Toyota – Xe hydro lỏng chuẩn bị cho cuộc đua 24 giờ

Toyota – Xe hydro lỏng chuẩn bị cho cuộc đua 24 giờ

    Toyota – xe hydro lỏng chuẩn bị cho cuộc đua 24 giờ.

    hydro lỏng toyota

    Với mùa giải Super Taikyu bắt đầu tại Đường đua Suzuka ở Tỉnh Mie, Toyota đã chỉ ra rằng cuộc đua đầu tiên dành cho GR Corolla chạy bằng hydro lỏng của họ sẽ là Fuji 24 Hours vào tháng Năm.

    Chiếc xe bốc cháy trong quá trình chạy thử tại vòng đua ngày 8/3 và không được sửa chữa kịp để thi đấu vòng khai mạc vào ngày 18/3.

    Giờ đây, chiếc ô tô chạy bằng hydro lỏng sẽ bị ném thẳng xuống vực sâu với cuộc đua sức bền kéo dài 24 giờ, sự kiện khắc nghiệt nhất trong chuỗi sự kiện. Chưa hết, Tổng thống Koji Sato tỏ ra không chút do dự.

    Koji Sato , Chủ tịch, cho biết:

    Nhìn lại, cuộc đua đầu tiên của chúng tôi sử dụng khí hydro cũng là một sự kiện kéo dài 24 giờ, vì vậy chúng tôi không ảo tưởng về thử thách phía trước.

    “Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc chuẩn bị kỹ thuật cần thiết để vượt qua 24 giờ. Morizo ​​thậm chí còn coi đó là định mệnh.”

    Điều gì gây ra vụ cháy và những gì nó chứng minh

    Khi nghe tin một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro bốc cháy có thể khiến một số người cho rằng hydro rất nguy hiểm hoặc đã xảy ra vụ nổ.

    Tuy nhiên, sự thật của vụ việc lại kể một câu chuyện rất khác.

    Nguyên nhân vụ cháy là do khớp nối trong đường ống cung cấp hydro bị lỏng. Hydro rò rỉ từ mối nối và bốc cháy, đốt cháy các bộ phận bằng nhựa xung quanh.

    Rò rỉ xảy ra ở khớp nối gần động cơ nhất, nơi nó tiếp xúc với chuyển động và rung động của động cơ khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ.

    Đồng thời, sự cố cũng chứng tỏ thiết bị an toàn hoạt động bình thường, ngắt nguồn cung cấp hydro trong vòng chưa đầy 0,1 giây.

    Nhờ đó, ngọn lửa đã được dập tắt trước khi nó kịp lan rộng và không có ai bị thương.

    Ngoài việc sửa đổi cấu trúc của khớp nối, nhóm sẽ sửa đổi thiết kế để cách ly nó khỏi các nguồn nhiệt và ngăn dòng chảy của hydro trong trường hợp rò rỉ.

    Biến hình ảnh nguy hiểm thành tương lai

    Khi giải thích về chuỗi sự kiện, Toyota tiếp tục nhấn mạnh một điểm chính: vụ cháy là do lỗi thiết kế và không có nghĩa là hydro vốn đã nguy hiểm.

    Tomoya Takahashi , Chủ tịch Công ty Đua xe GAZOO giải thích:

    Cho một tia lửa, xăng sẽ cháy trong bất kỳ môi trường nào.

    “Mặt khác, hydro chỉ bốc cháy ở nồng độ và nhiệt độ nhất định. Cụ thể, nó cần nồng độ 4% trong không khí và nhiệt độ ít nhất là 550℃—nghĩa là hydro sẽ không bốc cháy trong bất kỳ điều kiện nào khác.”

    Tương tự, cả Chủ tịch Sato và Chủ tịch Toyoda đều không coi vấn đề này là một vụ việc nghiêm trọng.

    chủ tịch sato

    Chiếc xe này cạnh tranh ở hạng ST-Q, một hạng mục được thành lập với mục tiêu phát triển công nghệ góp phần tạo ra xã hội di động trong tương lai của chúng ta. Mục đích của thử nghiệm như vậy là để xác định các vấn đề.

    Để một chiếc ô tô chạy bằng hydro lỏng ở tốc độ đua xe là điều chưa từng có ai trên thế giới làm được trước đây.

    Điều quan trọng là tìm ra cách xây dựng dựa trên các vấn đề nổi lên. Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục tiến về phía trước với sự cải tiến liên tục.

    chủ tịch Toyoda

    Tôi coi đó là điều bình thường trong thế giới đua xe.

    Chúng tôi đã thực hiện nỗ lực này để giúp tạo ra một xã hội hydro. Như chúng tôi đã nói ngay từ đầu, tương lai sẽ được định hình bằng cách hành động có mục đích và đam mê. Ngay cả khi các kỹ sư nói rằng điều đó là không thể, họ vẫn cố gắng phát triển công nghệ một cách linh hoạt trong khi cạnh tranh tốt và để mắt đến những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta.

    Tôi tự lái xe và chúng tôi sẽ không từ bỏ dự án. Tôi muốn mọi người coi hydro không phải là mối nguy hiểm mà là tương lai của chúng ta.

    Các công ty cam kết với hydro

    Mặc dù chiếc xe chạy bằng hydro không xuất hiện tại vòng khai mạc Super Taikyu nhưng trong ngày đầu tiên của cuộc đua, Chủ tịch Sato đã tham dự một cuộc họp báo tại Suzuka Circuit. Ông được tham gia cùng với Chủ tịch Công nghiệp nặng Kawasaki Yasuhiko Hashimoto và Chủ tịch Tập đoàn Iwatani Hiroshi Majima, hai công ty khác cũng đang cố gắng tạo ra một xã hội hydro.

    Họ tuyên bố sẽ đẩy nhanh nỗ lực biến hydro thành một lựa chọn trung hòa carbon. Cả ba người đứng đầu công ty đều thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiếp tục phát triển hydro.

    Kawasaki Heavy Industries đã tham gia nỗ lực Super Taikyu của Toyota vào năm 2021 với tư cách là đối tác vận chuyển hydro của Úc và đã mở rộng nỗ lực của mình từ đó. Tổng thống Hashimoto đã sử dụng ví dụ về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giải thích tiềm năng của hydro lỏng.

    Chắc hẳn các bạn đều coi LNG là nguồn năng lượng hàng ngày.

    Chưa hết, khi tôi gia nhập Kawasaki vào năm 1981 và chúng tôi đã xây dựng tàu chở LNG lớn đầu tiên của Nhật Bản, phản ứng của tôi là: “Bạn sẽ làm gì với nó? Tại sao bận tâm hóa lỏng khí cho giao thông vận tải? Ai sẽ sử dụng một cái gì đó đắt tiền như vậy?

    Tuy nhiên, LNG đã trở nên không thể thiếu trong nỗ lực tăng cường các lựa chọn năng lượng của thế giới.

    Hydro rất giống với khí tự nhiên, vì vậy bất cứ thứ gì chạy bằng khí tự nhiên đều có thể dễ dàng chuyển đổi thành hydro. Nó cũng có thể được biến thành điện năng. Chúng ta cũng có thể khám phá những khả năng mới để thay thế cho xăng. Với khả năng bắt lửa tuyệt vời của nó, tôi nghĩ rằng hydro có nhiều triển vọng để sử dụng trong động cơ.

    Chúng tôi tin rằng nó đang đi theo quỹ đạo tương tự như LNG đã từng thực hiện.

    Tại một bàn tròn sau cuộc họp báo, sự an toàn của hydro một lần nữa được đặt ra câu hỏi.

    Câu trả lời đến từ Manabu Tsuyoshi—Tổng Giám đốc Bộ phận Hydro của Iwatani, người có hoạt động kinh doanh bao trùm mọi thứ, từ thu mua nguyên liệu thô đến sản xuất, vận chuyển và cung cấp hydro. Iwatani đã hỗ trợ thử thách Super Taikyu của Toyota trong chiếc xe chạy bằng hydro kể từ cuộc đua đầu tiên.

    Tổng giám đốc Tsuyoshi

    Chúng tôi đã làm việc với hydro trong khoảng 80 năm. Tất nhiên, hydro là nguy hiểm.

    Tuy nhiên, theo như tôi biết, điều này đã không dẫn đến bất kỳ tai nạn nào trong quá trình kinh doanh. Điều này là do chúng tôi có sự thận trọng cần thiết.

    Bất cứ điều gì có thể nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. Ngay cả một con dao làm bếp cũng có thể cắt đứt ngón tay nếu xử lý sai cách. Tuy nhiên, những con dao này là cần thiết để nấu ăn. Chúng tôi làm việc dựa trên tiền đề rằng hydro rất nguy hiểm và có thể bị rò rỉ nếu chúng tôi phạm sai lầm.

    Thay vì cho rằng rò rỉ sẽ không xảy ra, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta tiếp cận cuộc đua tiếp theo với suy nghĩ rằng chúng có thể xảy ra. Chúng ta phải kiểm tra lại thiết kế và hoạt động hai lần và ba lần để đảm bảo rằng các điểm rò rỉ được xác định, không được phép tích tụ và không dẫn đến tác hại.

    Thử thách tiếp tục với cuộc đua 24 giờ

    Hiện tại, nhóm phát triển đang làm việc suốt ngày đêm để chuẩn bị chiếc xe cho cuộc đua 24 giờ vào tháng tới. Tổng thống Sato mô tả tâm trạng genba.

    chủ tịch sato

    Bất chấp nhiệm vụ khó khăn, nhóm có động lực cao và quyết tâm tạo ra một lựa chọn cho xã hội di động trong tương lai.

    Chúng tôi hy vọng sẽ duy trì động lực đó và rút ra những bài học mà chúng tôi đã học được khi tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của mình.

    Với mục đích và niềm đam mê, nhóm các đối tác có cùng chí hướng tiếp tục thực hiện thử thách, tin tưởng vào tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng và mong muốn biến nó thành một lựa chọn trung hòa carbon.

    Ngay cả bây giờ, sự phát triển đang được tiến hành để khám phá lãnh thổ chưa được khám phá của cuộc chạy đua với hydro lỏng.

    Ô tô hydro lỏng chuẩn bị cho cuộc đua 24 giờ–Nhận xét sau khi rút tiền mở Suzuka Opener,

    Zalo
    Hotline