Trung Quốc có thể khử cacbon nhanh hơn với khí đốt rẻ hơn của Nga

Trung Quốc có thể khử cacbon nhanh hơn với khí đốt rẻ hơn của Nga

    Trung Quốc có thể khử cacbon nhanh hơn với khí đốt rẻ hơn của Nga
    Cuộc khủng hoảng Ukraine mang đến cho Trung Quốc cơ hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của chính họ và mở rộng quy mô cung cấp các công nghệ carbon thấp cho châu Âu.

    Theo các nhà phân tích, khi châu Âu ngày càng tránh xa khí đốt và dầu của Nga, Trung Quốc sẽ được hưởng lợi cả từ việc nhập khẩu khí đốt rẻ hơn của Nga và là nhà cung cấp chính của năng lượng tái tạo, hệ thống lưu trữ pin và các công nghệ khác mà châu Âu cần để chuyển đổi năng lượng sang một cấp độ cao hơn, các nhà phân tích nói.
    Tuy nhiên, mấu chốt cần phải theo dõi là liệu Trung Quốc có sử dụng khí đốt của Nga để đẩy nhanh hơn nữa quá trình khử cacbon trong lĩnh vực điện của nước này hay không. Cho đến nay, quốc gia này hầu như không chuyển hướng sử dụng than, xây dựng nhiều nhà máy than mới vào năm 2021 so với năm 2016.

    China natural gas plant
    Công nhân kiểm tra các cơ sở vật chất để tìm các nguy cơ an toàn tại một nhà máy lọc khí tự nhiên của PetroChina ở Suining thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc. (Ảnh của Feature China / Future Publishing qua Getty Images)
    Quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc cuối cùng có thể được hỗ trợ bởi nhập khẩu khí đốt rẻ hơn giúp chuyển ngành sản xuất ra khỏi nhiệt điện than, đặc biệt là ngành sản xuất được sử dụng để tạo ra các sản phẩm cần thiết cho quá trình khử cacbon. Nó có thể bảo vệ họ khỏi gánh nặng hoàn toàn của thuế biên giới carbon trong tương lai giống như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) mà EU đang đề xuất.

    Tuy nhiên, việc tự khóa mình vào sự phụ thuộc lâu dài vào hydrocacbon giá rẻ có khả năng trì hoãn mức phát thải khí nhà kính đạt đỉnh của Trung Quốc vào năm 2030 và làm cho con đường đạt mức ròng vào năm 2060 dài hơn, chậm hơn so với mức đỉnh đó.

    “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của mình”, Gavin Thompson, phó chủ tịch phụ trách năng lượng Châu Á - Thái Bình Dương của công ty tư vấn nghiên cứu Wood Mackenzie, nói với Energy Monitor. “Câu hỏi đặt ra là khi nào điều này sẽ xảy ra, và đối với các nhà hoạch định chính sách, đây thực sự là thời điểm quan trọng”.

    Vào đầu tháng 2, ngay trước cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc và Nga đã đồng ý về một thỏa thuận 30 năm để cung cấp khí đốt bằng một đường ống mới bơm 10 tỷ mét khối mỗi năm từ Siberia qua Viễn Đông của Nga và xuống phía tây bắc Trung Quốc. , với dự kiến ​​dự án sẽ bắt đầu cung cấp khí trong khoảng ba năm.

    Đường ống đó hiện không được kết nối với cùng đường ống cung cấp khí đốt cho châu Âu, vì vậy Nga không thể đấu châu Âu với Trung Quốc khi đàm phán về giá cả. Điều này giúp Trung Quốc chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán về giá khí đốt rẻ hơn trong thập kỷ tới nếu căng thẳng giữa châu Âu và Nga vẫn tiếp diễn.

    Filip Medunic, điều phối viên chính của Lực lượng đặc nhiệm tăng cường châu Âu chống cưỡng ép kinh tế tại Hội đồng quan hệ đối ngoại cho biết: “Việc Nga bị cô lập khỏi châu Âu sẽ giúp Trung Quốc đạt được những điều kiện thuận lợi cho nhu cầu năng lượng của mình dễ dàng hơn nhiều.

    Ông nói: “Châu Âu đang phải suy nghĩ lại sâu sắc về chính trị năng lượng của mình. “Trung Quốc rất có thể đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến như thế nào”.

    Trong khi Trung Quốc có nhu cầu năng lượng rất lớn và hiện được cung cấp bởi một đường ống từ đường ống Gazprom’s Power Siberia, đường ống thứ hai mới được thỏa thuận vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, Medunic nói và không sử dụng nguồn khí đốt như châu Âu. Mặc dù đường ống mới cuối cùng có thể liên kết với mạng lưới khí đốt nội bộ của Nga cung cấp cho châu Âu, nhưng bất kỳ kết nối nào cũng sẽ mất một thập kỷ hoặc hơn.

    Ông nói: “Một sự chuyển hướng lớn của các dòng chảy có quy mô mà châu Âu tiêu thụ dường như khó có thể xảy ra về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn và trung hạn”.

    Michael Bradshaw, giáo sư toàn cầu, Trung Quốc đã bắt tay vào “hành trình tìm kiếm khí đốt” từ năm 2015 để giúp ngành công nghiệp khử cacbon và giảm tiêu thụ than. năng lượng tại Trường Kinh doanh Warwick, nói với Energy Monitor.

    Trong khi giá khí rẻ hơn có thể đang giảm dần đối với Trung Quốc, nguồn cung LNG có thể bị thắt chặt.

    Bradshaw nói: “Đó là trường hợp nếu các sự kiện ở châu Âu làm tăng giá khí đốt và thu hút mạnh về LNG, thì Trung Quốc sẽ tốn kém hơn để đảm bảo LNG, nếu họ cần phải làm như vậy. “Nhưng nó cũng khuyến khích mở rộng nhập khẩu đường ống từ Nga như một giải pháp thay thế cho LNG, mà họ phải cạnh tranh, và một số trong số đó dễ bị tổn thương bởi các điểm tắc nghẽn hàng hải như eo biển Hormuz và Malacca.”

    Đạp ga
    Tom Marzec-Manser, người đứng đầu bộ phận phân tích khí đốt tại nhà phân tích thị trường ICIS, cho biết: “Trung Quốc càng có nhiều khí đốt, họ có thể thực hiện quá trình chuyển đổi [carbon thấp] đó nhanh hơn. “Nếu việc chuyển đổi và từ chối khí đốt của Nga của châu Âu tác động đến quan điểm định giá khí đốt của Trung Quốc, thì điều đó sẽ đặt Trung Quốc vào tình thế thương lượng và họ có thể mua lượng khí đốt đó với giá tương đối rẻ, điều này sẽ giúp quá trình chuyển đổi năng lượng ở Trung Quốc”.

    Bên cạnh việc chuyển đổi sản xuất nhiều hơn sang khí đốt và tránh xa nhiệt điện than, khí đốt rẻ hơn cũng có thể giúp chuyển đổi sang hydro, theo Thompson.

    “Trung Quốc sẽ không chỉ phải làm những gì họ đang làm bây giờ, đó là khử cacbon trong ngành năng lượng của mình thông qua năng lượng tái tạo và mở rộng việc sử dụng pin, nó sẽ 

    Do đó, phải tích cực đầu tư vào hydro - hydro cacbon thấp - để khử cacbon trong các lĩnh vực khó giảm thiểu đó, ”ông nói. “Điều đó bao gồm pha trộn hydro với khí tự nhiên [để sưởi ấm], hydro đồng đốt trong các nhà máy điện khí tự nhiên và amoniac đồng đốt trong các nhà máy điện than.”

    Thompson nhận thấy tiềm năng hơn nữa khi Trung Quốc đầu tư vào cả hydro xanh lam và xanh lá cây, cũng như các công nghệ thu giữ carbon để thu giữ hydro thông qua khí hóa than; rất nhiều trong số đó có thể được hỗ trợ bằng khí đốt trong quá trình chuyển đổi.

    Ông nói: “Giải pháp thay thế [khử cacbon tăng tốc] không xảy ra và Trung Quốc tiếp tục phụ thuộc nhiều vào hydrocacbon - tiếp tục nhập khẩu một lượng lớn hydrocacbon - không phải là một bức tranh dễ chịu,” ông nói. “Nó cho thấy lượng khí thải tiếp tục tăng, đạt đỉnh vào khoảng năm 2030 nhưng chỉ giảm dần sau đó”.

    Marzec-Manser tin rằng những thách thức mà châu Âu phải đối mặt nếu họ ngừng cung cấp năng lượng cho Nga là rất lớn, giống như chuyển sang bánh răng thứ sáu trong một chiếc ô tô năm hộp số, Marzec-Manser tin tưởng.

    Ông nói: “Đó [một quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc] đã là một nhiệm vụ khó khăn. Điều đó có nghĩa là, nếu châu Âu muốn triển khai thêm tuabin gió, tấm pin mặt trời và công nghệ lưu trữ pin, họ sẽ cần phải dựa vào sự thống trị sản xuất hiện tại của Trung Quốc đối với những công nghệ đó, ông nói.

    Với việc Trung Quốc sản xuất khoảng 70% tổng số tấm pin mặt trời, khoảng 50% tuabin gió và khoảng 85% pin lithium-ion, đó là lý do khiến châu Âu có thể dựa nhiều vào Trung Quốc trong thời gian tới để bù đắp sự thiếu hụt trong thời gian sắp tới. từ năng lượng của Nga.

    Châu Âu cũng có khả năng sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm đó như một phần của các khoản đầu tư xanh đã hứa, vì vậy, để cạnh tranh Trung Quốc, họ sẽ cần sản xuất chúng với lượng khí thải carbon nhỏ hơn hoặc chạy theo CBAM.

    Thompson nói: “[Trung Quốc] giúp sản xuất những thứ bạn cần để khử cacbon. “Thách thức đối với châu Âu là nếu tất cả các lợi ích kinh tế của bạn đổ về Trung Quốc, các giao dịch xanh của bạn sẽ kém hấp dẫn hơn, bởi vì bạn không tạo ra việc làm và cơ hội đầu tư mà các chính trị gia đang nhắm tới”.

    Zalo
    Hotline