Thành phố Cebu, New Sky ký hợp đồng đầu tư nhà máy điện rác/WTE 

Thành phố Cebu, New Sky ký hợp đồng đầu tư nhà máy điện rác/WTE 

    Thành phố Cebu, New Sky ký hợp đồng đầu tư nhà máy điện rác/WTE 

    CEBU. Cebu City Mayor Michael Rama leads the signing of the contract for the waste-to-energy facility that will be built in Cebu City Thursday, September 22, 2022. (Ivan Rey Tan)

    CEBU. Thị trưởng Thành phố Cebu Michael Rama chủ trì lễ ký kết hợp đồng xây dựng cơ sở chuyển hóa chất thải thành năng lượng tại Thành phố Cebu vào Thứ Năm, ngày 22 tháng 9 năm 2022. (Ivan Rey Tan)

    Thỏa thuận biến chất thải thành năng lượng (WTE) gây tranh cãi ở Thành phố Cebu đã được bật đèn xanh để tiến hành sau khi Thị trưởng Michael Rama ký thông báo trao giải cho New Sky Energy Philippines Inc. Thứ Năm, ngày 22 tháng 9 năm 2022.

    Công ty tư nhân sẽ đầu tư 4,8 tỷ pesos vào việc xây dựng một cơ sở có thể chứa 800 tấn rác mỗi ngày và sử dụng nó để tạo ra điện.


    Nhưng một nhóm vận động môi trường đã chỉ trích động thái của chính quyền thành phố, nói rằng việc ký kết thỏa thuận sẽ đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của hợp đồng.

    Ủy viên Hội đồng Joel Garganera, chủ tịch ủy ban về môi trường, bác bỏ tuyên bố của các nhóm phản đối rằng dự án WTE có thể gây ra những tác động bất lợi cho hành tinh.

    “Đây là một quốc gia dân chủ, và họ được chào đón để tán thành niềm tin và sự hiểu biết của họ về công nghệ đặc biệt này. Chúng tôi vừa cho bạn thấy rằng Singapore có năm cơ sở và Nhật Bản có một nghìn cơ sở WTE. Vì vậy, bạn đang nói rằng họ đang làm ô nhiễm đất nước của họ? Garganera nói.


    Garganera cho biết cơ sở này có khả năng cung cấp điện cho 40.000 hộ gia đình và lượng điện này có thể được bán cho các nhà cung cấp điện.

    Cơ sở WTE sẽ đốt rác được thu thập để tạo ra hơi nước có áp suất sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy phát điện.

    Razilee Ligaray, cố vấn pháp lý nội bộ của New Sky Energy, cho biết họ vẫn đang xác định khu vực cho cơ sở WTE và đang xem xét Barangays Agsungot, Guba, Panutan, Toong và Pardo.

    Kể từ khi thông báo trao giải đã được ký, Ligaray cho biết công ty có một năm để mua đất và đảm bảo tất cả các giấy phép cho dự án. Sau một năm, công ty sẽ dành thêm hai năm nữa để xây dựng cơ sở hạ tầng, do đó sẽ đưa cơ sở WTE vào hoạt động vào năm 2025.

    hiệu ứng môi trường


    Joselito Vasquez, điều phối viên Visayas và Mindanao của Piglas Pilipinas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn riêng rằng đốt rác là vi phạm trắng trợn Đạo luật Cộng hòa 9003 hoặc Đạo luật Quản lý Chất thải rắn Sinh thái năm 2000.

    Vasquez cho biết họ sẽ thách thức đơn xin chứng nhận tuân thủ môi trường của công ty từ Bộ Môi trường và Tài nguyên.


    Vasquez cũng cho biết họ sẽ yêu cầu bản sao đầy đủ của thỏa thuận liên doanh (JVA) và để nhóm pháp lý của họ xem khả năng thách thức thỏa thuận này trước tòa án.

    Tuy nhiên, Ligaray cho biết cơ sở của họ sẽ tuân thủ tất cả các luật về môi trường trong nước và đã vượt qua các tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ (DOST).

    Bà cho biết thêm, DOST đã đưa ra báo cáo xác minh công nghệ môi trường cho công ty của họ.

    Ligaray cho biết DOST đã kiểm tra một nhà máy của New Sky Energy ở Trung Quốc và phát hiện ra rằng công nghệ mà công ty sử dụng tuân thủ các giới hạn và tiêu chuẩn do luật pháp Philippines đặt ra.

    Luật sư Collin Rosell, thư ký của thị trưởng, cho biết vai trò của chính quyền thành phố trong liên doanh này là chuyển rác do thành phố thu gom đến cơ sở.

    Ông cho biết cơ sở WTE là giải pháp cho phương pháp bãi rác mở đang được thành phố sử dụng, vốn vi phạm luật pháp Philippines.


    Theo thỏa thuận, Thành phố sẽ trả cho công ty khoản phí tới hạn là 1.000 peso/tấn chất thải trong ba năm đầu hoạt động; P1.150 mỗi tấn từ năm thứ tư đến năm thứ sáu và P1.300 mỗi tấn từ năm thứ bảy đến năm thứ chín.

    Rosell cho biết, lượng rác thu gom hàng ngày của thành phố chỉ khoảng 400 tấn, nhưng theo JVA, không có yêu cầu tối thiểu về lượng rác mà Thành phố phải giao cho cơ sở, Rosell cho biết.

    Rosell cho biết thêm, chính quyền thành phố có thể kiếm được tới P24 triệu hàng năm khi chia sẻ số tiền thu được từ năng lượng điện sẽ được tạo ra.

    Theo Garganera, Thành phố cũng sẽ có phần phí tip mà các đơn vị chính quyền địa phương khác sẽ trả nếu họ cũng sẽ sử dụng cơ sở WTE.

    Zalo
    Hotline