Thỏa thuận hydro kết hợp sự đổi mới của Úc với chuyên môn của Đức

Thỏa thuận hydro kết hợp sự đổi mới của Úc với chuyên môn của Đức

    Thỏa thuận hydro kết hợp sự đổi mới của Úc với chuyên môn của Đức
    Thỏa thuận tài trợ chung nhằm mục đích kích thích đổi mới và cắt giảm chi phí xung quanh việc sản xuất hydro tái tạo.

    Render of Edify's Green Hydrogen Project

    Dự án là giai đoạn đầu tiên của cơ sở sản xuất hydro xanh 1 GW đã được lên kế hoạch (Ảnh: Edify)

    Úc và Đức đang thúc đẩy nghiên cứu sản xuất hydro tái tạo với khoản tài trợ có điều kiện kết hợp khoảng 110 triệu đô la cho bốn dự án chung.

    Thỏa thuận tập hợp các đối tác nghiên cứu và công nghiệp của Úc và Đức lại với nhau để thực hiện các dự án mới, chủ yếu có trụ sở tại Úc.

    Công dụng chính của hydro là làm nguyên liệu thô cho công nghiệp. Hiện tại, hydro chủ yếu được lấy từ khí mê-tan trong một quy trình chuyên sâu về khí thải. Hydro tái tạo có thể làm giảm lượng khí thải trong những ngành được gọi là khó giảm bớt, và cả một số ngành vận tải.

    Khoản tài trợ này là một phần của Vườn ươm công nghệ và đổi mới hydro Đức-Úc, được gọi là HyGATE. Sáng kiến bắt đầu vào tháng 3 năm 2022 với việc Úc và Đức cam kết tài trợ lần lượt lên tới 50 triệu đô la Úc và 50 triệu euro.

    Vòng này chứng kiến ARENA, thay mặt cho Bộ Biến đổi Khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước (DCCEEW), đóng góp 50 triệu đô la.

    Quản lý dự án Jülich (PtJ) đang quản lý 40 triệu euro (60 triệu USD) thay mặt cho Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF).

    Hợp tác toàn cầu
    HyGATE được xây dựng dựa trên thế mạnh tương ứng của cả hai quốc gia. Úc được coi là quốc gia tiềm năng dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hydro sạch. Đức có chuyên môn về công nghệ hydro và đang có kế hoạch nhập khẩu một lượng lớn hydro trong tương lai.

    Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Chris Bowen MP cho biết sự hợp tác với Đức sẽ giúp phát triển tầm nhìn của Úc trở thành một siêu cường năng lượng tái tạo.

    Ông nói: “Những dự án này thể hiện vai trò của Úc với tư cách là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất năng lượng tái tạo, giảm chi phí sản xuất hydro và mở đường cho xuất khẩu.

    Giám đốc điều hành ARENA Darren Miller cho biết Sáng kiến HyGATE kết hợp sự đổi mới của Úc và công nghệ hydro tái tạo tiên tiến nhất của Đức.

    Ông nói: “Chúng tôi rất vui mừng được công bố bốn dự án hydro đầu tiên mà chúng tôi cho là đại diện tốt nhất cho khả năng hợp tác toàn cầu nhằm đạt được một ngành xuất khẩu mới về hydro tái tạo và thúc đẩy chúng tôi tiến xa hơn tới mục tiêu không phát thải ròng”.

    Những người nhận tài trợ đã chứng minh được khả năng của họ trong việc thực hiện một hoặc nhiều kết quả cụ thể của vòng tài trợ, bao gồm:

    Trình diễn công nghệ có tính đổi mới cao trong chuỗi giá trị của hydro tái tạo.
    Giảm chi phí sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng hydro, đồng thời hỗ trợ khả năng thương mại của hydro tái tạo.
    Phát triển chuỗi cung ứng Úc-Đức cho hydro tái tạo.
    Khuyến khích hợp tác xuyên quốc gia và chia sẻ kiến thức giữa các tổ chức Úc và Đức.
    Cung cấp khả năng khám phá và minh bạch về giá liên quan đến nền kinh tế hiện tại và dự kiến cho các công nghệ hydro tái tạo.


    Dự án ScaleH2
    ScaleH2 tập hợp nhà điều hành cơ sở hạ tầng năng lượng Úc ATCO hợp tác với Viện kỹ thuật bề mặt và màng mỏng Fraunhofer của Đức.

    Infographic: How Hysata's capillary-fed electrolysis cell works

    Dự án trình bày lộ trình phát triển nhà máy điện phân 1 GW và cơ sở amoniac 800 ktpa ở vùng Illawarra của NSW.

    Các nhà nghiên cứu Đức mang đến kiến thức chuyên môn về hiệu suất điện phân, công nghệ phủ và tấm cũng như các giải pháp lưu trữ dưới lòng đất.

    ScaleH2 nhằm mục đích phát triển và thực hiện chiến lược cho chuỗi giá trị xuất khẩu hydro từ NSW sang khách hàng Đức.

    CFE-Dự án thí điểm

    Cách thức hoạt động của tế bào Điện phân nạp bằng mao dẫn (CFE) của Hysata (Infographic: Hysata)
    CFE-Pilot hỗ trợ trình diễn máy điện phân cải tiến 'nạp bằng mao dẫn'.

    Nhà phát triển công nghệ hydro của ÚcHysata làm việc với Viện Công nghệ Sản xuất Fraunhofer sẽ thử nghiệm việc cung cấp hydro chi phí thấp ở khu vực Illawarra.

    Ngăn xếp máy điện phân mô-đun 200 kW nhằm đạt được hiệu suất mục tiêu cao là 95 phần trăm. Hiệu suất của một máy điện phân tiêu chuẩn là khoảng 75%.

    Công nghệ này có thể giúp giảm chi phí hydro tổng thể, được cân bằng hóa xuống dưới 2 USD/kg.

    Hysata được tách ra từ Đại học Wollongong, nơi các nhà nghiên cứu, cũng được hỗ trợ bởi quỹ ARENA, đã phát triển công nghệ tế bào.

    dự án EGH2
    EGH2 sẽ triển khai một máy điện phân Siemens Energy 17,5 MW với điện mặt trời 21 MW để sản xuất hydro tái tạo cho các ứng dụng vận chuyển và chế biến khoáng sản.

    Công ty phát triển năng lượng tái tạo của Úc Edify đang đàm phán về mối quan hệ đối tác cung cấp dịch vụ sẽ thể hiện mức độ đổi mới mạnh mẽ. Dự án cũng có khả năng tác động đến chuỗi cung ứng Úc-Đức rộng lớn hơn.

    Dự án sẽ được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Edify Energy và Siemens Energy.

    Dự án năng lượng mặt trời Methanol
    Methanol năng lượng mặt trời liên quan đến việc phát triển một nhà máy sản xuất metanol sử dụng năng lượng mặt trời tập trung (CSP).

    Các chuyên gia công nghệ nhiệt mặt trời của Úc Vast Solar sẽ phát triển dự án tại Port Augusta, Nam Úc.

    Nhà máy bao gồm một máy điện phân 10 MW sản xuất hydro xanh để sản xuất metanol năng lượng mặt trời.

    Nó tìm cách giải quyết các thị trường mới nổi về nhiên liệu vận chuyển và hàng không bền vững, đồng thời cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng trong nước.

    Dự phòng hydro

    Graphic representation of the completed Yuri project.

    Biểu diễn đồ họa của dự án hydro tái tạo Yuri trị giá 87 triệu USD đã hoàn thành.
    HyGATE chỉ là cam kết mới nhất trong cam kết của ARENA đối với hydro. Trong 10 năm qua, ARENA đã tài trợ 170,35 triệu đô la cho 44 dự án hydro. Nhiều hơn là trong đường ống.

    Vào tháng 5 năm 2022, Hysata đã báo cáo bước đột phá về máy điện phân của mình, mang lại triển vọng sản xuất hydro với giá 2 USD/kg. Điều đó sẽ làm cho hydro cạnh tranh trực tiếp với khí đốt tự nhiên.

    ARENA vào tháng 9 năm 2022 đã phê duyệt có điều kiện khoản tài trợ trị giá 47,5 triệu đô la để xây dựng nhà máy hydro tái tạo quy mô lớn đầu tiên của Úc. Dự án Yuri trị giá 87 triệu USD, do công ty năng lượng toàn cầu ENGIE dẫn đầu, sẽ xây dựng một nhà máy điện phân 10 MW và 18 MW điện mặt trời trên Bán đảo Burrup ở Pilbara. Hydro tái tạo được sản xuất sẽ cung cấp cho cơ sở Phân bón Yara Pilbara liền kề.

    Khoản tài trợ này là một phần của Vòng phát triển hydro tái tạo $103,3. Khoản tài trợ này sẽ hỗ trợ dự án Yuri và hai nhà máy điện phân hydro 10 MW nữa.

    ARENA cũng đã phê duyệt tài trợ cho Fortescue Future Industries để thực hiện nghiên cứu FEED cho máy điện phân 500 MW tại Gibson Island ở Brisbane. Dự án sẽ nhằm mục đích khử cacbon hoàn toàn nhà máy amoniac Gibson Island hiện tại thuộc sở hữu của Incitec Pivot Limited (IPL).

    Và vào tháng 12 năm 2022, Nghiên cứu Khả thi về Dự án Hydro Trung tâm Queensland do ARENA hậu thuẫn đã kết luận rằng một dự án hydro xanh quy mô lớn ở Vùng Gladstone thuộc Trung tâm Queensland có thể giúp khởi động một ngành xuất khẩu carbon thấp mới cho Úc.

    Zalo
    Hotline