Thiết kế menu nhà hàng có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon trong quá trình ăn uống

Thiết kế menu nhà hàng có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon trong quá trình ăn uống

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thiết kế menu nhà hàng có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon trong quá trình ăn uống

    Restaurant menu design could impact carbon footprint of dining

    Một món mì chay. Tín dụng: Engin_Akyurt, Pixabay, CC0 (creativecommons.org/publicdomain/zero/1.0/)
    Một nghiên cứu sử dụng thực đơn nhà hàng giả định cho thấy rằng các tùy chọn và nhãn mặc định thân thiện với khí hậu cho biết lượng khí thải carbon của mỗi món ăn có thể ảnh hưởng đến lựa chọn món ăn của thực khách và dẫn đến các tác động môi trường. Ann-Katrin Betz và các đồng nghiệp tại Julius-Maximilians-Universität Würzburg, Đức, trình bày những phát hiện này trên tạp chí truy cập mở PLOS Climate.

    Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lựa chọn thực phẩm của một cá nhân ảnh hưởng đáng kể đến lượng khí thải carbon cá nhân của họ. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn thực phẩm phù hợp với môi trường đều tập trung vào việc mua hàng tạp hóa ăn ở nhà.

    Để hiểu rộng hơn, Betz và các đồng nghiệp đã khám phá cách thiết kế menu nhà hàng có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn phù hợp với khí hậu của thực khách. Họ đã tạo ra chín thực đơn giả định để kiểm tra hai phương pháp thiết kế: nhãn carbon cho biết lượng khí thải nhà kính liên quan đến mỗi món ăn và — đối với các món ăn có các thành phần có thể được sửa đổi — đặt thành phần mặc định thành thấp hoặc cao -emission tùy chọn.

    Trong một nghiên cứu trực tuyến, 256 tình nguyện viên mỗi người chọn một món ăn từ mỗi thực đơn trong số chín thực đơn giả định, đa dạng về ẩm thực, sự hiện diện của các món ăn có thể thay đổi, tính thân thiện với khí hậu của các lựa chọn mặc định và sự hiện diện của nhãn carbon. Một ví dụ về món ăn như vậy là món salad mì ống có thể được gọi với thịt bò (phát thải cao), shawarma (gia cầm; phát thải trung bình) hoặc falafel (phát thải thấp). Đây dường như là nghiên cứu đầu tiên được công bố đồng thời khám phá tác động của các tùy chọn mặc định và nhãn carbon đối với lựa chọn thực phẩm.

    Phân tích thống kê về kết quả cho thấy những người tham gia đã chọn các món ăn thân thiện với khí hậu hơn khi có nhãn carbon, cũng như khi giá trị mặc định bao gồm các tùy chọn phát thải thấp hơn là cao. Những phát hiện này phù hợp với kết quả từ các nghiên cứu trước đó khám phá hai cách tiếp cận riêng biệt.

    Những phát hiện này cho thấy rằng các nhà điều hành nhà hàng có thể sử dụng cả nhãn carbon và các tùy chọn mặc định phát thải thấp để nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp họ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu lưu ý, cần có nhiều nghiên cứu hơn để cung cấp thông tin về các chiến lược như vậy, bao gồm điều tra về sự tương tác giữa hai cách tiếp cận, tác động của thói quen cá nhân - chẳng hạn như ăn chay - đối với lựa chọn thực đơn và lựa chọn thực đơn trong môi trường thực tế.

    Các tác giả nói thêm: "Nếu chúng ta muốn có nhiều lượt ghé thăm nhà hàng thân thiện với khí hậu hơn, việc làm nổi bật các thành phần món ăn trên thực đơn thực sự có thể là một thông số quan trọng vì nó truyền đạt những gì bình thường và được khuyến nghị. Đó cũng có thể là một trong những điều dễ dàng nhất mà chủ nhà hàng có thể làm. "

    Zalo
    Hotline