Theo nghiên cứu mới, năng lượng sinh học từ tàn dư rừng có “tác động tích cực đáng kể”

Theo nghiên cứu mới, năng lượng sinh học từ tàn dư rừng có “tác động tích cực đáng kể”

    Theo nghiên cứu mới, năng lượng sinh học từ tàn dư rừng có “tác động tích cực đáng kể”

    news item image


    Kết quả sơ bộ của một nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng tàn dư rừng để làm năng lượng sinh học sẽ có tác động tích cực đến khí hậu cho đến năm 2050, theo Bioenergy Europe.


    Báo cáo có tính đến thực tế là những tàn dư này sẽ bị bỏ lại trong rừng và sẽ phân hủy. Nghiên cứu cho biết, khi xem xét kỹ lưỡng, sự phân rã cho thấy năng lượng sinh học từ tàn dư rừng không chỉ trung hòa carbon mà còn có tác động tích cực đáng kể về mặt bảo vệ khí hậu.


    Tàn dư rừng bao gồm tất cả tàn dư khai thác và tổn thất tự nhiên do chết, côn trùng và bão, không bao gồm tàn dư trong đất (rễ và gốc cây) hoặc trong thảm mục. Loại gỗ chất lượng thấp này, chứa cả vụn gỗ thô và mịn, không thích hợp cho các mục đích sử dụng khác trong ngành công nghiệp gỗ. Bằng cách sử dụng những tàn dư rừng sẵn có này để làm dăm gỗ rừng ở châu Âu cho năng lượng sinh học, có thể tránh được tổng cộng khoảng 5,6 tỷ tấn CO2eq từ năm 2020 đến năm 2050 trong khi bảo vệ đa dạng sinh học và sức khỏe của rừng. Lượng tiết kiệm được từ việc sử dụng phế liệu này tương đương với tám lần lượng phát thải từ giao thông đường bộ ở EU27 vào năm 2020 - một phép tính dựa trên việc sử dụng dăm gỗ phế thải rừng ở Châu Âu. Điều này có khả năng tiết kiệm 2,8 tỷ tấn CO2eq vào năm 2050, với lượng dư lượng bằng 10% trữ lượng đang phát triển còn lại trong rừng để bảo vệ đa dạng sinh học. Nếu tất cả các chất thải được để lại trong rừng, nó sẽ dẫn đến lượng khí thải hơn 2,8 tỷ tấn CO2eq.


    Việc sử dụng tàn dư rừng mang lại kịch bản đôi bên cùng có lợi vì nó mang lại đóng góp tích cực cho quá trình chuyển đổi năng lượng, bảo vệ khí hậu và đa dạng sinh học. Do đó, nó nên được phân loại là đủ điều kiện nhận tài trợ của nhà nước ở Châu Âu, Bioenergy Europe cho biết.


    Kết quả của nghiên cứu làm nổi bật thêm sức mạnh tổng hợp của các công nghệ phát thải âm như năng lượng sinh học với thu hồi và lưu trữ carbon (BECCS) hoặc than sinh học, cũng như với hydro. Những lợi ích bổ sung như vậy mở ra cơ hội cho các dự án thân thiện với khí hậu và năng lượng thông minh trong tương lai trong trung hạn.


    Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Hubert Röder, nhận xét rằng: “Vẫn còn tiềm năng lớn trong việc sử dụng sinh khối gỗ nguyên sinh để làm năng lượng. Nó chủ yếu là sản phẩm phụ của quản lý rừng thông minh và bền vững nhằm sản xuất gỗ chất lượng cao. Nếu phần còn lại không được sử dụng, chúng sẽ thối rữa trong rừng – không thay thế nhiên liệu hóa thạch và tạo thu nhập từ các hoạt động quản lý rừng bền vững. Nói cách khác, đây là tình huống cả hai bên cùng thua trong quá trình chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi sang rừng chống chịu khí hậu và giảm thiểu biến đổi khí hậu.”


    Chủ tịch Christoph Pfemeter của Bioenergy Europe nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu đồng thời khi hàng triệu tấn tàn dư rừng phân hủy trong các khu rừng của chúng ta và hoạt động như vật liệu sinh sản cho bọ vỏ cây và làm chất đốt cháy rừng. Thay vào đó, tàn dư rừng có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch! Việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch càng bị trì hoãn lâu thì cơ hội trở thành trung hòa khí hậu vào năm 2050 càng thấp. Việc sử dụng tàn dư rừng là một phần không thể thiếu trong quản lý rừng bền vững – giúp duy trì mức carbon dự trữ cao trong rừng của chúng ta. rừng và đóng vai trò là nguồn năng lượng tái tạo chính của châu Âu.”

    Zalo
    Hotline