Theo ICIS, vào năm 2023, lần đầu tiên giá thành của hydro màu xám đã vượt quá giá của biến thể màu xanh lam.

Theo ICIS, vào năm 2023, lần đầu tiên giá thành của hydro màu xám đã vượt quá giá của biến thể màu xanh lam.

    Do giá khí đốt trung bình khá ổn định và chi phí chứng chỉ CO2 đã đạt mức kỷ lục ở châu Âu, nên trong quý đầu tiên của năm nay, chi phí cuối cùng của hydro xám – được sản xuất bằng quá trình cải tạo khí mê-tan bằng hơi nước (SMR) mà không cô lập carbon dioxide – đã vượt qua biến thể màu xanh lam, được tạo ra bằng cách kết hợp các công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 (CCS) với quy trình SMR.

    Điều này được chứng nhận bởi ICIS (Dịch vụ tình báo hàng hóa độc lập), trong Thị trường hydro châu Âu hàng quý mới nhất của họ - được xuất bản gần đây và có đầy đủ tại liên kết này - kiểm tra sự phát triển và quỹ đạo có thể có trong tương lai của chi phí sản xuất liên quan đến các biến thể khác nhau của H2.

    Đặc biệt, ICIS lưu ý rằng chi phí sản xuất hydro từ khí tự nhiên với CCS trong quý 1 năm 2023 đã ghi nhận mức giảm theo thứ tự 2 euro mỗi kg, do đó đạt dưới 4 euro mỗi kg.

    “Xu hướng giảm chi phí sản xuất hydro từ khí tự nhiên – đọc báo cáo – phù hợp với động lực cũng đặc trưng cho H2 được sản xuất bằng các công nghệ khác, với chi phí cũng đã giảm bắt đầu từ những tháng cuối năm 2022. Đó là Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử các đánh giá do ICIS thực hiện, chi phí sản xuất hydro được tạo ra từ khí metan không cô lập CO2, thường được gọi là hydro xám, cao hơn - nếu được tính trên cơ sở giá trị hòa vốn của dự án – của hydro màu xanh lam được sản xuất với quá trình cải tổ nhiệt tự động (ATR) và CCS”.

    Tình huống do chi phí chứng chỉ CO2 trong Hệ thống mua bán khí thải (EU ETS) tăng mạnh, khiến các dự án liên quan đến lượng khí thải cao trở nên đắt đỏ hơn: "Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào một hệ thống sản xuất hydro từ khí thải sẽ thuận tiện hơn. khí tự nhiên với việc thu hồi và lưu trữ CO2 (duy trì vốn đầu tư liên quan đến việc triển khai công nghệ này; biên tập ) thay vì trả chi phí CO2 liên quan đến việc sản xuất hydro xám bằng quy trình truyền thống”.

    Zalo
    Hotline