Tham vọng xe điện của Indonesia xoay quanh nỗ lực khai thác xanh

Tham vọng xe điện của Indonesia xoay quanh nỗ lực khai thác xanh

    Để Indonesia trở thành cường quốc xe điện và thu hút đầu tư từ Tesla của Elon Musk, nước này phải hỗ trợ năng lượng xanh và khai thác để tránh những sai lầm môi trường trong quá khứ trong khai thác thiếc.

    Với trữ lượng niken lớn nhất thế giới, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất pin, Indonesia đang đặt mục tiêu trở thành một cường quốc về xe điện, đặc biệt là bằng cách tán tỉnh Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk.

     

    Sản xuất và bán xe điện đang tăng mạnh trên toàn cầu, với lĩnh vực này được coi là chìa khóa trong nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu bằng cách cắt giảm lượng khí thải từ xăng và dầu diesel, giảm nhập khẩu dầu và trợ cấp nhiên liệu, đồng thời hỗ trợ đầu tư vào năng lượng tái tạo. Hình ảnh: sasa.mutic

    Nhưng để thu hút đầu tư cần thiết để trở thành một trung tâm sản xuất xe điện (EV), các chuyên gia cho rằng Indonesia phải tránh lặp lại những sai lầm về môi trường trong quá khứ, khi hàng thập kỷ khai thác không được kiểm soát đã biến một số hòn đảo sản xuất thiếc chính của nước này thành cảnh quan trên mặt trăng.

    Chỉ trong ba năm, Jakarta đã ký các thỏa thuận trị giá khoảng 15 tỷ USD để sản xuất pin và xe điện, trong khi Tổng thống Joko Widodo - người đã đến thăm thị trấn khai thác niken Sorowako trên đảo Sulawesi trong tuần này - đích thân cố gắng thuyết phục Musk của Tesla đầu  tư  .

    Nhưng những câu hỏi về các biện pháp bảo vệ môi trường và pháp lý có thể khiến các nhà đầu tư cảnh giác khi họ tìm cách bảo vệ danh tiếng của mình.

    Indonesia nên chú ý đến những bài học từ kinh nghiệm khai thác thiếc đã gây ra nhiều cái chết do tai nạn khai thác, có liên quan đến lao động trẻ em và để lại vết sẹo vĩnh viễn cho cảnh quan của đảo Bangka.

    Danny Marks, trợ lý giáo sư, Đại học Thành phố Dublin

    Danny Marks, trợ lý giáo sư về chính sách và chính sách môi trường tại Đại học Thành phố Dublin, cho biết việc khai thác mỏ vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể về môi trường.

    Ông trích dẫn hàng thập kỷ khai thác thiếc không được kiểm soát ở các đảo Bangka-Belitung, ngoài khơi bờ biển phía đông nam của đảo Sumatra, đã phá hủy các khu rừng và rạn san hô, để lại hàng đống chất thải màu trắng, miệng núi lửa lớn và các hồ màu ngọc lam có tính axit.

    Marks cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Indonesia nên chú ý đến những bài học từ kinh nghiệm khai thác thiếc đã gây ra nhiều cái chết do tai nạn khai thác, có liên quan đến lao động trẻ em và để lại vết sẹo vĩnh viễn cho cảnh quan của hòn đảo Bangka.

    Ông nói: “Các công ty xe điện không muốn chuỗi cung ứng của họ bị ô nhiễm tương tự. “Chính phủ Indonesia phải ngay lập tức tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường của họ để những vấn đề tương tự sẽ không phát sinh từ việc khai thác niken.”

    Sản xuất và bán xe điện đang tăng mạnh trên toàn cầu,  với lĩnh vực này được coi là chìa khóa trong nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu bằng cách cắt giảm lượng khí thải từ xăng và dầu diesel, giảm nhập khẩu dầu và trợ cấp nhiên liệu, đồng thời hỗ trợ đầu tư vào năng lượng tái tạo.

    Nhưng ở Đông Nam Á, xe điện chỉ chiếm chưa đến 2% doanh số bán hàng vào năm 2022, theo công ty tư vấn McKinsey & Company, và các chính phủ đang đưa ra các ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô và pin, giảm thuế cho người mua và đặt mục tiêu đầy tham vọng để trở thành nhà sản xuất xe điện. đầu mối.

    Rahul Gupta, một đối tác liên kết của McKinsey tại Singapore, cho biết Indonesia đã thu hút đầu tư vào sản xuất pin và lắp ráp xe, trong khi Việt Nam và Thái Lan đã giành được doanh nghiệp lắp ráp EV và các linh kiện như động cơ.

    Tăng cường giám sát

    Bên cạnh niken, Indonesia còn có trữ lượng coban và đồng, những nguyên liệu thiết yếu khác cho pin xe điện.

    Các nhà phân tích cho biết, việc sản xuất niken cấp pin tạo ra lượng khí thải làm nóng hành tinh cao, vì vậy Indonesia phải chuyển từ các nhà máy điện than sang năng lượng tái tạo để thu hút những công ty như Tesla và đạt được các mục tiêu xe điện đầy tham vọng của mình.

    Cuối năm ngoái, quốc gia này đã giành được một trong những thỏa thuận tài chính khí hậu lớn nhất từ ​​​​trước đến nay do các nhà tài trợ đứng đầu, được gọi là “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng”, để đóng cửa sớm các nhà máy nhiệt điện than và quay trở lại năng lượng tái tạo.

    Nhưng các nhà phân tích cho rằng  những nỗ lực đó phải được tăng tốc .

    Marks cho biết một số mỏ niken của Indonesia cũng đang hoạt động mà không có giấy phép và đã gây ra nạn phá rừng ở các khu bảo tồn, làm ô nhiễm đất, ô nhiễm đại dương và ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân địa phương.

    Ông nói: “Đất nước cần tăng cường đáng kể các biện pháp bảo vệ môi trường. “Nói chung cần phải tăng cường giám sát các mỏ này.”

    Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm niken có giá trị cao hơn, buộc các công ty phải chế biến và sản xuất trong nước.

    Tổng thống Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm niken có giá trị cao hơn, buộc các công ty phải chế biến và sản xuất trong nước.

    Tuần này, ông cam kết  cải thiện việc giám sát các tiêu chuẩn môi trường  đối với việc khai thác niken, nói với Reuters rằng các công ty sẽ được yêu cầu quản lý các vườn ươm để trồng lại các mỏ đã cạn kiệt và sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho hoạt động của họ.

    Rủi ro cho Tesla?

    Gupta của McKinsey & Company cho biết quản lý chất thải cũng rất quan trọng đối với các nhà đầu tư xe điện, vì các nhà sản xuất pin cần đổ các sản phẩm phụ vào một khu vực kín để hạn chế thiệt hại cho hệ sinh thái.

    Albidin Linda, đối tác về biến đổi khí hậu và bền vững tại công ty tư vấn EY Indonesia, cho biết việc xử lý chất thải quặng đuôi dưới biển sâu và ô nhiễm không khí liên quan đến khai thác niken là những thách thức khác đối với các nhà sản xuất xe điện đang tìm cách chứng minh thông tin xanh của họ.

    Linda cho biết: “Khai thác là một ngành dễ gặp rủi ro về tính bền vững và rủi ro về danh tiếng, trong đó các doanh nghiệp đang đặt ưu tiên kinh doanh là những nỗ lực cao hơn để giảm bớt những vấn đề tiềm ẩn này.

    Ông nói thêm: “Với khuôn khổ bảo vệ môi trường và sự giám sát theo quy định tương đối không ổn định, hoạt động ở Indonesia có thể trở thành rủi ro cao đối với các nhà sản xuất Tesla và EV”.

    Trong khi Malaysia và Thái Lan là các trung tâm sản xuất ô tô truyền thống của khu vực, thì Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất và nằm dọc theo các tuyến vận chuyển và cung ứng chính để nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm cuối cùng, Nicholas Wagner, một cán bộ chương trình tại Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế  ở Bonn cho biết.

    Tuy nhiên, công nghệ mới từ đầu tư nước ngoài cũng phải đi kèm với đào tạo phù hợp cho người lao động để đảm bảo tính bền vững lâu dài của ngành kinh doanh xe điện, ông nói thêm.

    Bill Sullivan, cố vấn nước ngoài cấp cao và chuyên gia khai thác tại Christian Teo & Partners ở Jakarta, cho biết việc thiếu sự chắc chắn về tài chính và quy định, do xu hướng thay đổi luật chơi của chính phủ, có thể cản trở các khoản đầu tư lớn vào xe điện.

    Ngoài ra, tính minh bạch thấp và “hệ thống tòa án hoàn toàn không đạt yêu cầu” khiến các nhà đầu tư nước ngoài gặp bất lợi lớn trong bất kỳ tranh chấp pháp lý nào với một bên địa phương có mối quan hệ tốt và nguồn lực tốt, Sullivan cảnh báo.

    Sullivan cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất xe điện của Indonesia cần đảm bảo - như một phần trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị của họ - rằng kim loại đến từ các mỏ sẽ giảm thiểu tác động của chúng đối với môi trường.

    Các nhà sản xuất xe điện muốn đầu tư vào Indonesia có thể sẽ muốn tránh những phản ứng dữ dội mà các công ty điện tử đã phải đối mặt trong thập kỷ qua, khi liên quan đến sự hủy hoại môi trường do khai thác thiếc không được kiểm soát trên các đảo Bangka-Belitung.

    “Chúng ta thực sự đang chạy đua với thời gian để bảo vệ khí hậu, và một chặng của cuộc đua đó là 'điện khí hóa mọi thứ' - nhưng điều đó không được đánh đổi bằng quyền con người, rừng và nước sạch,” Arie Rompas nói , một nhà vận động bảo vệ rừng cho Greenpeace Indonesia ở Jakarta.

    Zalo
    Hotline