Than chiếm ưu thế do nhu cầu điện ở Đông Nam Á vượt xa tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

Than chiếm ưu thế do nhu cầu điện ở Đông Nam Á vượt xa tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Than chiếm ưu thế do nhu cầu điện ở Đông Nam Á vượt xa tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch

    Clean energy market share and growth ASEAN 5
    Năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió và thủy điện chỉ đáp ứng 40% nhu cầu điện mới ở Đông Nam Á trong sáu năm qua. Một báo cáo mới cho biết cần phải có sự can thiệp chính sách nhanh chóng để hướng khu vực theo con đường không có mạng lưới nào.


    Đông Nam Á đang vượt xa thế giới về nhu cầu điện ngày càng tăng nhưng lại tụt hậu trong việc áp dụng năng lượng sạch, cho phép than rẻ nhưng gây ô nhiễm chiếm ưu thế trong hỗn hợp năng lượng, đặt mục tiêu không phát thải ròng ra ngoài tầm với, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Năm (7/7).

    Nghiên cứu của London cho biết nhu cầu về điện đã tăng 22% trong khu vực từ năm 2015 đến năm 2021 - cao hơn 5 điểm phần trăm so với mức trung bình của thế giới - nhưng nhu cầu này chỉ được đáp ứng bởi mức tăng 39% đối với điện các-bon thấp. -lợi nhuận Ember.

    Các cơ sở năng lượng mặt trời và gió chỉ đóng góp vào 4% sản lượng điện được tạo ra ở Đông Nam Á vào năm ngoái. Nhiều điện sạch hơn đến từ thủy điện, có thể tái tạo nhưng thường gây hại cho sinh thái địa phương và cộng đồng.

    Nghiên cứu cho biết thêm, các kế hoạch hiện tại sẽ đưa năng lượng mặt trời và năng lượng gió lên 11% tổng lượng điện của khu vực vào năm 2030. Mức trung bình của thế giới ngày nay đã là hơn 10% và đang tăng lên.

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thế giới sẽ cần năng lượng mặt trời và gió để tạo ra 40% điện năng vào năm 2030 nhằm đạt đến mức không phát thải carbon vào năm 2050, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

    Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cũng đã nói rằng việc kiểm soát biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi cả việc tăng mạnh sản xuất điện tái tạo và loại bỏ nhanh chóng các nhiên liệu hóa thạch.

    Báo cáo của Ember đã xem xét xu hướng năng lượng ở năm quốc gia Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines - chiếm gần 90% sản lượng năng lượng trong khối khu vực. Các nguồn năng lượng sạch cũng được nghiên cứu bao gồm sóng biển, sinh khối, địa nhiệt và năng lượng hạt nhân.

    Uni Lee, đồng tác giả báo cáo và nhà phân tích của Ember cho biết: “Việc mở rộng quy mô nhanh chóng của năng lượng mặt trời và gió, và hiện đại hóa lưới điện, sẽ là những mảnh ghép quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu ở khu vực này.

    Than gia công năng lượng tái tạo

    Top: Thị phần năng lượng sạch ở Đông Nam Á đã bị đình trệ hoặc giảm ở một số quốc gia, do nhiên liệu hóa thạch tăng nhanh hơn. Kết luận: Phần lớn nhu cầu điện của khu vực tăng là do than đá. Hình ảnh: Ember. [bấm để phóng to]

    Năng lượng sạch tăng trưởng chậm đang khiến thị phần của nó bị đình trệ và thậm chí giảm ở một số nước Đông Nam Á, vì than đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Báo cáo cho biết lượng khí thải carbon của ngành điện ở năm quốc gia được nghiên cứu đã tăng 21% trong sáu năm qua.

    Những nước tụt hậu lớn nhất là Indonesia và Philippines, những quốc gia đã chứng kiến ​​sản lượng điện than của họ tăng hơn 80 terawatt-giờ kể từ năm 2015, trong đó sản lượng năng lượng sạch tăng nhẹ.

    Cả hai quốc gia đã tận dụng tiềm năng thủy điện và địa nhiệt lớn của mình trong nhiều thập kỷ, nhưng đã phải vật lộn để thâm nhập với năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

    Ngay cả Việt Nam, vốn được coi là một câu chuyện thành công ở Đông Nam Á nhờ mục tiêu cao cả về năng lượng mặt trời và gió, cũng đã chứng kiến ​​nguồn năng lượng sạch vượt qua than trong những năm gần đây.

    Malaysia là một điểm sáng tương đối - với 93% nhu cầu điện mới trong sáu năm qua được đáp ứng bằng thủy điện. Việc sử dụng than đã tăng mạnh trong nước, nhưng nó bị cân bằng bởi sự sụt giảm trong việc sử dụng dầu và khí đốt.

    Trong khi đó, Thái Lan đang dựa vào nhập khẩu năng lượng để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của mình. Nước này nhập khẩu than và thủy điện từ các nước láng giềng Lào và Malaysia.

    Tham vọng lớn hơn cần thiết
    Báo cáo cho biết, nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục đóng một vai trò quá lớn trong hỗn hợp năng lượng nếu các chính phủ không mở rộng quy mô kế hoạch năng lượng tái tạo của mình, ngay cả khi giá năng lượng gió và năng lượng mặt trời cắt giảm lượng hydrocacbon.

    Đồng tác giả báo cáo và nhà phân tích Achmed Edianto của Ember nói với Eco-Business rằng các bang có thể trả tiền xây dựng đường dây tải điện để thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là ở các khu vực pháp lý như Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, nơi tiện ích thuộc sở hữu nhà nước là điện duy nhất người mua.

    Các nhà phân tích đã nói rằng các lưới điện xây dựng có thể chịu được nguồn cung cấp năng lượng thay đổi từ các dự án điện gió và năng lượng mặt trời là chìa khóa để mở rộng quy mô triển khai của chúng. Trong những năm qua, các cơ sở năng lượng mặt trời ở Việt Nam phải bán phá giá tới 80% sản lượng do đường dây điện sau đó không thể xử lý đột ngột giữa cung và cầu điện khiến chủ dự án thua lỗ.

    Edianto cho biết thêm, các giải pháp tài trợ sẽ đa dạng hơn ở các thị trường mở như ở Philippines.

    Một báo cáo gần đây của Bain & Company cho biết các nước Đông Nam Á có thể đang đánh giá thấp chi phí nâng cấp lưới điện cần thiết để mở rộng quy mô triển khai năng lượng tái tạo. Nó đề xuất các quốc gia khám phá các lựa chọn tài chính công-tư.

    Báo cáo của Ember cho biết rằng đa 

    hợp tác hai bên sẽ giúp phân bổ tốt hơn các nguồn năng lượng và đáp ứng nhu cầu năng lượng của Đông Nam Á, bao gồm cả đối với các quốc gia không phải là nhà sản xuất năng lượng lớn như Singapore.

    Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã làm việc để tạo ra một lưới điện thống nhất trong 25 năm. Tháng trước, dự án đã nhận được sự thúc đẩy khi Singapore bắt đầu mua thủy điện từ Lào, với nguồn điện được chuyển qua Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, Malaysia và Indonesia cho biết họ sẽ không xuất khẩu năng lượng tái tạo được sản xuất trong nước.

    “Khu vực phải đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng để đạt được các mục tiêu về khí hậu, nhưng các bang cũng phải duy trì sự đầy đủ và độ tin cậy của nguồn cung cấp điện của họ. Đây là những vấn đề cốt lõi của khu vực ASEAN, ”Edianto nói.

    Zalo
    Hotline