Thép xanh vào năm 2030? Đây là những gì cần xảy ra tiếp theo

Thép xanh vào năm 2030? Đây là những gì cần xảy ra tiếp theo

    Thép xanh vào năm 2030? Đây là những gì cần xảy ra tiếp theo

    Green steel by 2030? Here’s what needs to happen next
    “Thép xanh” được sản xuất mà không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã trở thành hiện thực. Các thỏi đã được trao cho các đại biểu tại cuộc hội đàm về biến đổi khí hậu COP26 ở Glasgow như một bằng chứng về bằng chứng của khái niệm. Thách thức phía trước là sản xuất thép không phát thải có khả năng thương mại ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng… và thực hiện nó một cách nhanh chóng.

    Thép đã được thảo luận nhiều tại các cuộc đàm phán về khí hậu ở Scotland. Một trong năm “Bước đột phá của Glasgow” là mục tiêu “sử dụng hiệu quả và sản xuất thép gần như không phát thải, được thiết lập và phát triển ở mọi khu vực vào năm 2030”.

    Trong khi công nghệ sản xuất thép xanh đã tồn tại - sử dụng hydro được sản xuất từ ​​điện tái tạo - vẫn phải vượt qua một số thách thức trước khi quy trình non trẻ này có thể được mở rộng. Và rào cản chính là lượng hydro xanh lục và xanh lam cần thiết.


     Giảm lượng khí thải carbon của thép phụ thuộc vào việc cung cấp đủ hydro xanh và xanh

    Thép bền vững dựa trên hydro
    Sản xuất thép mà chúng ta cần cho xây dựng, máy móc, vận tải và vô số các ứng dụng khác phụ thuộc phần lớn vào việc khai thác sắt - nguyên liệu cơ bản của thép - từ quặng sắt, một ngành kinh doanh sử dụng nhiều năng lượng.

    Các nhà máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hiện là cách khả thi duy nhất để có được sắt chất lượng cao ở quy mô cần thiết để sản xuất đủ thép. Quá trình sử dụng nhiều năng lượng này có nghĩa là ngành công nghiệp thực sự tạo ra nhiều CO₂ hơn thép - khoảng 2 tấn CO₂ được thải ra cho mỗi tấn thép lỏng được sản xuất.

    Lượng phát thải thép phải giảm một nửa vào năm 2050 và tiếp tục giảm sau đó để đáp ứng các mục tiêu về năng lượng và khí hậu toàn cầu, theo “Lộ trình Công nghệ Sắt và Thép” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

    Khi các nhà sản xuất thép tìm kiếm các phương pháp sản xuất bền vững hơn, hydro đang nổi lên như một giải pháp phù hợp có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon của ngành. Khi bị đốt cháy, hydro chỉ tỏa ra nước. Và nếu hydro đó được sản xuất thông qua quá trình điện phân chỉ sử dụng nước và điện tái tạo, thì nó hoàn toàn không thải ra khí CO₂. Hydro cũng có thể là carbon thấp nếu được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch và công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon - được gọi là “hydro xanh”.

    Các công nghệ đột phá đã được phát triển với mục đích loại bỏ khí thải từ sản xuất thép bằng cách sử dụng hydro thay vì nhiên liệu hóa thạch. Một ví dụ là nhà máy thử nghiệm khử trực tiếp HYFOR tại địa điểm của nhà sản xuất thép voestalpine của Áo, được phát triển bởi Primetals Technologies, một phần của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI).

    Nhưng để chứng minh trường hợp kinh doanh cho những công nghệ này, chúng cần phải hoạt động ở quy mô lớn để giảm chi phí, điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng đáng kể trong sản xuất hydro sạch.

    Tiến sĩ Alexander Fleischanderl, Giám đốc Công nghệ, Upstream tại Primetals Technologies cho biết: “Rào cản thực sự đối với thép xanh chỉ đơn giản là sự sẵn có của hydro carbon thấp. “Mở rộng quy mô công nghệ này sẽ cần một lượng lớn hydro xanh lục hoặc xanh lam.”


     Quy trình khử quặng sắt HYFOR mới của Primetals Technologies thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng hydro

    Thép bền vững khởi đầu
    Vì vậy, điều gì cần xảy ra để khởi động ngành công nghiệp thép xanh vào cuối thập kỷ này?

    Theo Tiến sĩ Fleischanderl, điều quan trọng là phải quản lý kỳ vọng.

    Ông nói: “Chúng tôi đang xem xét việc thực hiện một thị phần nhỏ để sản xuất thép không phát thải vào năm 2030, thay vì chuyển đổi hoàn toàn.

    Việc tiêu thụ thép xanh cũng sẽ khác nhau giữa các khu vực. Các nhà sản xuất thép ở các nước như Ấn Độ và Trung Quốc, với những khoản đầu tư lớn vào các lò cao mới có tuổi thọ cao, có thể sẽ chậm chuyển đổi hơn.

    Một tương lai thép xanh phụ thuộc vào việc tinh chỉnh công nghệ hiện có, mở rộng năng lực sản xuất và có nguồn cung cấp hydro cacbon thấp dồi dào.

    Các nhà hoạch định chính sách có thể giúp xây dựng một khuôn khổ khuyến khích sự phát triển của nền kinh tế hydro sạch và cho phép thép được sản xuất bền vững phát triển mạnh, ngay cả khi được đính kèm một mức giá ưu đãi.

    Điều này bao gồm ba trụ cột chính.

    Thiết lập một hệ thống định giá carbon thực tế để làm cho việc sản xuất thép dựa trên hydro trở nên cạnh tranh hơn.

    Tạo ra một thị trường cao cấp cho thép xanh để khuyến khích các công ty, tổ chức và chính phủ đưa ra quyết định mua dựa trên tính bền vững, mặc dù chi phí cao hơn.

    Cung cấp các công cụ tài trợ bền vững thúc đẩy các sáng kiến ​​carbon thấp, chẳng hạn như các công cụ được dự kiến ​​bởi Thỏa thuận Xanh Châu Âu và các ưu đãi thuế như hệ thống 45Q ở Mỹ.

    Nếu các nhà hoạch định chính sách có thể cung cấp sự hỗ trợ này, thì Tiến sĩ Fleischanderl tin tưởng thị trường sẽ làm được phần còn lại.

    Ông nói: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ loại thép xanh nào được sản xuất sẽ tìm được đường vào thị trường.

    “Hiện tại có nhiều nhu cầu hơn là thép xanh có sẵn, và khách hàng cũng sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm nhất định [cho nó]. Rõ ràng, người dùng cuối muốn thép xanh, ngay cả khi nó có giá cao hơn ”.

    Zalo
    Hotline