Toshiba có kế hoạch tách thành 2 công ty thay vì 3 sau khi bị phản đối

Toshiba có kế hoạch tách thành 2 công ty thay vì 3 sau khi bị phản đối

    Toshiba có kế hoạch tách thành 2 công ty thay vì 3 sau khi bị phản đối


    Toshiba Corp. cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang tìm cách chia thành hai công ty niêm yết thay vì ba công ty sau khi kế hoạch tái cơ cấu ban đầu của họ đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các cổ đông hoạt động kêu gọi tăng giá trị doanh nghiệp.

    Toshiba, một thương hiệu gia dụng Nhật Bản với lịch sử gần 150 năm, cho biết việc sửa đổi kế hoạch ban đầu, được tiết lộ cách đây ba tháng, nhằm mục đích cắt giảm chi phí liên quan đến việc tái tổ chức và đảm bảo sự ổn định về tài chính.

    Theo kế hoạch mới, tập đoàn công nghiệp này sẽ chỉ cắt đứt mảng kinh doanh thiết bị của mình, bao gồm mảng bán dẫn và ổ đĩa cứng, trong khi vẫn giữ đơn vị cơ sở hạ tầng bên trong Toshiba.

    Toshiba cho biết họ sẽ hoàn thành việc quảng cáo và niêm yết công ty thiết bị này vào tháng 3 năm 2024. Họ tìm cách giành đủ sự ủng hộ về kế hoạch mới nhất từ ​​các bên liên quan trước khi triệu tập đại hội cổ đông bất thường vào cuối tháng tới.

    "Đây là một quyết định đã được đưa ra nhằm đảm bảo việc chia tách công ty được thực hiện và cải thiện tính ổn định của phần phụ trong khi vẫn duy trì mục đích ban đầu", CEO Toshiba Satoshi Tsunakawa cho biết trong một cuộc họp báo dành cho các nhà đầu tư.

    Toshiba cho biết họ có ý định tăng lợi tức cổ đông lên 300 tỷ yên (2,6 tỷ USD), gấp ba lần số tiền mà họ đã công bố vào tháng 11, trong vòng hai năm tới.

    Để đạt được mục tiêu đó, công ty sẽ bán 55% trong số 60% cổ phần của mình trong Toshiba Carrier Corp., công ty con điều hòa không khí của mình, cho công ty Carrier Corp của Mỹ với giá khoảng 100 tỷ yên.

    Họ đã lên kế hoạch chia thành ba công ty - hai công ty phụ sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng và thiết bị và một công ty thứ ba sẽ sở hữu cổ phần trong công ty chip nhớ flash Kioxia Holdings Corp.

    Sự tái tổ chức hiếm hoi của gã khổng lồ công nghệ được coi là một nỗ lực nhằm xoa dịu những cổ đông bất mãn trước những nỗ lực mờ nhạt nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giá trị doanh nghiệp.

    Nó đã nói rằng sự phân chia ba bên được thiết lập để yêu cầu khoảng 10 tỷ yên, nhưng chi phí dự kiến ​​đã tăng lên sau khi đánh giá thêm. Việc chia đôi hiện nay ước tính trị giá khoảng 20 tỷ yên.

    Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Tsunakawa xin lỗi vì đã gây ra sự nhầm lẫn bằng cách loại bỏ kế hoạch ban đầu trong ba tháng.

    Trong khi nhấn mạnh việc xem xét là "bước cần thiết để nhận ra giải pháp tốt nhất" cho tất cả các bên liên quan, CEO cho biết Toshiba không có kế hoạch thực hiện thay đổi đối với kế hoạch tổ chức lại của mình.

    Với nỗ lực tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực trọng tâm, Toshiba cũng sẽ bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh thang máy và đèn chiếu sáng của mình.

    Toshiba có nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ năng lượng hạt nhân và thang máy đến ổ đĩa cứng và chất bán dẫn. Trong năm tài chính 2020, kết thúc vào tháng 3 năm 2021, nó có doanh thu hơn 3 nghìn tỷ yên.

    Chiến lược của nó đã được sửa đổi sau khi một số bên liên quan của các nhà hoạt động lên tiếng phản đối sự chia rẽ ba bên.

    Toshiba, được chính phủ Nhật Bản coi là công ty quan trọng đối với an ninh quốc gia, gần 30% thuộc sở hữu của các quỹ nước ngoài.

    Ảnh hưởng của họ tại Toshiba đã tăng lên sau khi tập đoàn này gặp khó khăn sau vụ phá sản năm 2017 của công ty con Westinghouse Electric Co. tại Hoa Kỳ.

    Sau khi công bố kế hoạch ban đầu, 3D Investment Partners Pte có trụ sở tại Singapore, có khoảng 7% cổ phần của Toshiba, cho biết họ không tin rằng việc chia tập đoàn thành ba là tối ưu cho các cổ đông của mình và "thay vào đó, rất có thể tạo ra ba công ty hoạt động kém hiệu quả. "

    Tháng trước, công ty quản lý tài sản đã kêu gọi Toshiba triệu tập một cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường, theo đó cuộc chia tay ba bên chỉ có thể tiến hành nếu 2/3 số người tham dự bày tỏ sự ủng hộ.

    Zalo
    Hotline