Trung Quốc cho phép xây dựng 11 lò phản ứng hạt nhân mới với số tiền đầu tư 31 tỷ đô la

Trung Quốc cho phép xây dựng 11 lò phản ứng hạt nhân mới với số tiền đầu tư 31 tỷ đô la

    Số lượng giấy phép kỷ lục báo hiệu sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc vào năng lượng nguyên tử để cắt giảm lượng khí thải quốc gia

    Giày sneaker và

    Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Nguồn: SkazovD qua Shutterstock..

    Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã phê duyệt 11 lò phản ứng hạt nhân tại năm địa điểm ở các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Đông, Chiết Giang và Quảng Tây.

    Với tổng vốn đầu tư là 220 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ đô la), việc xây dựng dự kiến ​​sẽ mất khoảng năm năm.

    Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) được cho là đang xây dựng lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới kết hợp với lò phản ứng nước áp suất (PWR).

    CNNC sẽ xây dựng hai lò phản ứng PWR Hualong One và một lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao như là Giai đoạn I của nhà máy Xuwei tại tỉnh Giang Tô. Được trang bị một trạm trao đổi nhiệt hơi nước, nước khử muối sẽ được đun nóng để chuẩn bị hơi nước bão hòa dùng cho hệ thống sưởi ấm công nghiệp.

    Khi đi vào hoạt động, các dự án của CNNC dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 11,5 tỷ kWh, giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide 19,6 triệu tấn mỗi năm.

    CGN Power, một đơn vị niêm yết thuộc Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc do nhà nước sở hữu, đang chuẩn bị xây dựng dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Sơn Đông và cơ sở điện hạt nhân thứ mười theo giấy phép. 

    CGN cũng sẽ xây dựng hai lò phản ứng giống như tại nhà máy Lufeng ở tỉnh Quảng Đông; và hai tổ máy Hualong One bổ sung tại San'ao ở tỉnh Chiết Giang.

    Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, CGN đã vận hành 28 lò phản ứng với tổng công suất lắp đặt là 31,8GW và có mười đơn vị đang được xây dựng (12GW). Làm tròn các giấy phép là Tổng công ty Đầu tư Điện lực Nhà nước (SPIC) đang đầu tư 40 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ đô la) vào hai lò PWR CAP1000 tại tỉnh Quảng Tây.

    Trong một cuộc họp, Hội đồng Nhà nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an toàn trong phát triển điện hạt nhân nhằm “thúc đẩy sự phát triển lâu dài và lành mạnh của ngành”.

    Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về xây dựng lò phản ứng hạt nhân, đã phê duyệt 35 lò phản ứng mới kể từ năm 2019. Hiện tại, 56 lò phản ứng đang hoạt động, với tổng công suất lắp đặt là 54,3GW.

    Công ty mẹ của Power Technology là GlobalData dự báo thị trường điện hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6% vào năm 2035.

    Bên cạnh hạt nhân, dữ liệu gần đây từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản lượng than của Trung Quốc đã tăng trong khi sản lượng nhiệt điện liên tục giảm.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline