Thành phố Vũng Tàu cần tính toán các giải pháp chống kẹt xe trong ngắn hạn và dài hạn.

Thành phố Vũng Tàu cần tính toán các giải pháp chống kẹt xe trong ngắn hạn và dài hạn.

    Thành phố Vũng Tàu cần tính toán các giải pháp chống kẹt xe trong ngắn hạn và dài hạn.

    Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, tình trạng kẹt xe cục bộ xảy ra thường xuyên trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, một thành phố du lịch với khoảng 300 ngàn dân nhưng đón đến 10 triệu lượt du khách đến vui chơi, tắm biển hàng năm.

    Thanh Pho Vung Tau ket xe anh 1

    Tình trạng kẹt xe ngày thường thường xuyên xảy ra sau vào giờ tan tầm. Thành phố Vũng Tàu được quy hoạch hạ tầng rất tốt: đường phố có vỉa hè và thảm nhựa và tổ chức vệ sinh môi trường rất tốt. Có thể nói Thành phố Vũng Tàu là thành phố sạch nhất Việt Nam và đã từng nhận giải  'thành phố du lịch sạch của Đông Nam Á 2021'.

    Thanh Pho Vung Tau ket xe anh 10

    Những năm gần đây, nhiều nhà cao tầng được xây dựng ven biển cũng như trong nội đô cùng với sự gia tăng việc sở hữu ô tô con khiến giao thông nội đô xảy ra ùn tắc cục bộ. Ùn tắc cục bộ nội đô Vũng Tàu có thể kể đến trên các tuyến đường Ba cu, hoặc giao lộ Thống Nhất nối dài và Nguyễn An Ninh. Ùn tắc thường xuyên vào ngày thường cũng xảy ra tại khu vực Ngã Năm.

    Thanh Pho Vung Tau ket xe anh 2

    Vào ngày cuối tuần gồm thứ 6, thứ 7 thì tình trạng kẹt xe khá nghiêm trọng do lượng xe lớn từ các tỉnh đổ du khách về nghỉ mát. Kẹt xe nghiêm trọng nhiều km nội đô thành Vũng Tàu đã xảy ra vào dịp nghỉ lễ Giỗ vua Hùng 10.4.2022 vừa qua.

    Một nguyên nhân kẹt xe nội đô vào ngày thường ở Vũng Tàu là do ý thức của người điều khiển ô tô (đa phần là mới sở hữu ô tô): người điều khiển ô tô đỗ xe mà không quan sát khoảng không di chuyển của chiều xe ngược lại, người điều khiển ô tô quay xe tại các vị trí đường hẹp ... gây ra cảnh ùn tắc cục bộ và có phần hỗn loạn.

    Dưới đây là một số giải pháp mà Thành phố Vũng Tàu có thể cân nhắc để giải quyết tình trạng kẹt xe trong ngắn hạn cũng như dài hạn:

    1. Về ngắn hạn: cần tổ chức các đội cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông tuyên truyền cho người dân về an toàn giao thông, văn hóa giao thông đô thị, đồng thời giám sát và xử phạt các trường hợp vi phạm dễ gây ra ùn tắc. Hiện nay, khi đến Thành phố Vũng Tàu, bạn ít gặp cảnh sát giao thông vì có thể là Vũng Tàu muốn tạo điều kiện thông thoáng cho du khách đi lại thoải mái. Ngoài ra, cần bố trí đường 1 chiều và đường đậu xe theo ngày chẵn lẻ

    2. Về dài hạn: cần bố trí các bãi đổ xe lớn tại cửa ngõ ra vào thành phố và tại các bãi biển trung tâm như Bãi Trước, Bãi Sau và bố trí phương tiện trung chuyển như xe điện và xe đạp cho du khách di chuyển. Hạn chế phương tiện ô tô lớn vào nội đô gây kẹt xe.

    Thanh Pho Vung Tau ket xe anh 3

    Thành lập hệ thống xe buýt điện (có thể đàm phán với VinBus) để lập tuyến bao phủ toàn Thành phố Vũng Tàu và khuyến khích người dân và du khách sử dụng xe buýt xanh thay vì đi xe cá nhân. Nghiên cứu đầu tư hệ thống monorail và cáp treo nội đô để người dân và du khách có phương tiện giao thông công cộng, ít phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, từ đó kéo giảm tình trạng kẹt xe về dài hạn.

    Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Điều hành Pacific Group

    Nguồn ảnh: Zing.vn 

    Tham khảo:

    Thành phố Vũng Tàu đoạt giải thành phố du lịch sạch Đông Nam Á 2021

    Xe bus xanh của VinBus

    Cáp treo nội đô tại Yokohama

    Monorail tại Las Vegas 

     

    Zalo
    Hotline