Thị trường phát điện quang điện--Triển vọng năm 2023-Từ FIT đến PPA, tự ký gửi và đèn chiếu ảo, tiềm năng kinh doanh cho pin lưu trữ

Thị trường phát điện quang điện--Triển vọng năm 2023-Từ FIT đến PPA, tự ký gửi và đèn chiếu ảo, tiềm năng kinh doanh cho pin lưu trữ

    Thị trường phát điện quang điện--Triển vọng năm 2023-Từ FIT đến PPA, tự ký gửi và đèn chiếu ảo, tiềm năng kinh doanh cho pin lưu trữ
    Được dẫn dắt bởi người tiêu dùng, quy mô thị trường duy trì ở mức 6-7 GW trên cơ sở kết nối

    “Cạnh tranh” nhờ tăng giá điện
    Năm 2022, có một sự thay đổi về môi trường có thể gọi là bước ngoặt đối với ngành phát điện quang điện trong nước. Khả năng cạnh tranh về chi phí của năng lượng tái tạo đã được cải thiện do giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gây ra. Do đó, kế hoạch phát triển điện mặt trời sẽ chuyển từ biểu giá mua điện (FIT) và phí mua điện (FIP) sang PPA doanh nghiệp (thỏa thuận mua bán điện), theo đó bán điện cho các công ty theo hợp đồng dài hạn, bao gồm cả hợp đồng đứng. -up loại.chuyển đổi.

    Tiền điện bao gồm một khoản điều chỉnh chi phí nhiên liệu liên quan đến giá nhiên liệu cho sản xuất nhiệt điện, hay còn gọi là "điều chỉnh nhiên liệu (điện cao thế) sẽ tăng lên mức vượt quá 20 yên/kWh vào mùa hè năm 2022. Ngay cả trên thị trường giao ngay của JEPX (Sàn giao dịch điện lực Nhật Bản), giá trung bình đã vượt quá 20 yên/kWh vào năm 2022 (Hình 1) (Hình 2).

    (出所:経産省の公表資料などを基に日経BP作成)


    Hình 1 ● Đơn giá điện trung bình của các công ty điện lực lớn (yên/kWh)
    (Nguồn: Nikkei BP tổng hợp dựa trên các tài liệu do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, v.v.) xuất bản.

    (出所:Japan Electric Power Exchange Informationの公表資料を基に日経BP作成)

    Hình 2 Quá trình chuyển đổi trung bình hàng năm của giá hệ thống trên thị trường giao ngay JEPX (yên/kWh)
    (Nguồn: Được tạo bởi Nikkei BP dựa trên các tài liệu được xuất bản bởi Japan Electric Power Exchange Information)

    Mặt khác, chi phí sản xuất điện mặt trời trong nước (LCOE = chi phí điện quy dẫn) đã giảm xuống khoảng 10 yên/kWh, do giá FIT giảm. Theo kết quả đấu thầu thành công của hệ thống đấu thầu FIT được công bố vào tháng 3 năm 2022, mức trung bình có trọng số là 9,99 yên/kWh, lần đầu tiên phá vỡ mức dưới 10 yên/kWh (Hình 3).

    (出所:IREAの資料を基に経産省作成)

    Hình 3 ● Chi phí phát điện của năng lượng mặt trời cho mục đích thương mại (LCOE)
    (Nguồn: Được tạo bởi METI dựa trên tài liệu của IEA)

    Tác động của việc đình trệ sản xuất và hậu cần do virus corona mới vẫn còn, và chi phí mua sắm thiết bị phát điện năng lượng mặt trời đã tăng nhẹ trong một hoặc hai năm qua. Vào mùa xuân năm 2023, nhiều công ty điện lực tổng hợp trước đây đã nộp đơn xin tăng giá thêm.

    Mặc dù giá năng lượng dài hạn là không chắc chắn, nhưng việc đánh giá sản xuất điện mặt trời, có thể khắc phục chi phí mua sắm điện một cách đáng tin cậy trong tương lai với "chi phí nhiên liệu bằng không", đang tăng lên nhanh chóng.

    Từ khoảng năm 2019, khi đơn giá bán điện FIT giảm xuống dưới 15 yên/kWh, đã có sự chuyển đổi tích cực từ FIT sang điện mặt trời tự tiêu thụ trên mái nhà và mô hình PPA tại chỗ đã mở rộng từ các tòa nhà dân cư sang thương mại. các tòa nhà và nhà máy.Nó cũng đã lan tỏa đến người tiêu dùng với hóa đơn tiền điện thấp hơn.

    Ngoài ra, kể từ năm 2021, khi đơn giá FIT giảm xuống dưới 12 yên/kWh, việc phát triển sản xuất điện mặt trời gắn trên cánh đồng đã tập trung vào PPA bên ngoài thay vì FIT hoặc FIP. Đối với loại ngoài công trường, giá điện bán theo PPA ban đầu là 10 đến 12 yên/kWh, nhưng sau mùa thu năm 2022, khi giá điện tăng cao hơn, đã có khách hàng muốn mua thậm chí 14 yên/kWh. kWh.' cũng được nghe thấy. Nếu chúng ta có thể phát triển một nhà máy điện mặt trời phù hợp, quan tâm đến môi trường địa phương, chúng ta sẽ ở trong tình huống “sẽ luôn có người mua thông qua PPA”.

    Từ tháng 4 năm 2023, giá mua sắm và giá tiêu chuẩn cho điện mặt trời thương mại trong FIT và FIP sẽ là 9,5 yên/kWh trở xuống đối với các gói thầu, 9,5 yên/kWh đối với 50 kW trở lên và dưới 50 kW và các yêu cầu sử dụng của địa phương ( Dự án tự dùng hoặc canh tác) là 10 yên/kWh. Xu hướng từ FIT/FIP sang PPA sẽ tăng tốc hơn nữa (Hình 4).

    (出所:経産省)
    Hình 4 Chuyển đổi giá mua sắm FIT/FIP và giá tiêu chuẩn
    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Vào năm 2023, với tư cách là một hình thức tiên tiến của loại hình bên ngoài, các nỗ lực cũng sẽ được kích hoạt để mua điện bằng cách sử dụng hệ thống tự ủy thác và PPA ảo chỉ chuyển giá trị môi trường từ nhà máy điện mặt trời bên ngoài mới thành lập cho người tiêu dùng.

    Zalo
    Hotline