Thêm 11 trường hợp tử vong do tai nạn liên quan đến xe công nghệ tự động

Thêm 11 trường hợp tử vong do tai nạn liên quan đến xe công nghệ tự động

    Thêm 11 trường hợp tử vong do tai nạn liên quan đến xe công nghệ tự động
    bởi Tom Krisher

    11 more crash deaths are linked to automated-tech vehicles
    Ô tô chờ đèn đỏ trong giờ cao điểm trên dải Las Vegas Strip ở Las Vegas, ngày 22 tháng 4 năm 2021. Thêm 11 người thiệt mạng trong các vụ va chạm liên quan đến các phương tiện sử dụng hệ thống lái xe tự động trong khoảng thời gian 5 tháng đầu năm nay, theo thông tin mới được công bố dữ liệu của chính phủ, một phần của mô hình báo động về các sự cố liên quan đến công nghệ. Nguồn: AP Photo / John Locher, File


    Theo dữ liệu chính phủ mới công bố, 11 người khác đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn ở Mỹ liên quan đến các phương tiện sử dụng hệ thống lái tự động trong khoảng thời gian 4 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu mới được công bố của chính phủ, một phần của các sự cố đáng báo động liên quan đến công nghệ này.

    Mười trong số các trường hợp tử vong liên quan đến các phương tiện do Tesla sản xuất, mặc dù không rõ từ dữ liệu của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia liệu bản thân công nghệ này có lỗi hay do lỗi của người lái. Vụ tử vong thứ 11 liên quan đến chiếc xe bán tải hiệu Ford.

    Các trường hợp tử vong bao gồm bốn vụ tai nạn liên quan đến xe máy xảy ra trong mùa xuân và mùa hè: Hai vụ ở Florida và một vụ ở California và Utah. Những người ủng hộ an toàn lưu ý rằng cái chết của người đi xe máy trong các vụ va chạm liên quan đến xe Tesla sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái tự động như Autopilot ngày càng tăng.

    Các vụ tai nạn chết người mới được ghi lại trong cơ sở dữ liệu mà NHTSA đang xây dựng trong nỗ lực đánh giá rộng rãi mức độ an toàn của các hệ thống lái xe tự động, do Tesla dẫn đầu, đang ngày càng được sử dụng rộng rãi. Chỉ riêng Tesla đã có hơn 830.000 xe trên các con đường của Hoa Kỳ với hệ thống này. Cơ quan này đang yêu cầu các công ty ô tô và công nghệ báo cáo tất cả các vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái cũng như ô tô có hệ thống hỗ trợ lái xe có thể đảm nhận một số nhiệm vụ lái xe từ con người.

    11 vụ tai nạn chết người mới, được báo cáo từ giữa tháng 5 đến tháng 9, đã được đưa vào thống kê mà cơ quan này công bố hôm thứ Hai. Vào tháng 6, cơ quan này đã công bố dữ liệu mà họ đã thu thập được từ tháng 7 năm ngoái đến ngày 15 tháng 5.

    Các số liệu được công bố vào tháng 6 cho thấy 6 người đã chết trong các vụ va chạm liên quan đến hệ thống tự động và 5 người bị thương nặng. Trong số các trường hợp tử vong, 5 người xảy ra ở Teslas và 1 người ở Ford. Trong mỗi trường hợp, cơ sở dữ liệu nói rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến đã được sử dụng tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

    Michael Brooks, giám đốc điều hành của Trung tâm Phi lợi nhuận về An toàn Ô tô, cho biết ông cảm thấy bối rối trước các cuộc điều tra tiếp tục của NHTSA và những gì ông gọi là thiếu hành động kể từ khi các vấn đề với Autopilot bắt đầu xuất hiện vào năm 2016.

    Ông nói: “Tôi nghĩ rằng có một hình mẫu khá rõ ràng về hành vi xấu từ phía Tesla khi tuân theo các sắc lệnh của đạo luật an toàn (liên bang), và NHTSA chỉ đang ngồi đó”. "Chúng ta cần nhìn thấy bao nhiêu cái chết nữa của những người đi xe máy?"

    Brooks lưu ý rằng những vụ tai nạn của Tesla đang làm nạn nhân của nhiều người hơn những người không sử dụng xe Tesla.

    Ông nói: “Bạn đang nhìn thấy những người vô tội, những người không có lựa chọn trong vấn đề bị giết hoặc bị thương.

    Một tin nhắn đã được để lại hôm thứ Ba tìm kiếm phản hồi từ NHTSA.

    Số vụ tai nạn của Tesla có thể tăng lên bởi vì nó sử dụng viễn thông để giám sát các phương tiện của mình và thu được các báo cáo vụ tai nạn theo thời gian thực. NHTSA cho biết các nhà sản xuất ô tô khác thiếu khả năng như vậy, vì vậy báo cáo tai nạn của họ có thể xuất hiện chậm hơn hoặc có thể hoàn toàn không được báo cáo, NHTSA cho biết.

    NHTSA đã điều tra tính năng Autopilot kể từ tháng 8 năm ngoái sau một chuỗi các vụ tai nạn kể từ năm 2018, trong đó Teslas va chạm với các phương tiện khẩn cấp đậu dọc đường có bật đèn nhấp nháy. Cuộc điều tra đó đã tiến gần hơn một bước tới đợt thu hồi vào tháng 6, khi nó được nâng cấp lên cái gọi là phân tích kỹ thuật.

    Trong các tài liệu, cơ quan này đưa ra các câu hỏi về hệ thống, nhận thấy rằng công nghệ này đang được sử dụng ở những khu vực mà khả năng của nó bị hạn chế và nhiều tài xế đã không thực hiện các bước để tránh va chạm bất chấp cảnh báo từ phương tiện.

    NHTSA cũng báo cáo rằng họ đã ghi nhận 16 vụ va chạm, trong đó xe có hệ thống tự động đang sử dụng đâm vào xe cấp cứu và xe tải đang có biển cảnh báo, khiến 15 người bị thương và một người tử vong.

    Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia, cơ quan cũng đã điều tra một số vụ tai nạn của Tesla từ năm 2016, đã khuyến nghị NHTSA và Tesla hạn chế sử dụng Autopilot ở những khu vực mà nó có thể hoạt động an toàn. NTSB cũng khuyến nghị NHTSA yêu cầu Tesla cải thiện hệ thống của mình để đảm bảo rằng các tài xế đang chú ý. NHTSA vẫn chưa hành động theo các khuyến nghị. (NTSB chỉ có thể đưa ra khuyến nghị cho các cơ quan liên bang khác.)

    Tin nhắn đã được để lại hôm thứ Ba để tìm kiếm bình luận từ Tesla. Tại ngày hội trí tuệ nhân tạo của công ty vào tháng 9, CEO Elon Musk khẳng định rằng, dựa trên tỷ lệ va chạm và tổng số km đã lái, hệ thống tự động của Tesla an toàn hơn so với người lái xe - một quan điểm mà một số chuyên gia an toàn tranh cãi.

    "Tại thời điểm mà bạn tin rằng việc thêm quyền tự chủ sẽ làm giảm thương tật và tử vong, tôi nghĩ rằng bạn có nghĩa vụ đạo đức để triển khai nó", Musk nói. "Mặc dù bạn sẽ bị rất nhiều người kiện tụng và đổ lỗi. Bởi vì những người mà bạn đã cứu mạng không biết rằng mạng sống của họ đã được cứu. Và những người thỉnh thoảng chết hoặc bị thương, họ chắc chắn biết, hoặc trạng thái của họ, rằng đó là, bất cứ điều gì, đã có vấn đề với Autopilot. "

    Ông Musk cho biết, Teslas với các hệ thống tự động đã điều khiển hơn 3 triệu phương tiện lưu thông trên đường.

    "Đó là rất nhiều dặm được lái mỗi ngày. Và nó sẽ không hoàn hảo. Nhưng điều quan trọng là nó rõ ràng là an toàn hơn là không triển khai."

    Ngoài Autopilot, Tesla còn bán hệ thống "Tự lái hoàn toàn", mặc dù hãng cho biết xe không thể tự lái và người lái xe phải sẵn sàng can thiệp mọi lúc.

    Số người chết liên quan đến phương tiện tự động là nhỏ so với tổng số người chết vì giao thông ở Hoa Kỳ Gần 43.000 người đã thiệt mạng trên các con đường của Hoa Kỳ vào năm ngoái, con số cao nhất trong 16 năm, sau khi người Mỹ quay trở lại đường khi đại dịch dịu đi. Các nhà chức trách đổ lỗi cho các hành vi liều lĩnh như lái xe quá tốc độ và lái xe trong khi bị ma túy hoặc rượu làm suy yếu.

    Zalo
    Hotline