Thống đốc Tokyo nên suy nghĩ lại về kế hoạch các tấm pin mặt trời

Thống đốc Tokyo nên suy nghĩ lại về kế hoạch các tấm pin mặt trời

    Thống đốc Tokyo nên suy nghĩ lại về kế hoạch các tấm pin mặt trời
    Trước khi gấp rút thông qua nhiệm vụ lắp đặt các tấm pin mặt trời trong các ngôi nhà mới, Tokyo phải giải quyết các chi phí, thiệt hại, tái chế, nhân quyền và các vấn đề khác mà nó tạo ra.

    Thống đốc Tokyo Yuriko Koike (Nguồn: Chính quyền Thủ đô Tokyo)

    Bắt buộc lắp đặt điện mặt trời trong những ngôi nhà mới xây, bao gồm cả những ngôi nhà biệt lập?

    Đây là kế hoạch chữ ký mới của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các sửa đổi đối với sắc lệnh giới thiệu hệ thống đang được đề xuất. Trong khi đó, những câu hỏi liên quan đến ai là người chịu chi phí lắp đặt và tái chế, trong số những người khác, hoàn toàn chưa được giải đáp. Có phải việc này đang được xử lý quá nóng vội không?

    Giảm lượng khí nhà kính
    Tokyo đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, so với mức của năm 2000. Kế hoạch này sau đó đã được chuyển đến Hội đồng Môi trường Thủ đô Tokyo với tuyên bố rằng 30% lượng khí thải carbon dioxide được tạo ra từ các hộ gia đình.


    Những ngôi nhà lắp tấm pin mặt trời ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, gần Tokyo.
    Một báo cáo tạm thời về sửa đổi do chính phủ Tokyo biên soạn cho biết, ủy thác này sẽ được áp dụng cho các nhà sản xuất nhà ở cung cấp hàng năm 20.000 mét vuông diện tích sàn trở lên. Các nhà sản xuất sẽ được yêu cầu lắp đặt các tấm pin mặt trời trên những ngôi nhà có tổng diện tích sàn dưới 2.000 mét vuông.

    Theo quy định mới, khoảng 50 nhà sản xuất nhà ở đang hoạt động tại khu vực Tokyo sẽ được ủy quyền, với gần một nửa trong số 40.000 đến 50.000 khởi công xây dựng mới được nhắm mục tiêu hàng năm.

    Chi phí không phải suy nghĩ thông qua
    Chi phí lắp đặt các tấm pin mặt trời vào khoảng 1 triệu Yên (7.330 USD). Việc cộng thêm chi phí vào giá nhà đất, nó chỉ làm tăng gánh nặng cho người mua nhà. Tuổi thọ của một tấm pin mặt trời được cho là từ 20 đến 30 năm, nhưng quy trình tái chế các tấm pin cũ còn lâu mới hoàn hảo. Một số lượng lớn các tấm đã sử dụng có thể bị bỏ đi một cách đơn giản.

    Làm thế nào về vấn đề an toàn khi thiên tai? Ví dụ, thành phố Shibata ở tỉnh Niigata đã đưa ra cảnh báo rằng trong trường hợp bão và động đất, các tấm pin mặt trời có thể bị hỏng nhưng chúng vẫn có thể tạo ra điện khi ánh sáng chiếu vào, có thể gây điện giật. Nhiều chính quyền địa phương khác cũng đang đưa ra cảnh báo tương tự.

    Khi việc phân phối điện trở nên quá mức, tình trạng mất điện lớn có thể xảy ra do cung và cầu mất cân đối. Ngoài ra còn có giới hạn về mức độ có thể kiểm soát sản lượng điện gia dụng.

    Trước đây, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã xem xét việc ủy ​​quyền lắp đặt các tấm pin mặt trời, nhưng quyết định thông qua kế hoạch. Lý do chính của quyết định này là sự chênh lệch về hiệu suất phát điện giữa các vùng và khu vực khác nhau. Trong hoàn cảnh đó, việc áp dụng thống nhất một kế hoạch là không thể.

    Dây thép gai xung quanh trại cải tạo nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, Trung Quốc
    Chuỗi cung ứng và quyền con người
    Ngoài ra, 80% silicon đa tinh thể cần thiết để sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời được sản xuất tại Trung Quốc và hơn một nửa được sản xuất ở khu tự trị Tân Cương. Cần phải giải thích cặn kẽ về vấn đề nhân quyền.

    Việc sử dụng các tấm pin mặt trời sản xuất trong nước cũng là một vấn đề quan trọng.

    Mặc dù Tokyo cho biết chi phí trả trước cho các tấm pin mặt trời lắp đặt trên các ngôi nhà biệt lập tiêu chuẩn có thể được thu hồi trong 10 năm, nhưng gánh nặng thiệt hại về tài chính vẫn chưa rõ ràng.

    Suy nghĩ thấu đáo
    Tokyo đặt mục tiêu thiết lập việc sửa đổi sắc lệnh trong vòng 2022. Nếu được hệ thống hóa, đây sẽ là điều luật đầu tiên thuộc loại này trong cả nước.

    Thống đốc Koike nói với Hội đồng Metropolitan, "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét một thành phần linh hoạt, nơi các cá nhân có thể chọn có lắp đặt thiết bị hay không." Nhưng, trước tiên, làm thế nào về việc đưa khái niệm về một kế hoạch bảng điều khiển năng lượng mặt trời bắt buộc trở lại bảng vẽ?

    Zalo
    Hotline