Thủ tướng Kishida có bài phát biểu tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 22

Thủ tướng Kishida có bài phát biểu tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 22

    Thủ tướng Kishida có bài phát biểu tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 22


    Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Fumio Kishida tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 22 (23 giờ Nhật Bản) như sau.

    Cảm ơn bạn đã cho tôi cơ hội ngày hôm nay. Ngoài ra, người Nhật chúng tôi sẽ không bao giờ quên lời chia buồn chân thành của tất cả mọi người tại NYSE về sự cố của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người bạn và người tiền nhiệm vĩ đại của tôi. Cảm ơn bạn.

    Gần 60 năm trước, tôi sống ở Queens, New York vì công việc của cha tôi. Bạn có thể cảm nhận được giọng New York trong tiếng Anh của tôi.

    Nước Mỹ trong những năm 1960 là một nơi thoải mái, đa dạng và sôi động đối với tôi. Ngay cả khi còn là một đứa trẻ, tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình trạng của Hoa Kỳ và thái độ tôn trọng "tự do" và "năng lượng".

    Môn thể thao yêu thích của tôi, bóng chày, là một trong những điều tôi gặp ở New York. Bây giờ Shohei Otani đang đấu với Aaron Judge để giành giải MVP, và cả đất nước đang chú ý, nhưng khi tôi đến Hoa Kỳ, không có một VĐV nhảy cầu lớn nào của Nhật Bản.

    Sau đó, khi tôi còn ở đó, cầu thủ Massey Murakami của San Francisco Giants đã trở thành cầu thủ Nhật Bản đầu tiên đứng trên sân đấu lớn trong trận đấu với Mets tại Shea Stadium. anh ấy đã trở thành anh hùng của tôi.

    Sau khi trở về Nhật Bản, tôi chơi trong đội bóng chày của trường trung học của tôi. Tôi nghĩ rằng bóng chày đã dạy tôi những giá trị mà tôi coi trọng với tư cách là một chính trị gia, chẳng hạn như "tinh thần đồng đội", "sự kiên nhẫn" và "bạn không biết kết quả cho đến khi trận đấu kết thúc".

    Bây giờ chúng ta đang ở trong thành trì của chủ nghĩa tư bản, có một điều nữa tôi muốn nói. Trên thực tế, tôi là thủ tướng Nhật Bản thời hậu chiến duy nhất xuất thân từ ngành tài chính. Là một nhân viên ngân hàng, ông làm việc trong lĩnh vực ngoại hối và tái cấu trúc doanh nghiệp.

    Vì vậy, suy nghĩ của tôi về hoạt động kinh tế tự do cũng giống như suy nghĩ của Mark Twain về rượu whisky ngon. "Không quan trọng là bao nhiêu"

    Hôm nay, tôi đến để gửi một thông điệp tới Phố Wall, trung tâm của nền kinh tế thế giới, rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

    Tôi ủng hộ một chính sách kinh tế được gọi là "Chủ nghĩa Tư bản Mới". Đây là một gói tổng thể nhằm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản.
    Thủ tướng Kishida kêu gọi đầu tư vào Nhật Bản (thứ 22, Sở giao dịch chứng khoán New York)
    Nếu tôi để so sánh nó với Shohei Otani, người mà tôi cũng yêu quý, thì đặc điểm của “chủ nghĩa tư bản mới” là nó có hai cách. Đó không phải là hai cách “người đánh bóng” và “người ném bóng”, mà là hai cách “tăng trưởng” và “bền vững”.

    Chúng tôi tin rằng năng lượng sáng tạo của khu vực tư nhân là rất quan trọng đối với sự thịnh vượng và một nền kinh tế vững mạnh. Năng lượng này phải được khai thác để tăng trưởng.

    Đồng thời, chúng ta sẽ đối phó với nhiều rủi ro khác nhau kìm hãm nền kinh tế của chúng ta, chẳng hạn như lạm phát toàn cầu, cung cấp năng lượng không ổn định, biến đổi khí hậu, tỷ lệ sinh giảm và dân số già, và môi trường an ninh ngày càng trở nên khắc nghiệt cần phải được bảo đảm.

    Nhật Bản thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn? Tôi ở đây để nói rằng tôi có thể. Lịch sử của chúng tôi cho thấy điều đó. Cuộc Duy tân Minh Trị và phép lạ kinh tế sau chiến tranh là bằng chứng về khả năng của nó.

    Và bây giờ, sự thay đổi đang bắt đầu diễn ra một lần nữa ở Nhật Bản. Tôi đề xuất biến các vấn đề xã hội khác nhau mà chúng ta phải đối mặt thành động cơ phát triển.

    Sau đó, chúng ta sẽ phân phối thành quả của sự phát triển và dẫn đến sự phát triển hơn nữa. Để đáp ứng những thách thức này, chúng tôi sẽ huy động tất cả các chính sách, bao gồm cải cách ngân sách, thuế và quy định.

    Một trong những chính sách quan trọng nhất là cải cách quản trị doanh nghiệp. Các cải cách khác nhau mà Nhật Bản đã thực hiện trong thập kỷ qua đã thay đổi đáng kể hành vi của các công ty Nhật Bản. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của các công ty đã tăng lên rõ rệt và hầu như tất cả các công ty đều có các giám đốc độc lập bên ngoài.

    Việc bổ nhiệm phụ nữ và người nước ngoài làm thành viên hội đồng quản trị cũng sẽ tăng lên. Một số công ty đang bắt tay vào cải cách doanh nghiệp táo bạo, chẳng hạn như cắt bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi và chuyển hướng sang các lĩnh vực mới.

    Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đẩy nhanh và tăng cường hơn nữa cải cách quản trị doanh nghiệp của Nhật Bản bằng cách thiết lập một diễn đàn để lắng nghe ý kiến ​​từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

    Tôi cũng muốn đề cập rằng hôm nay NYSE và Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU). Chúng tôi sẽ thúc đẩy cải cách Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo bắt đầu từ năm nay và dẫn đến sự hồi sinh của Nhật Bản với tư cách là một thị trường tài chính quốc tế.

    30 năm sau khi bong bóng vỡ. Nền kinh tế Nhật Bản đã hiện thực hóa một nền kinh tế tinh gọn và chặt chẽ, nhạy cảm với chi phí bằng cách cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ dư nợ, dư thừa năng lực và dư thừa vốn.

    Nhưng rõ ràng cần phải làm nhiều hơn nữa. Thách thức từ bây giờ là thúc đẩy đầu tư trong tương lai và tạo ra một nền kinh tế trong đó các giá trị mới lần lượt được tạo ra. Dưới đây là năm vấn đề ưu tiên của Nhật Bản.

    Đầu tiên là "đầu tư vào con người." Số hóa và xanh hóa đã làm thay đổi rất nhiều nền kinh tế. Tài sản vô hình chứ không phải tài sản hữu hình sẽ là nguồn tạo ra giá trị gia tăng lớn trong tương lai. Trong số đó có vốn con người. Do đó, chúng tôi sẽ tạo ra một xã hội đề cao vốn con người.

    Đầu tiên là cải cách thị trường lao động. Với sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, chúng tôi sẽ xem xét hệ thống lương theo thâm niên dựa trên tư cách thành viên thành một hệ thống phù hợp với Nhật Bản, tập trung vào lương theo công việc theo tình hình thực tế của từng công ty.

    Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự dịch chuyển lao động và tạo ra một chu kỳ trong đó tiền lương cao hơn thu hút nguồn nhân lực có kỹ năng cao, do đó làm tăng năng suất lao động và cho phép trả lương cao hơn.

    Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ rất nhiều cho việc đào tạo lại (tái phân bổ) người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật số, v.v., đồng thời khuyến khích dịch chuyển lao động.

    Tương lai của Nhật Bản phụ thuộc vào sức sống mà phụ nữ mang lại cho nền kinh tế. Trao quyền cho phụ nữ là điều quan trọng. Tư duy của thế hệ trẻ đã thay đổi rõ ràng. Trong thập kỷ qua, tỷ lệ nữ nhân viên toàn thời gian dưới 35 tuổi đã tăng 10%, tương đương 600.000 người. Điều này bất chấp thực tế là dân số của thế hệ này đã giảm 1,2 triệu người.

    Chúng tôi quyết tâm loại bỏ những trở ngại ngăn cản phụ nữ đóng vai trò tích cực. Điều này chính xác là vì phụ nữ cần đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế Nhật Bản.

    Phụ nữ phải có khả năng cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Không có lý do gì bạn không thể theo đuổi cả hai. Điều này cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự suy giảm tỷ lệ sinh.

    Vào tháng 4 năm sau, Cơ quan Gia đình và Trẻ em sẽ được thành lập để tăng cường mạnh mẽ các chính sách chăm sóc trẻ em và trẻ em. Đây là một chính sách mang tính kỷ nguyên nhằm khắc phục vấn đề cơ cấu giảm dân số ở Nhật Bản.

    Rà soát hệ thống tiền lương, đầu tư vào con người, trao quyền cho phụ nữ. Bằng cách phát triển các quy tắc công bố thông tin về nguồn vốn nhân lực này, chúng tôi sẽ thúc đẩy các nỗ lực theo cách mà các nhà đầu tư có thể nhìn thấy được và dẫn đầu việc hình thành các quy tắc quốc tế.

    Thứ hai là đầu tư cho đổi mới. Chúng tôi đang xây dựng chiến lược quốc gia về nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), lượng tử, sinh học, kỹ thuật số và khử cacbon. Tôi tập trung vào các công ty khởi nghiệp. Nhiều thách thức khác nhau đối với hiện trạng đang bắt đầu xuất hiện.

    Đó là một sinh viên tốt nghiệp đã phát triển công nghệ sản xuất sinh học độc nhất của Nhật Bản và thành lập một công ty kỳ lân (một công ty chưa niêm yết với giá trị doanh nghiệp hơn 1 tỷ đô la) đã mở rộng sang Hoa Kỳ.

    Nữ CEO, người đã tung ra một dịch vụ mạng mới trong lĩnh vực tư vấn, đã mua lại một công ty của Mỹ vào năm ngoái và có hoạt động tại 190 quốc gia trên thế giới. Sức sống của phụ nữ và tuổi trẻ là hy vọng cho sự thịnh vượng kinh tế của Nhật Bản.

    Các công ty thứ hai và thứ ba, Toyota và Sony, được sinh ra từ nghị lực và sự quyết tâm của những kẻ thách thức khác nhau như họ.

    Điều quan trọng là tạo ra một hệ sinh thái nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp ở Nhật Bản hàng ngày. Để đạt được mục tiêu đó, cần phải đưa ra các ưu đãi thuế đối với việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sử dụng lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu, và mở rộng hệ thống thuế đối với quyền chọn mua cổ phiếu (quyền mua cổ phiếu).

    Ngoài ra, chúng tôi sẽ nỗ lực thu hút các trường đại học Mỹ nổi tiếng về giáo dục khởi nghiệp đến Nhật Bản. Thị trường khởi nghiệp hiện đang trong tình trạng khó khăn, nhưng chính vì vậy mà chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ hơn nữa cho các công ty khởi nghiệp.

    Thứ ba là đầu tư vào Chuyển đổi xanh (GX). Để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đang phải đương đầu với thách thức cách mạng hóa nền kinh tế, xã hội và ngành công nghiệp của mình. Cuộc cách mạng này sẽ là cơ hội lớn và là cú hích cho sự hồi sinh của nền kinh tế Nhật Bản.

    Cuối năm nay, chúng tôi sẽ công bố lộ trình cho 10 năm tới. Bằng cách kết hợp “định giá carbon theo định hướng tăng trưởng” và hỗ trợ đầu tư, chúng tôi sẽ lần đầu tiên nhận ra đầu tư GX trên 150 nghìn tỷ yên vào Nhật Bản trong 10 năm tới.

    Chúng tôi cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển của đầu tư GX ở Châu Á. Một số người ước tính rằng châu Á sẽ cần khoảng 40 nghìn tỷ USD tiền quỹ để đạt được mức không phát thải vào năm 2050.

    Để thu hút nguồn tài chính chuyển đổi từ khắp nơi trên thế giới, chúng tôi sẽ thực hiện các dự án quy mô lớn như sản xuất điện, hydro và lưới điện ở châu Á, đồng thời tạo ra các tiêu chuẩn chung trong khu vực.

    Trước cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra bởi sự phẫn nộ của Nga, chúng tôi sẽ giải quyết trực tiếp vấn đề sản xuất điện hạt nhân.

    Ông đã yêu cầu các nghiên cứu chuyên sâu, chuyên sâu về việc khởi động lại hơn một chục nhà máy điện hạt nhân và phát triển một "lò phản ứng cách mạng thế hệ tiếp theo" kết hợp các cơ chế an toàn mới. Xem xét ý kiến ​​của các chuyên gia, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ kiểm tra để có thể đưa ra kết luận cụ thể vào cuối năm.

    Thứ tư là kế hoạch nhân đôi thu nhập tài sản. Nhật Bản có 2.000 nghìn tỷ yên tài sản tài chính cá nhân. Hiện tại, chỉ 10% trong số đó được đầu tư vào cổ phiếu. Để tăng gấp đôi thu nhập từ tài sản và cho phép xây dựng tài sản lâu dài cho tuổi già, điều cần thiết là phải thực hiện vĩnh viễn hệ thống miễn thuế đầu tư nhỏ (NISA) cho các cá nhân.

    Thứ năm là xây dựng một quốc gia cùng phát triển với phần còn lại của thế giới. Nhật Bản sẽ tiếp tục là một quốc gia thương mại và đầu tư mở cửa với thế giới. Nhật Bản là một quốc gia thịnh vượng nhờ sự luân chuyển tự do của con người, hàng hóa và tiền bạc đến và đi từ phần còn lại của thế giới.

    Nhật Bản có mối quan hệ thương mại và đầu tư nhiều tầng với các nước trên thế giới,

    Zalo
    Hotline