Tiết kiệm tài nguyên tấm lợp kính và hệ thống giữ nước thẳng đứng

Tiết kiệm tài nguyên tấm lợp kính và hệ thống giữ nước thẳng đứng

    Tiết kiệm tài nguyên tấm lợp kính và hệ thống giữ nước thẳng đứng
    bởi Fraunhofer-Gesellschaft

    Resource-saving glass-foil roofing and vertical water retention system


    Khái niệm "Bọt biển nước thẳng đứng" là một biện pháp chống lại các trận mưa lớn, lũ lụt hoặc sóng nhiệt. Ảnh: Fraunhofer-Gesellschaft


    Trong dự án "Light-Light-Roof", các nhà nghiên cứu tại Fraunhofer UMSICHT đã phát triển các vật liệu làm từ lá kim loại để che mái nhà theo cách truyền ánh sáng. Mái nhà làm bằng kính thường nặng và tiêu tốn nhiều tài nguyên—chúng bao gồm nhiều tấm kính cách nhiệt.

    Hệ thống nhẹ và mô-đun nhẹ là sự kết hợp giữa hệ thống mô-đun lá thủy tinh và mái bên trong làm bằng vải di động, mờ và phản xạ hồng ngoại. Điều này giúp tiết kiệm khoảng 75% trọng lượng vật liệu, có tác động tích cực đến toàn bộ quá trình xây dựng, vận chuyển vật liệu và lắp ráp.

    Trình diễn mái nhà bằng kính ở Altmarktgarten Oberhausen
    Hệ thống mô-đun bao gồm một lớp màng ETFE (EFTE: ethylene-tetrafluoroethylene copolyme) và kính an toàn một lớp. ETFE cho phép tới 95% ánh sáng đi qua. Với không khí lưu thông giữa ô kính và phim, hệ thống có thể kết nối lý tưởng với không khí tòa nhà—ví dụ, vào mùa đông bằng cách làm tan tuyết hoặc băng tải hoặc để cách nhiệt.

    Vải phản xạ hồng ngoại của mái bên trong cũng có thể được điều chỉnh khi cần: Với mục đích này, các nhà nghiên cứu đang phát triển công nghệ đo lường, kiểm soát và điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của tòa nhà và người dùng, công nghệ này sẽ được tích hợp vào hệ thống. Trong nhà kính trên sân thượng "Altmarktgarten Oberhausen", các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm hệ thống lá thủy tinh trong điều kiện vận hành thực tế khi vận hành quanh năm.

    Hệ thống giữ nước thẳng đứng
    Đặc biệt, các thành phố có bề mặt bị bịt kín đặc biệt cần có các biện pháp mới chống lại các trận mưa lớn, lũ lụt hoặc sóng nhiệt để thích ứng với biến đổi khí hậu. Thuật ngữ "thành phố bọt biển" bao hàm một loạt các biện pháp như dỡ bỏ bề mặt, tạo không gian xanh, mái nhà xanh hoặc vị trí trồng cây. Hệ thống giữ nước thẳng đứng là một bổ sung có giá trị ở đây để tránh tải trọng cao nhất trong hệ thống thoát nước và sau đó chống lại lũ lụt cục bộ. Mục tiêu là hấp thụ và lưu trữ nước mưa ở nơi nó xuất hiện thay vì dẫn và thoát nước mưa đi.

    Fraunhofer UMSICHT hiện đang phát triển khái niệm "Bọt biển nước thẳng đứng", một hệ thống giữ nước thẳng đứng bao gồm lớp vỏ ngoài thấm nước, chịu tải với lõi trữ nước làm bằng vật liệu khoáng. Lý tưởng nhất là sử dụng các vật liệu khoáng từ quá trình tái chế như gạch, gạch vôi cát, bê tông khí có đặc tính dẫn và trữ nước rất tốt.

    Các mô-đun này được ghép nối với hệ thống thoát nước trên mái nhà để nước mưa được đưa trực tiếp vào các mô-đun. Điều này cho phép một lượng lớn nước mưa được lưu trữ tạm thời và sau đó được sử dụng lần lượt để làm mát bay hơi. Các mô-đun duy trì theo chiều dọc nhằm mục đích áp dụng cho các tòa nhà hiện có và công trình xây dựng mới.

    Holger Wack, Phòng phát triển sản phẩm tại Fraunhofer UMSICHT giải thích: "Chúng tôi hiện đang tiến hành các cuộc điều tra thực tế về thiết kế ý tưởng và phát triển các mẫu chức năng của mô-đun với mục đích hoàn thiện và thử nghiệm một trình diễn ở quy mô định hướng ứng dụng".

    Zalo
    Hotline