Tokyo ủng hộ dự luật sử dụng lò phản ứng hạt nhân trong 60 năm qua

Tokyo ủng hộ dự luật sử dụng lò phản ứng hạt nhân trong 60 năm qua

    Tokyo ủng hộ dự luật sử dụng lò phản ứng hạt nhân trong 60 năm qua
    Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một dự luật cho phép kéo dài đáng kể tuổi thọ của các lò phản ứng hạt nhân vượt quá mức tối đa hiện tại là 60 năm, bằng cách loại trừ thời gian dành cho việc giám sát an toàn sau thảm họa Fukushima.

    Nội các vào ngày 28 tháng 2 đã đồng ý ủng hộ dự luật, như một phần trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định và thúc đẩy quá trình khử cacbon. Dự luật tiếp theo sẽ được thảo luận trong phiên họp thường kỳ của quốc hội hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng Sáu.

    Nhật Bản sẽ vẫn phải duy trì tuổi thọ hạt nhân 40 năm hiện tại với lựa chọn một lần để kéo dài tuổi thọ này thêm 20 năm trong khi vẫn ưu tiên an toàn. Nhưng tuổi thọ của các lò phản ứng sẽ được kéo dài một cách hiệu quả bằng cách tách biệt các giai đoạn ngoại tuyến, chẳng hạn như thời gian kiểm tra an toàn và lệnh pháp lý, khỏi tuổi thọ ban đầu, sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

    Bất kỳ sự gia hạn nào sẽ phụ thuộc vào việc nhận được sự chấp thuận của bộ trưởng thương mại và công nghiệp (Meti), đồng thời đảm bảo xác nhận an toàn từ cơ quan quản lý hạt nhân của đất nước (NRA).

    Theo luật mới, các nhà điều hành điện hạt nhân của Nhật Bản cũng sẽ có nghĩa vụ xin phép NRA để kiểm tra an toàn đối với lò phản ứng lão hóa cứ sau 10 năm hoặc ít hơn sau khi thời gian vận hành 30 năm kết thúc.

    Các dự luật cũng kêu gọi tăng tốc các quy trình phụ trợ, đồng thời tăng cường các chức năng của Tổ chức Tái xử lý Hạt nhân Nhật Bản (NuRO), bằng cách bổ sung thêm việc quản lý việc ngừng hoạt động hạt nhân. Các nhà khai thác điện hạt nhân sẽ được ủy quyền trả tiền cho cơ quan này để loại bỏ các lò phản ứng, sau khi dự luật được ban hành.

    Năng lượng hạt nhân đang trở thành một khía cạnh quan trọng trong chính sách năng lượng của Nhật Bản, đặc biệt là sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, làm gián đoạn thị trường nhiên liệu hóa thạch toàn cầu. Quốc gia này cần đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời cắt giảm chi phí năng lượng và đáp ứng mục tiêu phát thải khí nhà kính (GHG) ròng dài hạn.

    Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực khôi phục lĩnh vực hạt nhân, đặc biệt là sau khi thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 24 tháng 8 năm 2022 cho biết chính phủ của ông sẽ thực hiện mọi biện pháp để khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân đã vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn chặt chẽ hơn của NRA. Chính phủ cũng đang thúc đẩy phát triển năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo, có khả năng thay thế 21 lò phản ứng mà Nhật Bản đã loại bỏ kể từ năm 2011.

    Chính sách năng lượng của Nhật Bản - phù hợp với mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải GHG vào năm tài chính 2030-2031 từ mức 2013-2014 - giả định hạt nhân sẽ chiếm 20-22% trong cơ cấu năng lượng của nước này. Với tỷ lệ năng lượng hạt nhân chỉ ở mức 8% trong năm 2021-2022, quốc gia này sẽ cần đưa thêm nhiều lò phản ứng hoạt động trở lại trong bảy năm tới.

    Zalo
    Hotline