Thủ tướng Australia đánh tín hiệu về quan hệ chặt chẽ hơn với Indonesia về an ninh, khí hậu

Thủ tướng Australia đánh tín hiệu về quan hệ chặt chẽ hơn với Indonesia về an ninh, khí hậu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thủ tướng Australia đánh tín hiệu về quan hệ chặt chẽ hơn với Indonesia về an ninh, khí hậu

    Australian PM signals stronger ties with Indonesia on security, climate

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chuẩn bị đạp xe trong cuộc gặp tại Phủ Tổng thống ở Bogor, Indonesia, ngày 6 tháng 6 năm 2022. (Ảnh: Reuters / Phủ Tổng thống Indonesia / Laily Rachev / Handout)

    JAKARTA: Thủ tướng Australia Anthony Albanese báo trước mối quan hệ ngày càng sâu sắc với nước láng giềng thân thiết Indonesia, cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn về thương mại, an ninh và biến đổi khí hậu trong chuyến thăm nước ngoài song phương đầu tiên của ông vào thứ Hai (6/6).

    Albanese đã tháp tùng người chủ nhà của mình, Tổng thống Joko Widodo, đi qua dinh tổng thống ở thị trấn Bogor trên những chiếc xe đạp tre trước khi họ bắt đầu cuộc hội đàm chính thức.

    Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tân thủ tướng Australia đã đưa một phái đoàn doanh nghiệp cấp cao, cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và Bộ trưởng Thương mại Don Farrell.

    "Indonesia đang trên đà trở thành một trong năm nền kinh tế lớn nhất thế giới", Albanese nói, "Phục hồi mối quan hệ thương mại và đầu tư là một ưu tiên của chính phủ tôi."

    Albanese đã đến Nhật Bản để tham dự một cuộc họp của Nhóm các nước Quad, bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản, một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng Năm. Chuyến thăm Indonesia của ông là lần đầu tiên ông có cuộc hội đàm trực tiếp với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

    Ông cho biết Australia sẽ nỗ lực để hiện thực hóa tiềm năng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia-Australia (IA-CEPA) và cũng cung cấp chuyên môn kỹ thuật cho sự phát triển của thủ đô xanh, công nghệ cao theo kế hoạch của Indonesia, Nusantara.

    Albanese nhắc lại cam kết 470 triệu đô la Úc (338,49 triệu đô la Mỹ) trong 4 năm cho sự phát triển ở Indonesia và khu vực, quan hệ đối tác về khí hậu và cơ sở hạ tầng trị giá 200 triệu đô la Úc với Indonesia và thành lập văn phòng Đông Nam Á trong bộ ngoại giao của Úc.

    "Đúng với mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của chính phủ tôi, tôi muốn tiếp cận tốt hơn với năng lượng sạch giá cả phải chăng, đáng tin cậy và an toàn ngay trong khu vực của chúng ta, khi chúng ta cùng nhau chuyển đổi sang một thế giới không thuần", ông nói.

    Chuyến đi diễn ra khi chính phủ Lao động mới của Úc, đã kết thúc gần một thập kỷ cầm quyền bảo thủ trong cuộc bầu cử ngày 21 tháng 5, báo hiệu sự chú trọng nhiều hơn đến quan hệ với Đông Nam Á và biến đổi khí hậu, một vấn đề quan trọng đối với các nước láng giềng Thái Bình Dương, vì nó điều hướng mối quan hệ với một Trung Quốc quyết đoán hơn.


    Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đạp xe sau khi đạp xe trong cuộc gặp ở Bogor, Indonesia, ngày 6 tháng 6 năm 2022. (Ảnh: Reuters / Phủ Tổng thống Indonesia / Laily Rachev / Handout)
    Ông Albanese cũng cam kết tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh và an toàn hàng hải, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông nói với các phóng viên.

    Indonesia là một trong số các quốc gia Đông Nam Á bày tỏ lo ngại về một hiệp ước an ninh ba bên mới giữa Australia, Hoa Kỳ và Anh (AUKUS), sẽ cho phép Australia mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    Ngoại trưởng mới sinh ra tại Malaysia của Australia, người trước đây từng nói Indonesia không nhận được sự quan tâm xứng đáng dưới thời chính quyền cũ, đã gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi vào Chủ nhật.

    Tổng thống Jokowi, với tư cách là nhà lãnh đạo Indonesia, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước láng giềng củng cố các cam kết song phương của họ.

    Jokowi nhắc lại tầm quan trọng của quan hệ đối tác kinh tế chiến lược và IA-CEPA, sẽ cho phép nhiều người Indonesia làm việc hơn ở Úc, việc mở khuôn viên Đại học Monash gần đây ở Jakarta, và tầm quan trọng của an ninh lương thực và tính bền vững.

    Albanese cũng dự kiến ​​gặp Lim Jock Hoi, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên có trụ sở tại Jakarta, trước khi đến Makassar ở miền đông Indonesia.

    Zalo
    Hotline