Tổng thống Philippines nói rằng lưu trữ năng lượng có vai trò cơ sở hạ tầng 'sống còn'

Tổng thống Philippines nói rằng lưu trữ năng lượng có vai trò cơ sở hạ tầng 'sống còn'

    Tổng thống Philippines nói rằng lưu trữ năng lượng có vai trò cơ sở hạ tầng 'sống còn'

    Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cắt băng khánh thành BESS ở Limay, Philippines. Ảnh: Ảnh chính thức của Chính phủ Philippines.


    Tổng thống Philippines cho biết điều “quan trọng” là các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) được tích hợp vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Philippines.

    Phát biểu tại lễ khánh thành dự án hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin quy mô lớn (BESS) cách đây vài ngày, chủ tịch Ferdinand Marcos Jr đã chỉ ra công nghệ này như một giải pháp cho những thách thức về an ninh năng lượng quốc gia.

    Theo chính trị gia này, ngoài an ninh năng lượng, lưu trữ có thể giúp ngành năng lượng Philippines trở nên bền vững và sạch hơn, đồng thời giúp năng lượng có giá phải chăng hơn và tạo cơ hội việc làm.

    Marcos cho biết: “Với việc tạo ra năng lượng tái tạo ngày càng tăng, điều quan trọng là chúng ta phải thúc đẩy và kết hợp Hệ thống lưu trữ năng lượng, hay ESS, trong cơ sở hạ tầng năng lượng tổng thể của chúng ta.

    Tổng thống đã tham gia lễ công bố dự án BESS của công ty điện lực lớn của Philippines SMC Global Power, tại đô thị Limay thuộc tỉnh đảo Luzon của Bataan. Cơ sở quy mô lưới này là một trong tổng số 90MWh BESS đang được xây dựng tại các nhà máy nhiệt điện của SMC Global Power trong khu vực.

    Đó cũng là một phần trong kế hoạch xây dựng quy mô lớn hơn của công ty điện lực – công ty này đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối cùng trong số 32 dự án BESS với tổng công suất khoảng 1.000MWh trên toàn quốc vào cuối năm nay.

    Theo báo cáo của Energy-Storage.news, các nhà tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng toàn cầu ABB, Fluence và Wärtsilä đã được chỉ định làm việc trong danh mục đầu tư theo các hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC), trong khi Samsung cung cấp các mô-đun pin.

    Các công ty phát điện và tiện ích của Philippines như SMC Global Power đang vướng vào một cuộc chạy đua vũ trang để triển khai pin tại các nhà máy điện của họ, trưởng bộ phận lưu trữ năng lượng của DNV khu vực châu Á-Thái Bình Dương, George Garabandic, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

    Phát biểu với tạp chí hàng quý PV Tech Power (tập 33), Garabandic cho biết các nhà điều hành nhà máy điện ở quốc gia Đông Nam Á này chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ phụ trợ, chẳng hạn như đáp ứng tần số, để cân bằng lưới điện. Không giống như các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt, than đá hoặc nhiên liệu hóa thạch khác, pin có thời gian phản hồi micro giây.

    Chúng cũng không yêu cầu nhiên liệu, vốn có nguồn cung cấp và chi phí không ổn định, hoặc tốn nhiều thời gian hoặc tiền bạc để bảo trì. Nói cách khác, họ có thể tăng hiệu quả hoạt động của việc cung cấp dịch vụ phụ trợ và tiết kiệm chi phí, Garabandic nói.

    Nhóm của Garanbandic gần đây đã làm việc để thử nghiệm và chứng nhận dự án BESS lớn nhất khu vực Đông Nam Á cho đến nay, một hệ thống 200MW/285MWh ở Singapore, được đưa vào hoạt động chỉ sáu tháng sau khi nhà phát triển dự án Sembcorp được Cơ quan thị trường năng lượng quốc gia (EMA) trao hợp đồng.

    Bộ lưu trữ pin có thể giúp 'ngăn chặn khủng hoảng điện' ở Philippines
    SMC Global Power là một phần của tập đoàn San Miguel Corporation (SMC) của Philippines. Marcos cho biết danh mục đầu tư 1.000MWh sẽ biến nó trở thành một trong những nhà khai thác hệ thống pin quy mô lớn nhất thế giới. Công nghệ BESS cũng hỗ trợ mục tiêu quốc gia là cung cấp 35% tổng nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2035.

    “Các cơ sở BESS của chúng tôi sẽ hỗ trợ lưới điện quốc gia bằng cách lưu trữ điện năng dư thừa từ các nhà máy hiện có và cung cấp điện năng này trở lại, khi nào và ở đâu cần thiết, trong vòng một phần nghìn giây – đảm bảo chất lượng điện năng ổn định và đến tay người dùng trên toàn quốc,” SMC Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Raymond Ang phát biểu tại sự kiện khánh thành.

    Ang tuyên bố mạng BESS của SMC Global Power phần lớn sẽ cảm ơn vì các lưới điện của Philippines có thể tích hợp tới ước tính 5.000MW năng lượng tái tạo.

    Ang cho biết: “Với việc lưu trữ năng lượng bằng pin, chúng ta có thể giải quyết vấn đề với hầu hết các nguồn năng lượng tái tạo, đó là sự gián đoạn do tính không thường xuyên hoặc tính thời vụ của các nguồn năng lượng mặt trời và gió.

    Giám đốc điều hành cũng lưu ý rằng chính phủ đang “làm việc để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng điện”, nhưng việc đưa các cơ sở thế hệ mới lên mạng sẽ mất thời gian. Trong khi đó, mạng BESS “đã có mặt ở đây và nó có thể giúp giảm thiểu ngay lập tức cuộc khủng hoảng điện năng,” theo Ang.


    Ảnh: SMC Global Power.
    SMC thực sự chịu trách nhiệm về BESS quy mô lớn đầu tiên của đất nước, một hệ thống 10MWh tại một nhà máy điện ở đô thị Masinloc, cũng ở Luzon, vào năm 2016. Công ty chuẩn bị mở rộng hơn nữa đội tàu đang phát triển nhanh chóng của mình: gồm thêm 2.000MW dự án BESS đã được sự chấp thuận của Ủy ban Đầu tư quốc gia, các dự án SMC Global Power chiếm khoảng 95%.

    Đầu năm nay, Bộ Năng lượng Philippines (DOE) đã công bố một loạt các thay đổi được đề xuất đối với các quy tắc và quy định mà họ hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp lưu trữ năng lượng vào các thị trường năng lượng.

    Tổng thống Marcos đã nhận xét tại lễ cắt băng khánh thành Limay rằng các quy tắc và luật pháp hiện hành cần phải bắt kịp với sự phát triển của công nghệ 

    nói thêm rằng chính quyền của ông sẽ mở rộng tất cả các cơ chế hỗ trợ để tạo mối quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các nhà đầu tư trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng và năng lượng tái tạo và quốc gia.

    “Chúng tôi sẽ cải thiện khung chính sách và quy định cho ngành năng lượng tái tạo (RE), đặc biệt là công nghệ ESS, để khuyến khích sự phát triển hơn nữa của ngành năng lượng tái tạo non trẻ của chúng tôi.”

    “Chúng tôi sẽ hợp lý hóa và hài hòa khung pháp lý, ở cấp quốc gia và địa phương, để đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi, giảm bớt gánh nặng pháp lý không cần thiết và đây là một phần trong chương trình nghị sự của chúng tôi nhằm cải thiện hiệu quả của bộ máy quan liêu và quản lý tài chính lành mạnh cho nhiều hệ thống tốt hơn, hợp lý hơn, hiệu quả hơn,” Marcos nói.

    Quốc gia này đã dẫn đầu Đông Nam Á về lưu trữ pin, với BloombergNEF phát hiện ra rằng hơn 80% cài đặt lưu trữ năng lượng trong khu vực vào năm 2022 là ở Philippines.

    Zalo
    Hotline