Thụy Điển trở thành Trung tâm Pin ô tô điện và Trung tâm Công nghệ Xanh, một Thung lũng Silicon Mới hình thành tại Vòng Bắc Cực

Thụy Điển trở thành Trung tâm Pin ô tô điện và Trung tâm Công nghệ Xanh, một Thung lũng Silicon Mới hình thành tại Vòng Bắc Cực

    Thụy Điển trở thành Trung tâm Pin ô tô điện và Trung tâm Công nghệ Xanh, một Thung lũng Silicon Mới hình thành tại Vòng Bắc Cực

    sweden electric car battery green tech hub
    Thụy Điển trở thành trung tâm công nghệ xanh và pin ô tô điện, Một Thung lũng Silicon Mới trỗi dậy tại Vòng Bắc Cực.

    Ngay bên dưới Vòng Bắc Cực, một nhà máy rộng lớn thuộc sở hữu của Northvolt AB sản xuất pin xe điện cho các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu. Trên bờ biển phía tây của Thụy Điển, Heart Aerospace AB bốn tuổi đang chế tạo một chiếc máy bay điện do United Airlines và Air Canada đặt hàng.

    Và ở Stockholm, công ty khởi nghiệp X Shore AB đã phát triển một chiếc tàu chạy bằng pin trị giá 99.000 đô la mà nó nói rằng báo trước một "thời điểm Tesla" để chèo thuyền giải trí.

    Những công ty này và hàng chục công ty khác đã biến Thụy Điển trở thành một trung tâm phát triển mạnh mẽ cho những đổi mới trong giao thông xanh hơn, với mức đầu tư công nghệ tính theo đầu người nhiều nhất ở châu Âu. Lực lượng lao động có tay nghề cao, vốn đầu tư dồi dào cho các dự án khí hậu và nguồn cung cấp năng lượng tái tạo dồi dào đã giúp đất nước 10 triệu dân trở thành quốc gia đi đầu trong các công ty khởi nghiệp công nghệ sạch.

    Anders Forslund, giám đốc điều hành của Heart, cho biết:

    Một vài năm trước, chúng tôi chỉ có các công ty kế thừa.

    “Giờ đây, chúng tôi có một hệ sinh thái gồm các công ty khởi nghiệp thúc đẩy các công ty đã thành lập tiến lên”.

    Nhà vô địch công nghệ châu Âu
    Đầu tư công nghệ lũy kế bình quân đầu người, 2017-2021

    Heart, có quỹ do Bill Gates hậu thuẫn trong số các nhà đầu tư của mình, có kế hoạch thành lập một nhà máy tại một sân bay gần Gothenburg. Nó có hơn 230 đơn đặt hàng từ ba hãng hàng không cho một chiếc máy bay 30 chỗ ngồi chạy bằng pin mà họ đặt mục tiêu sẽ bắt đầu giao hàng vào năm 2028.

    H2 Green Steel vào tháng 7 đã giành được giấy phép xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ đô la sử dụng điện tái tạo ở thành phố phía bắc Boden, một phần trong nỗ lực khử cacbon một trong những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng nhất. Einride AB đang phát triển xe tải điện gần Gothenburg cho nhà sản xuất sữa thuần chay Oenta Group AB.

    Vào tháng 6, Einride - được hỗ trợ bởi Soros Fund Management - đã được phê duyệt theo quy định để thử nghiệm một phương tiện giao hàng không người lái trên các con đường công cộng ở Hoa Kỳ.

    Christian Levin, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe tải Scania, công ty đang thúc đẩy điện khí hóa dòng sản phẩm của mình, cho biết:

    Thụy Điển đang trở thành Thung lũng Silicon cho các giải pháp bền vững.

    "Chúng tôi không cần phải chạy đến châu Á nữa."

    Công ty lớn nhất trong số những người mới đến là Northvolt, công ty đang cho châu Âu cơ hội tốt nhất để phá vỡ sự thống trị của các nhà cung cấp pin như CATL của Trung Quốc, Panasonic của Nhật Bản và LG Chem từ Hàn Quốc. Kể từ khi được thành lập cách đây sáu năm bởi một cặp cựu giám đốc điều hành của Tesla Inc., Northvolt đã huy động được gần 8 tỷ USD từ hàng chục nhà đầu tư bao gồm Goldman Sachs Group Inc. và Volkswagen AG.

    Công ty đã ký các hợp đồng trị giá 55 tỷ đô la với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và vào tháng 5, công ty bắt đầu vận chuyển thương mại từ nhà máy của mình ở Skelleftea. Đến năm 2026, Northvolt dự kiến ​​sẽ có 4.000 nhân viên tại địa điểm sản xuất đủ pin hàng năm để cung cấp năng lượng cho 1 triệu ô tô và họ có thêm hai nhà máy đang hoạt động, một gần Gothenburg và một ở miền bắc nước Đức.

    Một trở ngại đối với tham vọng của Thụy Điển sẽ là năng lượng. Phần lớn các nguồn tài nguyên thủy điện và gió rộng lớn của nó nằm ở phía bắc, và lưới điện của nó gặp khó khăn trong việc chuyển điện đến các trung tâm dân cư ở phía nam, mối lo ngại có thể trở nên trầm trọng hơn khi nhiều nhà máy khởi nghiệp tìm kiếm điện không có carbon.

    Và các tiêu chuẩn môi trường cao của quốc gia cũng như sự phản đối thường xuyên của địa phương có nghĩa là việc đảm bảo giấy phép cho các trang trại gió mới có thể mất nhiều năm. Nhưng những lo ngại đó có thể sẽ giảm bớt khi chính phủ nỗ lực hướng tới mục tiêu sản xuất tất cả điện từ năng lượng tái tạo vào cuối thập kỷ tới và đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2045.

    Các công ty khởi nghiệp đang hưởng lợi từ một hệ sinh thái sôi động gồm các doanh nhân và nhà công nghiệp thành công đặt cược vào công nghệ sạch. Nhà bán lẻ Ikea đã đầu tư vào Northvolt. Daniel Ek, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Spotify Technology SA, đang hỗ trợ Northvolt, nhà sản xuất thép H2 và một số công ty khác.

    Và gia đình tỷ phú Wallenberg, vốn đã định hình nên cuộc đời kinh doanh của Thụy Điển trong 150 năm, có cổ phần tại Einride, Heart Aerospace, v.v. thông qua các quỹ đầu tư khác nhau.

    Ted Persson, một đối tác tại EQT Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm liên kết với gia đình, cho biết:

    Bạn bắt đầu với một khoản đầu tư.

    “Sau đó, nó bắt đầu diễn ra tốt đẹp. Sau đó, bạn làm nhiều hơn nữa. Và rồi đột nhiên bạn có một chiến lược xung quanh nó. Nó trở thành một vòng lặp tích cực ”.

    Thành công của Thụy Điển đang giúp thúc đẩy tăng trưởng ở các quốc gia lân cận. Công ty Freyr Battery SA của Na Uy đang xây dựng một nhà máy sản xuất tế bào ở Mo i Rana cận Bắc Cực và đang xem xét các nhà máy ở Phần Lan và Mỹ. Ở Iceland, Carbfix bơm carbon dioxide vào sâu dưới lòng đất, nơi nó biến thành đá. Và Everfuel A / S của Đan Mạch đang thiết lập một mạng lưới các trạm nhiên liệu hydro xanh trên toàn khu vực.

    Công ty tư vấn McKinsey & Co. cho biết các quốc gia Bắc Âu, chỉ chiếm 2% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, là nơi có 12% công ty được gọi là 100 công ty “bền vững nhất” hành tinh và những doanh nghiệp như vậy có thể tạo ra 1 triệu việc làm trong khu vực vào năm 2050.

    Tomas Nauclér, đối tác của McKinsey cho biết:

    Khu vực Bắc Âu đã xây dựng một thương hiệu bền vững.

    “Có lãnh đạo công ty 

    với sự can đảm để thúc đẩy việc mở rộng quy mô tích cực và dẫn đầu. ”

    Điểm nổi bật:

    Hàng chục công ty khởi nghiệp của Thụy Điển đang làm việc trên lĩnh vực di chuyển năng lượng sạch, tạo ra cái mà một số người gọi là “Thung lũng bền vững”.
    Thung lũng Silicon Mới hình thành tại Vòng Bắc Cực, ngày 10 tháng 10 năm 2022

    Zalo
    Hotline