Triển lãm công nghệ Berlin đối mặt với kỷ nguyên khan hiếm năng lượng

Triển lãm công nghệ Berlin đối mặt với kỷ nguyên khan hiếm năng lượng

    Triển lãm công nghệ Berlin đối mặt với kỷ nguyên khan hiếm năng lượng

    Các nhà triển lãm tại triển lãm công nghệ IFA năm nay đang chào hàng các giải pháp thông minh để tiết kiệm năng lượng - nhưng nhiều giải pháp đi kèm với lượng khí thải carbon lớn.

    Exhibitors at this year's IFA tech show are touting smart solutions to save energy -- but many come with a large carbon footprin
    Từ các tấm pin mặt trời di động đến bộ điều nhiệt thông minh và bộ tản nhiệt "thông minh", các nhà triển lãm tại triển lãm công nghệ IFA ở Berlin đang chào hàng các giải pháp thông minh cho một thế giới thiếu năng lượng.

    Nhưng các thiết bị thông minh đôi khi tin rằng lượng khí thải carbon khổng lồ của chúng.

    Phương châm cho phiên bản năm 2022 của hội chợ Đức về công nghệ tiên tiến — lần đầu tiên kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát — là “tiết kiệm năng lượng”, một sứ mệnh đúng lúc với giá điện tăng cao.

    Một trong những nhà triển lãm tin rằng họ có câu trả lời là Busch-Jaeger, người có giá đỡ được trải thảm trong các công tắc và màn hình trống nhỏ.

    Công ty của Đức, thuộc sở hữu của tập đoàn Thụy Sĩ ABB, đã trở thành chuyên gia về công nghệ "nhà thông minh".

    Ý tưởng của họ: điều chỉnh mức tiêu thụ năng lượng tại nhà trên cơ sở dòng dữ liệu, bao gồm nhiệt độ môi trường hiện tại, ánh sáng trong phòng và chất lượng không khí.

    Ulf Ehling, người được giao nhiệm vụ trình bày công nghệ của công ty tại IFA, cho biết những thiết bị như vậy ngày càng được săn đón nhiều hơn khi chi phí năng lượng tăng vọt ở châu Âu.

    'Khùng'

    Cách đó vài trăm mét, công ty Mill của Na Uy đang cung cấp các bộ tản nhiệt "thông minh" màu đen và trắng.

    Nhờ một ứng dụng điện thoại thông minh, người dùng có thể kiểm soát nhiệt độ trong nhà của họ suốt cả ngày.


    Khách tham quan chiêm ngưỡng một chiếc TV 8K tại gian hàng của gã khổng lồ hàng tiêu dùng Hàn Quốc LG tại hội chợ công nghệ - phương châm năm nay "tiết kiệm năng lượng"
    Theo Bashir Naimy, giám đốc kỹ thuật của Mill, thiết bị này có thể giúp tiết kiệm "37% năng lượng của một hộ gia đình".

    IFA cũng tự hào về việc trưng bày thường xuyên các thiết bị lập dị, trong số đó có tủ lạnh làm lạnh đồ uống trong "hai phút" hoặc máy tạo mùi để mua nước hoa trực tuyến.

    Công ty Y-Brush của Pháp đã hạ bệ IFA để giới thiệu một loại bàn chải đánh răng "âm thanh" trông giống như răng giả, có khả năng "chải tất cả các răng cùng một lúc trong 5, 10 hoặc 15 giây".

    Tuy nhiên, khách tham quan hội chợ sẽ đóng cửa vào thứ Ba, bận tâm đến câu hỏi về việc sử dụng năng lượng.

    Justin, 23 tuổi, một người đam mê công nghệ, người đã đến Berlin đặc biệt cho buổi triển lãm, cho biết: “Khi bạn thấy tất cả những thiết bị này tiêu thụ đến mức nào thì thật là điên rồ.

    “Chúng tôi luôn nghĩ về điều đó,” Christoph Boettger, 39 tuổi, người đã đi cùng đối tác của mình cho biết.

    Giá năng lượng châu Âu đã tăng vọt trong những tháng gần đây sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và sau đó là việc giảm nguồn cung cấp khí đốt cho Đức từ Moscow.

    Chính phủ Đức đã phát động một chiến dịch tiết kiệm năng lượng và cố gắng đi đầu bằng cách giảm nhiệt độ trong các tòa nhà công cộng, cùng các động thái khác.

    Câu hỏi hóc búa về năng lượng trở nên tồi tệ hơn vào tuần trước, khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ sẽ không khởi động lại việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sau một đợt bảo trì kéo dài 3 ngày theo kế hoạch, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.


    Một báo cáo gần đây của Pháp chỉ ra rằng các thiết bị gia dụng được kết nối với web đang thúc đẩy sự gia tăng phát thải khí nhà kính.
    'Internet vạn vật'

    "Công nghệ nhà thông minh có thể giúp tiết kiệm năng lượng", Sara Warneke, giám đốc ban tổ chức của IFA, cho biết hôm thứ Sáu.

    Nhưng con số thực sự của những công nghệ năng lượng mới này là bao nhiêu?

    Theo một báo cáo năm 2020 của Thượng viện Pháp, "tốc độ tăng phát thải khí nhà kính" từ các công nghệ kỹ thuật số được thúc đẩy bởi "internet vạn vật" —có thiết bị điện tử kết nối với web — và "lưu trữ dữ liệu".

    Cả hai kết hợp với nhau có thể dẫn đến bước nhảy vọt 60% "về tác động carbon của công nghệ kỹ thuật số vào năm 2040".

    Mặc dù có tiềm năng tiết kiệm năng lượng riêng lẻ, nhưng tổng tác động của những công nghệ này có thể lớn hơn so với lần đầu tiên chúng xuất hiện.

    Công ty Ecoflow của Trung Quốc, có văn phòng trên khắp châu Âu, hy vọng sẽ giải quyết được mâu thuẫn bằng các tấm pin mặt trời mini.

    Các hình chữ nhật dài, có thể gập lại được mang theo trong một hộp đựng đặc biệt có thể được sử dụng để sạc pin lithium.


    Triển lãm thương mại Berlin năm nay đi kèm với chi phí điện đã tăng khoảng một phần ba ở Đức trong năm tính đến tháng Tám.
    Franko Fischer, phát ngôn viên của Ecoflow, cho biết tính di động của chúng có nghĩa là người dùng "không cần ủy quyền quản trị để cài đặt chúng".

    Các tấm pin này có thể tạo ra 2.700 Wh, đủ để sạc máy tính, điện thoại di động hoặc máy sấy tóc.

    Fischer nói: “Chúng tôi mong đợi người tiêu dùng ở châu Âu có nhu cầu cao về các giải pháp như của chúng tôi, bởi vì mọi người muốn độc lập, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.

    Tại Đức, chi phí điện năng đã tăng trung bình 31% trong năm tính đến tháng 8, theo trang web so sánh giá Check24.

    Zalo
    Hotline