Thu hút nguồn lực quốc tế để đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi

Thu hút nguồn lực quốc tế để đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi

    Thu hút nguồn lực quốc tế để đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi

    Để thực hiện được những cam kết của mình tại COP26, Việt Nam đang đi tìm những giải pháp vừa giảm được phát thải khí CO2 vừa tăng được năng lượng tái tạo nhưng vẫn bảo đảm cân đối các nguồn điện và bảo đảm được khả năng tài chính kinh tế của các đối tượng sử dụng điện. Trong đó, điện gió ngoài khơi là lĩnh vực được quan tâm phát triển.

    GWEC: Việt Nam sẽ trở thành trung tâm điện gió ngoài khơi khu vực Châu Á

    Cần giải quyết nhiều bài toán để điện gió ngoài khơi "bứt tốc"

    Đề xuất cơ chế xác định giá cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

    Bộ Công Thương lấy ý kiến về phương pháp xác định giá phát điện của Nhà máy điện mặt trời, điện gió

    May be an image of 1 person and sitting

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC)

    Phát biểu tại buổi làm việc với ông Mark Hutchinson - Chủ tịch Nhóm công tác Đông Nam Á của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) chiều 5/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những tuyên bố mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26) thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề chuyển dịch nguồn năng lượng truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch. Tuy nhiên, để thay đổi từ điện than sang điện gió hoặc điện khí là cả một quá trình dài với nhiều khó khăn và thách thức.

    Theo Bộ trưởng, điện than hay điện khí đều là nguồn điện nền rất quan trọng, để thực hiện được những cam kết của mình tại COP26, Việt Nam đang đi tìm những giải pháp vừa giảm được phát thải khí CO2 vừa tăng được năng lượng tái tạo nhưng vẫn bảo đảm cân đối các nguồn điện và bảo đảm được khả năng tài chính kinh tế của các đối tượng sử dụng điện.

    May be an image of 1 person and sitting

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

    Trong giai đoạn vừa qua, tổng công suất lắp đặt hệ thống điện đã tăng nhanh chóng, đạt gần 80.000 MW năm 2021, đáp ứng nhu cầu phụ tải của nền kinh tế tăng khoảng 10%/năm trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới.

    Nhờ có các quyết sách kịp thời của Chính phủ, thị trường điện năng lượng tái tạo đã đạt được một số kết quả nhất định.

    Tính đến thời điểm hiện nay, tổng công suất lắp đặt nguồn điện năng lượng tái tạo đã đạt khoảng 20,7 GW, chiếm hơn 27% tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện. Kết quả thực tế năm 2021, sản lượng điện phát từ nguồn điện năng lượng tái tạo đạt khoảng 30 tỷ kWh.

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

    Bộ trưởng cho rằng, để hiện thực hóa được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” - Net Zero vào năm 2050, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần GWEC hỗ trợ trong những vấn đề như: Đưa ra những tư vấn chính sách đúng đắn và phù hợp với Việt Nam; Đưa ra những thông tin để mở rộng nhận thức không chỉ cho các cơ quan chức năng mà còn cho người dân và toàn xã hội; Tư vấn về nguồn tài chính với những ưu đãi lâu dài; Hỗ trợ về công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Đầu tư và hợp tác đầu tư trong sản xuất điện gió ngoài khơi cũng như trong chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp hỗ trợ cho điện gió ngoài khơi; Đầu tư và hợp tác đầu tư trong việc xây dựng lưới điện thông minh, sản xuất năng lượng sạch như Hydrogen và Amoniac xanh hoặc các năng lượng sạch.

    May be an image of 1 person and sitting

    Ông Mark Hutchinson - Chủ tịch Nhóm công tác Đông Nam Á của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC)

    Tại buổi làm việc, ông Mark Hutchinson - Chủ tịch Nhóm công tác Đông Nam Á của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc thể hiện mạnh mẽ vai trò của mình với những cam kết tại COP26.

    GWEC sẵn sàng cùng Bộ Công Thương tổ chức các Hội thảo về lĩnh vực năng lượng tái tạo, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác vận hành, quản lý và phát triển năng lượng tái tạo một cách bền vững. Bên cạnh đó, GWEC cũng sẽ hỗ trợ về chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện gió ngoài khơi của Việt Nam.

    Theo ông Mark Hutchinson, sau đại dịch Covid-19, để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng nhanh, Việt Nam cần xây dựng thêm hệ thống lưới điện nên việc thu hút nguồn vốn tư nhân vào lưới điện truyền tải là hoàn toàn có thể.

    Nhóm công tác của GWEC sẽ tìm hiểu Việt Nam cần làm gì để thu hút nguồn tài chính ưu đãi trong và ngoài nước, đồng thời đưa ra những đánh giá để cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vốn trong việc đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi.

    GWEC là tổ chức quốc tế đại diện cho ngành năng lượng gió, gồm hơn 1500 doanh nghiệp và tổ chức thành viên ở hơn 80 quốc gia trên thế giới. GWEC làm việc với các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước để góp phần xây dựng môi trường chính sách tốt hơn cho ngành năng lượng gió, thông qua việc chia sẻ về thông tin, về thị trường, hỗ trợ hoạt động xây dựng năng lực, tổ chức hội thảo, truyền thông…

    Zalo
    Hotline