Thị trường hydro vẫn chưa cất cánh – Giám đốc điều hành ExxonMobil Hoa Kỳ – ICIS.

Thị trường hydro vẫn chưa cất cánh – Giám đốc điều hành ExxonMobil Hoa Kỳ – ICIS.

    Thị trường hydro vẫn chưa cất cánh – Giám đốc điều hành ExxonMobil Hoa Kỳ – ICIS.

    hydrogen market ExxonMobil

    Giám đốc điều hành của nhà sản xuất năng lượng Hoa Kỳ ExxonMobil cho biết thị trường hydro và sự sẵn sàng trả phí của người tiêu dùng để tránh lượng khí thải carbon vẫn chưa phát triển.

    Darren Woods, Giám đốc điều hành ExxonMobil cho biết, các công ty trên khắp thế giới đã nói với ExxonMobil rằng họ đang gặp khó khăn trong việc bán hydro màu xanh lam và xanh lá cây ở châu Âu và châu Á. Ông đã đưa ra nhận xét của mình trong hội nghị năng lượng toàn cầu CERAWeek by S&P Global.

    Ông nói: “Chi phí quá cao khi so sánh với hydro được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch mà không thu hồi carbon.

    ExxonMobil có thể bán các lô hydro xanh của riêng mình vào cuối thập kỷ này, vì công ty có thể xây dựng một dự án như vậy tại khu phức hợp của mình ở Baytown, Texas, có thể sản xuất 1 tỷ feet khối/ngày hydro xanh.

    Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) có thể đến vào năm 2024.

    Giám đốc điều hành của Linde, Sanjiv Lamba, cũng đã lưu ý đến giai đoạn đầu của thị trường hydro trước đó trong CERAWeek.

    HYDROGEN ĐƯỢC TĂNG CƯỜNG CHO LUẬT HOA KỲ
    Hydrogen là mục tiêu của một số ưu đãi từ Hoa Kỳ. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đã giới thiệu các mức tín dụng thuế cho các dự án hydro.

    Các bậc dựa trên việc giảm lượng khí thải carbon, một thước đo mà Woods ủng hộ hơn so với cách phối màu xanh lam và xanh lá cây được sử dụng để mô tả ngành.

    Theo hệ thống tín dụng thuế của IRA, các nhà phát triển dự án hydro có thể xin tín dụng dựa trên khoản đầu tư vốn của họ hoặc dựa trên lượng hydro mà các nhà máy sẽ sản xuất.

    Các khoản tín dụng tăng theo quy mô dựa trên quy mô phát thải carbon của dự án. Giá trị của các khoản tín dụng tăng lên khi lượng khí thải carbon giảm xuống, như thể hiện trong bảng sau:


    Một bộ luật khác, được gọi là Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng, bao gồm tới 7 tỷ đô la để thiết lập 6 đến 10 trung tâm hydro ở Hoa Kỳ.

    VÒNG ĐỜI SO VỚI PHẠM VI
    Woods đã phát biểu ủng hộ các chế độ quản lý tập trung vào phát thải vòng đời thay vì tập trung vào nguồn gốc phát thải được sử dụng bởi hệ thống Phạm vi đo lượng khí carbon dioxide (CO2).

    Phát thải phạm vi 1 được sản xuất trực tiếp bởi các công ty. Các công ty tạo ra khí thải Phạm vi 2 khi họ tiêu thụ năng lượng. Phát thải phạm vi 3 bao gồm phát thải thượng nguồn và hạ lưu.

    Hệ thống phạm vi phát thải rất hữu ích để đo lượng phát thải ở quy mô quốc gia hoặc vĩ mô, Woods nói. Nhưng cùng một hệ thống có thể tạo ra những khuyến khích ngược lại khi chúng được áp dụng cho một công ty riêng lẻ.

    Đối với một công ty như ExxonMobil, các ưu đãi về Phạm vi sẽ không khuyến khích họ phát triển các cơ sở LNG vì những dự án như vậy sẽ làm tăng lượng khí thải. Tuy nhiên, những cơ sở như vậy sẽ đẩy nhanh quá trình thay thế than đá và các nhiên liệu sử dụng nhiều carbon khác bằng khí đốt tạo ra ít CO2 hơn.

    Tương tự như vậy, lượng khí thải Scope có thể ngăn cản các nhà máy lọc dầu đầu tư thêm để giảm lượng khí thải, Woods nói. Chừng nào nhu cầu về xăng và dầu diesel vẫn còn, các cơ quan quản lý cần phải tìm cách làm cho những loại nhiên liệu này có hàm lượng carbon thấp nhất có thể cho đến khi thế giới chuyển đổi sang các nguồn năng lượng không phát thải.

    Việc áp dụng hệ thống phù hợp để đo lượng khí thải là rất quan trọng vì các công ty dầu khí lớn như ExxonMobil có khả năng và bí quyết để giảm lượng khí thải lớn.

    Trong nhiều thập kỷ, họ đã giám sát các siêu dự án về sản xuất dầu khí, nhà máy lọc dầu và tổ hợp hóa chất. Những điều này đã kéo dài nhiều năm và tiêu tốn hàng tỷ đồng.

    DỰ ÁN LỚN

    Woods coi dự án hydro do công ty đề xuất ở Baytown là một siêu dự án.

    Sản xuất dầu khí của nó ở Permian là một siêu dự án khác như vậy.

    Công ty có kế hoạch tăng sản lượng dầu ở Permian lên 1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 đồng thời đưa lượng khí thải carbon về mức 0 ròng vào năm 2030.

    Ông cũng nhấn mạnh hoạt động sản xuất dầu của công ty tại quốc gia Nam Mỹ Guyana. ExxonMobil đã phát triển từ khám phá đến sản xuất đầu tiên trong 5 năm. Thông thường, phải mất 10 năm.

    Ngoài ra, sản lượng đã vượt quá mong đợi, ExxonMobil tiếp tục tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất của mình ở Guyana và đang nỗ lực đưa khí đốt tự nhiên vào đất nước này, Woods cho biết.

    CERAWeek kéo dài đến thứ Sáu.

    Zalo
    Hotline