Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, Nghiên cứu World Platinum chỉ ra

Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, Nghiên cứu World Platinum chỉ ra

    Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, Nghiên cứu World Platinum chỉ ra

    china fuel cell electric vehicle leader
    Nghiên cứu của World Platinum chỉ ra rằng Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu về xe điện chạy bằng pin nhiên liệu.

    Điểm cộng chính cho nhu cầu bạch kim và do đó là nền kinh tế khai thác mỏ địa phương của Nam Phi, Trung Quốc đang sẵn sàng trở thành thị trường hàng đầu cho xe điện sử dụng pin nhiên liệu bạch kim (FCEV), cung cấp khả năng di chuyển không phát thải mà thế giới đang rất cần để giúp chống lại biến đổi khí hậu tràn lan.

    Ngoài ra, các kế hoạch thúc đẩy sản xuất hydro xanh thân thiện với khí hậu của Trung Quốc cũng hỗ trợ cho việc thâm nhập FCEV.

    Vừa ra mắt tại Trung Quốc là chiếc FCEV chở khách sản xuất hàng loạt đầu tiên - Changan Shenlan SL03 - sau những chiếc FCEV hạng nặng đang được triển khai với số lượng đáng kể. Năm 2019, Trung Quốc có khoảng bảy triệu xe tải hạng nặng - hay một phần ba trong số 20 triệu xe tải hạng nặng của thế giới.

    Gã khổng lồ châu Á cũng đi đầu trong thị trường xe buýt FCEV, đội xe buýt FCEV gồm 5 chiếc 290 chiếc, chiếm thị phần toàn cầu gần 94%; thống kê của Chương trình Hợp tác Công nghệ Tế bào Nhiên liệu Tiên tiến của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, vào cuối năm 2020, có 5 648 xe buýt FCEV trên toàn cầu.

    Cũng hỗ trợ rất nhiều cho tăng trưởng FCEV là việc mở rộng hơn nữa ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc theo chỉ thị trung tính carbon năm 2060 của quốc gia này.

    Dựa trên dự đoán của Bloomberg New Energy Finance, vào năm 2040, một nửa số xe tải hạng nặng trên thế giới sẽ được cung cấp năng lượng sạch.

    Nghiên cứu gần đây của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC) chỉ ra rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nhu cầu bạch kim từ các FCEV bằng với mức nhu cầu ô tô bạch kim hiện tại, được dự báo là hơn 3 000 000 oz trong năm nay.

    Nhu cầu bạch kim FCEV, theo kịch bản 'tăng cường thương mại' của WPIC, có thể vượt quá 3.000 000 oz sớm nhất là vào năm 2033, nếu các chính sách và sáng kiến ​​hiệu quả của chính phủ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường FCEV, với khối lượng sản xuất và cơ sở hạ tầng quan trọng dẫn đến lợi thế kinh tế theo quy mô đủ để thúc đẩy việc áp dụng FCEV rộng rãi trên cơ sở chi phí và khả năng sử dụng thực tế.

    Theo một kịch bản chỉ dựa trên chính sách thận trọng hơn, nhu cầu FCEV bạch kim sẽ bằng nhu cầu ô tô hiện tại một chút sau đó, vào năm 2039.

    Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, 8 922 FCEV đã được đăng ký vào năm 2021. Các kế hoạch gần đây theo Kế hoạch Phát triển Công nghiệp NEV và Lộ trình Công nghệ NEV 2.0 sẽ giúp kích thích thị trường FCEV hơn nữa.

    Đến năm 2035, thị phần của NEV ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt quá 50%, với số lượng FCEV đạt khoảng một triệu chiếc, WPIC cho biết trong một thông cáo cho Mining Weekly.

    VỆ SINH XANH

    Việc bổ sung năng lực sản xuất hydro xanh ở Trung Quốc chiếm 36% tổng số các dự án được lên kế hoạch trên toàn cầu. Những bổ sung này hỗ trợ việc triển khai cơ sở hạ tầng như các trạm tiếp nhiên liệu hydro cần thiết để biến FCEV trở thành một lựa chọn khả thi cho người tiêu dùng.

    Sản xuất hydro xanh cần có chất điện phân và chất điện phân PEM dựa trên bạch kim được sử dụng đang cho thấy sự thâm nhập thị trường ổn định.

    Trung Quốc, quốc gia có lập trường đầy tham vọng về sự phát triển của các trạm tiếp nhiên liệu hydro so với các quốc gia khác, đang nhắm tới 1.000 trạm hydro vào năm 2030 - một mục tiêu có khả năng được đáp ứng tốt trước thời điểm đó.

    Trong khi đó, các mục tiêu tham vọng nhất tiếp theo là Hàn Quốc, với 310 trạm hydro vào năm 2022 và Đức, nhắm tới 400 trạm hydro vào năm 2023.

    Ở cấp địa phương, hơn 20 khu vực của Trung Quốc cho đến nay đã ban hành các kế hoạch theo từng giai đoạn để thúc đẩy triển khai FCEV, ví dụ như Thượng Hải, gần đây đã đề xuất mục tiêu đến năm 2023 là 100 trạm tiếp nhiên liệu hydro, 100 tỷ nhân dân tệ sản lượng ngành và 10 000 FCEV được triển khai.

    Zalo
    Hotline