Trung Quốc hiện có gần một nửa công suất điện gió ngoài khơi của thế giới

Trung Quốc hiện có gần một nửa công suất điện gió ngoài khơi của thế giới

    Trung Quốc hiện có gần một nửa công suất điện gió ngoài khơi của thế giới
    Theo một báo cáo mới, 44% công suất tua-bin gió ngoài khơi của thế giới được lắp đặt ở vùng biển Trung Quốc và nhiều hơn nữa sẽ đến

    China General offshore wind turbines

    Hình ảnh tệp được cung cấp bởi Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc.
    Theo số liệu mới nhất từ Diễn đàn Điện gió Ngoài khơi Thế giới (WFO), Trung Quốc đã duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu về lắp đặt tua-bin gió ngoài khơi mới mặc dù công suất bổ sung hàng năm dự kiến sẽ giảm.

    Báo cáo hàng năm của WFO cho thấy gần 7 GW công suất gió ngoài khơi đã được bổ sung ở Trung Quốc vào năm 2022, giảm đáng kể so với 12,7 GW công suất mới được bổ sung vào lưới điện quốc gia vào năm 2021.

    Sự sụt giảm được cho là do biểu giá điện đầu vào thuận lợi của Trung Quốc hết hạn, vào năm 2021 đã khuyến khích các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư gấp rút triển khai các dự án trước thời hạn. Những công ty đã hoàn thành việc xây dựng có thể chốt mức giá cấp điện gió ngoài khơi cao cấp là 0,75 – 0,85 RMB/kWh trong 20 năm, bảo vệ họ khỏi sự cạnh tranh về giá.

    Bất chấp sự sụt giảm, Trung Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về công suất gió mới trong một năm chứng kiến tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu được bổ sung là 9,4 GW, giảm đáng kể so với 15,6 GW vào năm 2021. Công suất mới đã đẩy công suất điện gió ngoài khơi được lắp đặt toàn cầu lên 57,6 GW , tăng từ 48,1 GW.

    Trong năm, Trung Quốc đã mở rộng vị thế là thị trường điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới cho đến nay với 25,6 GW công suất lắp đặt - nhiều hơn Vương quốc Anh với 13,6 GW, Đức với 8 GW và Hà Lan với 3 GW cộng lại. 44% tổng công suất gió ngoài khơi của thế giới hiện được lắp đặt ở vùng biển Trung Quốc.

    Báo cáo cho thấy 42 trang trại gió ngoài khơi mới đã đi vào hoạt động trên toàn thế giới vào năm ngoái, 29 trong số đó được lắp đặt ở Trung Quốc, 5 ở Việt Nam và 2 ở Nhật Bản. Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Đức đã vận hành một trang trại gió mỗi nước.

    “Thật tuyệt vời khi thấy rằng các thị trường điện gió ngoài khơi mới quan trọng như Pháp và Nhật Bản đã lắp đặt thành công các trang trại điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của họ. Gunnar Herzig, Giám đốc điều hành của WFO cho biết, chúng ta sẽ thấy nhiều quốc gia trên thế giới tham gia vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi trong vài năm tới.

    Pháp và Nhật Bản đã lắp đặt các trang trại gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của họ. Pháp hoan nghênh việc hoàn thành trang trại gió Saint Nazaire, công suất 480 MW và Nhật Bản khởi công trang trại gió Akita/Noshiro Port, công suất 140 MW.

    Các công trình lắp đặt điện gió ngoài khơi mới được thiết lập để đạt mức kỷ lục 18,4 GW vào năm 2023 và Trung Quốc đại lục sẽ chiếm hơn một nửa tổng số. Năm nay, sáu thị trường sẽ bổ sung hơn 1 GW, trong đó có Đài Loan, lần đầu tiên sẽ lắp đặt hơn 2 GW công suất mới.

    Công suất xây dựng điện gió ngoài khơi hàng năm được dự báo sẽ tăng lên 45,7 GW vào năm 2030, được củng cố bởi các thị trường trưởng thành là Trung Quốc, Anh, Đức và Hà Lan. Các thị trường mới nổi như Mỹ, Đài Loan, Pháp, Hàn Quốc, Ba Lan và Nhật Bản sẽ có những đóng góp đáng kể, trong khi Na Uy, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Hy Lạp sẽ lắp đặt các dự án đầu tiên của họ vào cuối những năm 2020.

    Trong thập kỷ sau năm 2030, sẽ có thêm nhiều thị trường mới đóng góp cho các công trình mới, bao gồm Colombia, Brazil và Thụy Điển. Từ năm 2031 đến năm 2035, công suất lắp đặt mới dự kiến đạt trung bình 45,6 GW mỗi năm, đạt mức cao nhất là 48,2 GW vào năm 2035 khi công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi toàn cầu dự kiến đạt 519 GW.

    Zalo
    Hotline