, việc tham gia vào dự án thông qua CS Energy được xây dựng dựa trên tham vọng hydro xanh của chính phủ và các kế hoạch chuyển đổi năng lượng đang phát triển nhanh chóng của chính phủ, đã được cập nhật toàn diện vào tháng 9 với Kế hoạch Năng lượng và Việc làm.

    “Đây là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khác từ các đối tác thương mại của chúng tôi sau khi công bố báo cáo đầu tiên thuộc loại này của chúng tôi tại Úc, nêu bật năng lực sản xuất và xuất khẩu hydro tái tạo của Queensland,” Bộ trưởng Năng lượng bang Mick de Brenni cho biết hôm thứ Tư.

    “Từ đường cao tốc hydro và các cơ sở đào tạo hydro đến khả năng sản xuất và xuất khẩu máy điện phân, chúng tôi đang thiết lập nền kinh tế của Queensland để cung cấp năng lượng cho tương lai của thế giới.”

    Năm ngoái, Tập đoàn Stanwell thuộc sở hữu của chính phủ Queensland - cũng có truyền thống tập trung vào sản xuất điện than - tiết lộ họ đang dẫn đầu một tập đoàn gồm các công ty Úc và Nhật Bản điều tra tính khả thi của một cơ sở xuất khẩu hydro tái tạo ở Gladstone.

    Trong dự án đó, Stanwell đang hợp tác với Tập đoàn Iwatani của Nhật Bản. Tập đoàn này sẽ xem xét tính khả thi của việc thiết lập một cơ sở để sản xuất tới 36.500 tấn hydro tái tạo mỗi năm và bắt đầu xuất khẩu sớm nhất là vào năm 2026.

    Cũng tại Gladstone, các kế hoạch đã được tiến hành vào tháng 4 năm nay về một trung tâm hydro xanh với công suất điện phân 3GW và sản xuất tới 5.000 tấn amoniac xanh mỗi ngày, được cung cấp bởi các nguồn năng lượng mặt trời và gió mới xây dựng.

    Dự án đó đang được phát triển bởi Tập đoàn đa quốc gia Orica và H2U có trụ sở tại Úc, những người đang làm việc ở giai đoạn đầu tiên của H2-Hub quy mô công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, được củng cố bởi một Biên bản ghi nhớ để khám phá thỏa thuận cung cấp và tiêu thụ amoniac xanh.

    Gần đây hơn – chỉ vài tuần trước – chính phủ Palaszczuk đã công bố kế hoạch phát triển Siêu trung tâm Bắc Queensland, do Fortescue Future Industries của Andrew Forrest và nhà phát triển năng lượng tái tạo Windlab mới mua lại của ông đứng đầu.

    Chính phủ cho biết vào thời điểm đó rằng quy hoạch chi tiết đã được tiến hành cho Super Hub, với giai đoạn đầu tiên bao gồm Trang trại gió Prairie 800MW được đề xuất của Windlab và một “dự án Wongalee” 1GW, các chi tiết không được nêu rõ.

    Giám đốc điều hành FFI Mark Hutchinson của dự án cho biết: “Lần đầu tiên, Super Hub Bắc Queensland sẽ cung cấp lượng năng lượng xanh mà chúng tôi cần để hỗ trợ sản xuất hydro xanh quy mô lớn ngay tại Queensland.

    Đối với Bất động sản Năng lượng, HyNQs chỉ là một trong những dự án hydro xanh được đề xuất của công ty ở Úc, bao gồm kế hoạch phát triển một trung tâm sản xuất, vận chuyển và xuất khẩu hydro tái tạo 1,6GW ở khu vực Hunter của New South Wales.

    Vào tháng 5, công ty đã tiết lộ kế hoạch phát triển một dự án hydro xanh siêu lai "đầu tiên trên thế giới" có giá trị lên tới 5,5 tỷ đô la một và kết hợp gió khổng lồ và các cơ sở thủy điện được bơm và công nghệ hydro ở trung tâm Queensland.

    Siêu dự án Flavian, mà Energy Estate đang hợp tác với Sunshine Hydro, đề xuất công suất phát điện gió mới lên tới 1,8GW và 600MW thủy điện được bơm, 300MW máy điện phân hydro, 50MW hóa lỏng và pin nhiên liệu hydro 50MW.

    Về gió ngoài khơi, Energy Estate đang hợp tác với công ty BlueFloat Energy của Tây Ban Nha trong kế hoạch phát triển ít nhất 4.300MW công suất gió ngoài khơi ở vùng biển của Úc, bao gồm một trang trại gió nổi 1,4GW ngoài khơi vùng Hunter và một dự án 1,6GW ngoài khơi bờ biển Wollongong.

    Bắt những cái xẻng vào lòng đất cho tất cả những kế hoạch đầy tham vọng này sẽ là một thử thách lớn. Trên HyNQ, Energy Estate cho biết họ hy vọng sẽ hoàn thành các hoạt động trước FEED vào nửa cuối năm 2023 và nếu mọi việc suôn sẻ, sẽ đi đến giai đoạn cuối cùng
    quyết định đầu tư vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, sản xuất hydro và amoniac vào năm 2027/2028.

    Zalo
    Hotline