Trung Quốc sẵn sàng cho sự bùng nổ hydro xanh sau năm 2025

Trung Quốc sẵn sàng cho sự bùng nổ hydro xanh sau năm 2025

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Trung Quốc sẵn sàng cho sự bùng nổ hydro xanh sau năm 2025

    Kế hoạch phát triển hydro xanh mới của Trung Quốc được tiến hành cẩn thận, nhưng các chuyên gia kỳ vọng sẽ bùng nổ sau năm 2025.

    Việc cơ quan lập kế hoạch hàng đầu của Trung Quốc công bố vào cuối tháng 3 về kế hoạch phát triển hydro kéo dài đến năm 2035 và đưa ra các mục tiêu ban đầu cho việc triển khai hydro xanh phần lớn được coi là hạ thấp thứ mà cuối cùng có thể là một thành phần chính của net-zero năm 2060 của nước này lái xe .

    Các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch là Trung Quốc sản xuất 100.000–200.000 tấn hydro xanh mỗi năm cùng với tổng số 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2025. Hydro xanh, còn được gọi là hydro tái tạo , là hydro được tạo ra từ năng lượng mặt trời hoặc gió- hỗ trợ điện phân nước. Hầu hết hydro được sử dụng ngày nay được sản xuất từ ​​khí đốt tự nhiên hoặc than đá.

    Zhang Lei, Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ xanh khổng lồ Trung Quốc Envision Group, phát biểu qua liên kết video trong Diễn đàn Boao cho Hội nghị thường niên châu Á 2022 vào tháng 4 tại Qionghai, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh của Luo Yunfei / China News Service qua Getty Images)

    Các nhà phân tích coi cách tiếp cận thận trọng, thận trọng này là một giai đoạn trình diễn ngắn hạn và là một cách để ngăn chặn việc đầu tư quá mức trước khi có một thị trường trưởng thành cho sản phẩm. Các nhà quy hoạch không nhất thiết muốn chứng kiến ​​sự lặp lại của việc triển khai năng lượng mặt trời và gió quá nóng trong quá khứ đã tạo ra một loạt các tác động có vấn đề, chẳng hạn như các dự án được xây dựng chỉ để đáp ứng hạn ngạch chính sách nhưng không sản xuất năng lượng. Những vấn đề đó đã dẫn đến việc cắt giảm và mất nhiều năm để giải quyết.

    Martin Tengler, nhà phân tích hydro hàng đầu của BloombergNEF, có trụ sở tại Tokyo, nói với Energy Monitor : “Kế hoạch này khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên . “Không nhất thiết phải nói rằng đó là một chiến lược tồi, nhưng có một chút ngạc nhiên khi chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu mà họ đặt ra đối với hydro xanh trong năm nay với các dự án mà họ đã có trong quá trình thực hiện. Nếu họ không đạt được nó trong năm nay, nếu các dự án bị trì hoãn vì một lý do nào đó, họ chắc chắn sẽ đạt được nó trong năm tới ”.

    Hiện tại, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản xuất hydro - hầu hết được tạo ra thông qua nhiệt điện than - với 33 triệu tấn (t) mỗi năm. Với chỉ khoảng 27.000 tấn hydro xanh hiện được sản xuất ở Trung Quốc, mục tiêu năm 2025 còn rất xa so với những gì cuối cùng có thể là một mức sản xuất lớn hơn nhiều.

    Giai đoạn trình diễn

    Việc thương mại hóa và triển khai thực sự dự kiến ​​sẽ tăng nhanh trong giai đoạn 15 của kế hoạch 5 năm bắt đầu từ năm 2026.

    “Sau năm 2025, chúng tôi kỳ vọng rằng mọi người [sẽ] hiểu hơn về công nghệ, các vấn đề an toàn và kinh tế, và hydro xanh sẽ tăng tốc,” Yuki Yu, người sáng lập Energy Iceberg, một công ty tư vấn tập trung vào ngành năng lượng của Trung Quốc, nói với Energy Giám sát từ Bắc Kinh.

    “Nó đang phát triển với tốc độ cao,” cô nói thêm. Con số này hiện bao gồm hơn 120 dự án, với khoảng một chục dự án ở quy mô thương mại, cô nói. Hầu hết chúng dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2025, nếu không phải là trước đó.

    “Chúng tôi rất lạc quan về thị trường hydro xanh ở Trung Quốc; chắc chắn rằng nó sẽ [cuối cùng] là lớn nhất trên thế giới, ”Yu nói. “Bạn có một thị trường tái tạo rộng lớn như vậy […] sẽ thật tiếc nếu không sử dụng hydro xanh làm phương tiện khử cacbon.”

    [Cập nhật năng lượng theo dõi: Đăng ký bản tin hàng tuần của chúng tôi]

    Jane Nakano, chuyên gia cao cấp về an ninh năng lượng và khí hậu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC, cũng nhận thấy các mục tiêu còn khiêm tốn, một phần là do chính phủ tập trung vào việc triển khai nhiều năng lượng tái tạo hơn cho sản xuất điện.

    Tuy nhiên, việc thúc đẩy hydro tái tạo đồng thời có thể làm phức tạp nỗ lực đó, đặc biệt là trong môi trường kinh tế không chắc chắn hiện nay , cô nói. Chính phủ lo ngại rằng việc chuyển hướng sự chú ý ra khỏi việc tích hợp sâu hơn năng lượng tái tạo với lưới điện quốc gia để chuyển sang sản xuất khác như hydro có thể làm chậm cả hai.

    “Do triển vọng tăng trưởng kinh tế còn khiêm tốn so với kết quả hoạt động trong quá khứ của đất nước, chính phủ Trung Quốc có thể đang trì hoãn việc xây dựng năng lực sản xuất hydro xanh mạnh mẽ hơn và đòi hỏi đầu tư thêm,” Nakano gợi ý. Với việc tăng cường triển khai năng lượng tái tạo hiện là mục tiêu chính, các khoản đầu tư lớn vào hydro xanh sẽ cần phải đợi cho đến kỳ kế hoạch tiếp theo.

    Ở Trung Quốc, một số chỉ tiêu cấp tỉnh thực sự vượt qua mục tiêu quốc gia. Ví dụ, Inner Monoglia - nơi có phần lớn năng lượng gió của Trung Quốc - muốn sản xuất khoảng 480.000 tấn hydro xanh mỗi năm vào năm 2025, theo Isadora Wang, cố vấn cấp cao về Trung Quốc tại tổ chức nghiên cứu của Đức Agora Energiewende ở Bắc Kinh.

    Wang cũng cảnh báo không nên đọc quá nhiều vào các kế hoạch trình diễn ban đầu này để xác định kết quả thực tế có thể đạt được trong 5 năm tới. Bà nói: “Đây là chính sách đầu tiên tạo ra tiếng nói cho sự phát triển hydro.

    Tăng trưởng trong tương lai

    Ông Wang nói, thách thức hiện nay nằm ở việc mở rộng quy mô sản xuất hydro xanh và ứng dụng hạ nguồn của nó, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều carbon như thép và hóa chất .

    Theo Wang, cả Tập đoàn Hesteel và nhà sản xuất thép Baowu đều đưa sắt khử trực tiếp hydro (H2-DRI) vào chiến lược khử cacbon và đã bắt đầu xây dựng các nhà máy. Ở giai đoạn đầu, các nhà máy DRI đó sẽ chạy bằng khí tổng hợp từ lò than cốc nhưng cuối cùng sẽ đòi hỏi một lượng lớn hydro xanh.

    Melissa Tan, Giám đốc truyền thông cấp cao cho biết: “Mong muốn tăng trưởng có thể đi đến đâu - kế hoạch nhấn mạnh đến việc phát triển các mục đích sử dụng cuối đa dạng cho hydro, bao gồm vận tải, lưu trữ năng lượng, năng lượng và nhiệt cho các dự án năng lượng phân tán, thay thế nguyên liệu và sưởi ấm cho các ứng dụng công nghiệp”, Melissa Tan, giám đốc truyền thông cấp cao cho biết tại Asia S&P Global Commodity Insights ở Singapore.

    Yu cũng kỳ vọng rằng, bên cạnh ngành công nghiệp sắt thép, hóa dầu, sản xuất giấy và sản xuất xi măng ở Trung Quốc sẽ chịu áp lực ngày càng tăng đối với việc khử cacbon bằng hydro xanh khi họ phải đối mặt với các lựa chọn công nghệ ngày càng giảm để giảm lượng khí thải cacbon. Các dự án thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon cũng chậm được triển khai.

    Khi năng lượng tái tạo mở rộng đáng kể và sự tắc nghẽn lưu trữ pin xuất hiện, hydro xanh để lưu trữ năng lượng lâu dài cũng sẽ ngày càng hấp dẫn.

    Yu nói: “Đến năm 2030, Trung Quốc sẽ có 1TW sản xuất tái tạo và điều đó đòi hỏi sự gia tăng đáng kể về khả năng lưu trữ năng lượng - hydro xanh có vẻ là hứa hẹn nhất cho việc lưu trữ năng lượng theo mùa và dài hạn”.

    Vào thời điểm đó, Trung Quốc hy vọng đã giải quyết được các rào cản cải cách thị trường năng lượng ban đầu đã làm chậm quá trình hấp thụ năng lượng tái tạo vào lưới điện của đất nước, tạo thêm dư địa cho sản xuất hydro xanh.

    Tengler của BloombergNEF cho biết, vị thế nhà sản xuất máy điện giải hàng đầu thế giới cũng có thể mang lại lợi thế cho nước này trong việc phát triển hydro xanh cả trong nước và toàn cầu, ông Tengler của BloombergNEF cho biết thêm, đó là một lý do khiến ông ngạc nhiên khi các mục tiêu đặt ra lại tối thiểu như vậy.

    “Theo hiểu biết của chúng tôi, các mục tiêu trong kế hoạch 5 năm [lần thứ 15] tiếp theo có thể được tăng lên đáng kể,” ông tiếp tục. “Tôi đã mong đợi một điều gì đó tham vọng hơn [lần này], không nhất thiết là vì mục tiêu không có lưới vị tha mà vì Trung Quốc có thể là nhà cung cấp toàn cầu về máy điện giải. Đối với tôi, có vẻ như mục tiêu này không khiến các công ty làm được nhiều hơn. Có phải nó đang khiến các công ty làm ít hơn? Tôi không biết."

    Zalo
    Hotline