Tham khảo Nhật Bản: Giá mua giảm do không xin được chứng nhận! Ai phải gánh chịu thiệt hại?

Tham khảo Nhật Bản: Giá mua giảm do không xin được chứng nhận! Ai phải gánh chịu thiệt hại?

    Tham khảo Nhật Bản: Giá mua giảm do không xin được chứng nhận! Ai phải gánh chịu thiệt hại?

    Văn phòng luật Takumi Sogo Luật sư Takuo Akino Luật sư Masahiko Kadoya


    Giá mua giảm 2 yên do chậm thủ tục
     Gần đây, chúng tôi đã nhận được tư vấn từ một nhà thầu xây dựng cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời về các vấn đề sau. Nhìn chung, nếu giá mua thấp hơn so với dự kiến ​​ban đầu do thủ tục đăng ký chậm trễ, phần chênh lệch sẽ do ai chịu?

    Đề cương nội dung tư vấn như sau.

     Lần này, có sự chậm trễ trong thủ tục đăng ký chứng nhận kế hoạch kinh doanh liên quan đến công việc lắp đặt thiết bị phát điện năng lượng mặt trời mà chúng tôi đã đặt hàng. Do đó, do không hoàn thành đơn đăng ký trong thời hạn, giá mua mà khách hàng lẽ ra phải nhận đã bị giảm 2 yên.

    Về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận phương án kinh doanh, chúng tôi được khách hàng ủy thác làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận này và chúng tôi đã nhờ một công ty hợp tác thực hiện thủ tục. Về nguyên nhân chậm trễ trong thủ tục hồ sơ, không có lý do nào dẫn đến việc công tác chuẩn bị của khách hàng bị chậm lại do không kịp bàn giao do người phụ trách đã nghỉ hưu.

    Trong trường hợp này, chúng tôi có chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong thủ tục hồ sơ và có bồi thường thiệt hại cho khách hàng hay không?

    Đây là một sự kiện mà chúng tôi nhận được tương đối nhiều ý kiến ​​tư vấn và chúng tôi tin rằng đây là một trường hợp mà mọi người đều có thể cảm thấy quen thuộc.

    固定価格買取制度(FIT)による買取価格・入札上限価格の推移


    Thay đổi về giá mua và giá đấu thầu cao hơn theo hệ thống biểu giá bán điện (FIT)
    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Khả năng không được miễn trừ trách nhiệm nếu ủy thác
    Chứng nhận kế hoạch kinh doanh được thiết lập vào tháng 6 năm 2016 bằng cách sửa đổi Đạo luật về các biện pháp đặc biệt liên quan đến mua sắm điện năng lượng tái tạo bởi các công ty điện lực như một thủ tục kiểm tra sự tuân thủ pháp luật của các cơ sở phát điện và tính khả thi của kế hoạch kinh doanh.

    Tại Nhật Bản, hệ thống biểu giá điện đầu vào (còn được gọi là "FIT") được thành lập dựa trên luật tương tự vào tháng 7 năm 2012, và việc đưa vào sử dụng năng lượng tái tạo đã đạt được tiến bộ cao, thúc đẩy sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp.

    Mặt khác, nhiều công ty sản xuất điện từ năng lượng tái tạo mới tham gia hệ thống biểu giá mua điện không có đủ kiến ​​thức chuyên môn để bắt đầu kinh doanh, khó đảm bảo an toàn và duy trì phát điện. , chẳng hạn như không có khả năng thực hiện đầy đủ các biện pháp để ngăn ngừa thảm họa, xấu đi mối quan hệ với cư dân địa phương về phòng ngừa thảm họa và các vấn đề môi trường, v.v. Do đó, chứng nhận kế hoạch kinh doanh được thành lập để đảm bảo việc triển khai kinh doanh phù hợp.

    Theo cách này, phê duyệt kế hoạch kinh doanh chính xác là loại chứng nhận mà nhà điều hành doanh nghiệp phải có để thực hiện hoạt động kinh doanh phát điện bằng năng lượng mặt trời.

    Nếu chủ doanh nghiệp ủy thác cho chủ đầu tư các thủ tục trong đó có việc xin phê duyệt phương án kinh doanh và chủ đầu tư được giao việc này thì chủ đầu tư phải làm thủ tục xin phê duyệt phương án kinh doanh, nếu không thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại cho nhà điều hành kinh doanh trên cơ sở mặc định.

    太陽光発電事業者が施工者に認定申請・取得の手続きを委託するケースもある

    Trong một số trường hợp, các công ty sản xuất điện mặt trời thuê ngoài các thủ tục xin cấp chứng chỉ cho nhà thầu.
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Có hay không thủ tục ủy thác, và đâu là yếu tố quyết định?
    Trong trường hợp bạn tư vấn cho chúng tôi, nhà thầu được khách hàng giao cho công việc làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận phương án kinh doanh, và nhà thầu yêu cầu nhà thầu phụ thực hiện thủ tục này. Ngoài ra, liên quan đến công việc thủ tục đăng ký, vì một phần của số tiền hợp đồng được ghi lại dưới dạng ước tính, chúng tôi đã được giao phó công việc đăng ký chứng nhận kế hoạch kinh doanh có tính phí.

    Do đó, miễn là không có trường hợp nào như việc chuẩn bị của khách hàng bị chậm trễ, thì khó có thể đưa ra phán quyết rằng thủ tục xin cấp giấy chứng nhận phương án kinh doanh bị chậm trễ vì những lý do lẽ ra phải quy cho nhà thầu theo chuẩn mực xã hội. Điều đó là có thể. Do đó, trong trường hợp tư vấn, chúng tôi đã trả lời rằng có khả năng cao là số tiền thu được bằng cách nhân chênh lệch giá bán điện (2 yên) với lượng điện mua sẽ được ghi nhận là thiệt hại.

    Nhân tiện, không giống như trường hợp tư vấn, tôi nghĩ rằng có thể có những trường hợp không định vị rõ ràng liệu khách hàng hay nhà thầu nên thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận kế hoạch kinh doanh. Ví dụ, khách hàng cho rằng nhà thầu sẽ hướng dẫn và thực hành quy trình một cách cẩn thận, mặt khác, mặc dù nhà thầu sẽ giải thích sơ lược nhưng ban đầu khách hàng nên tự mình thực hiện công việc, vì vậy có thể có trường hợp người nộp đơn nhận ra hướng dẫn chi tiết về thủ tục là không cần thiết khi họ chưa nhận được lệ phí thủ tục.

    Nếu vụ việc như vậy được đưa ra tòa án, tòa án sẽ xác định như thế nào về việc công việc xin xác nhận kế hoạch kinh doanh đã được ủy thác hay chưa? Về điểm này, tôi xin giới thiệu phán quyết của Tòa án quận Tokyo vào ngày 7 tháng 8 năm 2017 như một ví dụ về phán quyết được đưa ra sau khi xác nhận các sự việc tương đối chi tiết.

    東京地方裁判所の正門


    Cổng chính của Tòa án quận Tokyo
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Không nộp được giấy tờ cần thiết, giá mua giảm
    Trong trường hợp này cũng vậy, giá mua điện giảm do chậm trễ trong việc xin chứng nhận cơ sở (tại thời điểm xảy ra sự cố, chứng nhận kế hoạch kinh doanh chưa được thiết lập và cần phải có chứng nhận cơ sở). bồi thường thiệt hại được thực hiện đối với số tiền thu được bằng cách nhân chênh lệch đơn giá với lượng điện bán ra, và phác thảo tương tự như trường hợp này.

    Tuy nhiên, lý do của sự chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận thiết bị là mặc dù giấy chứng nhận thiết bị đã được cấp một lần nhưng giấy chứng nhận đã hết hiệu lực do các tài liệu cần thiết, là điều kiện để cấp giấy chứng nhận, không được nộp. không có lựa chọn nào khác ngoài việc đạt được chứng nhận, vì vậy các trường hợp hơi khác so với trường hợp tư vấn. Có vẻ như tòa án cũng đang xem xét những tình tiết này một cách cẩn thận, vì vậy hãy kiểm tra nó từ những tình tiết liên quan cẩn thận hơn một chút.

    Đầu tiên, nguyên đơn trong trường hợp này là một nhà điều hành doanh nghiệp đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy điện mặt trời và bán điện bằng hệ thống biểu giá bán điện. Mặt khác, bị đơn là nhà thầu được mời thầu thi công công trình phát điện mặt trời bởi một công ty không thuộc diện nghi ngờ đã ký kết hợp đồng mua bán công trình phát điện mặt trời với nguyên đơn, trực tiếp ký kết công trình hợp đồng (kèm theo điều này, hợp đồng giữa công ty không bị nghi ngờ và nguyên đơn đã bị giải thể).

    Ngoài ra, án lệ đã công nhận các tình tiết sau từ A đến D theo trình tự thời gian.

    A. Khi bị đơn đến thăm nguyên đơn theo yêu cầu của đại diện của công ty không nghi ngờ, nguyên đơn đã yêu cầu bị đơn nộp đơn xin thủ tục phê duyệt thiết bị cho nhà máy điện lên Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và cho Tohoku Electric Power để xin hợp đồng đấu nối.đã làm. Ban đầu, bị đơn từ chối yêu cầu với lý do rằng họ sẽ không chấp nhận các đơn đặt hàng cho các thủ tục như vậy một cách độc lập, nhưng bị thuyết phục bởi công ty không nghi ngờ rằng điều đó có thể dẫn đến các đơn đặt hàng cho công việc xây dựng nhà máy điện. nhà máy điện này không nhận, chúng tôi nhận làm các thủ tục hồ sơ trên với thỏa thuận có thu phí riêng. Tuy nhiên, không có hợp đồng nào được soạn thảo liên quan đến việc tiếp nhận công việc thủ tục hồ sơ.

    B. Bị đơn đã nộp đơn lên Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp để xin chứng nhận thiết bị liên quan đến nhà máy điện và nguyên đơn đã nhận được chứng nhận này vào ngày 10 tháng 11 năm 2014. Khoảng ngày 14/11/2014, bị đơn đã trực tiếp đưa thông báo xác nhận việc xác nhận này đến trụ sở của nguyên đơn và giao cho người đại diện của nguyên đơn.

    C. Trong thông báo xác nhận mà đại diện của nguyên đơn nhận được, có một cột "Điều kiện" ở cuối trang đầu tiên, trong đó có nội dung mô tả sau.

    "Vào ngày sau 180 ngày kể từ ngày sau ngày cấp giấy chứng nhận (sau đây gọi là "thời hạn"), (1) địa điểm cấp giấy chứng nhận đã được đảm bảo bằng cách mua hoặc cho thuê đất, và (2) giấy chứng nhận Các tài liệu xác nhận rằng thiết bị đã được đặt hàng theo các thông số kỹ thuật có liên quan (sau đây gọi là "bằng chứng tài liệu") phải được nộp cho từng Văn phòng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Khu vực được chứng nhận cùng với mẫu đơn yêu cầu trong Tài liệu đính kèm 1 (phải được gửi đến).

    Nếu bằng chứng tài liệu không được gửi trong thời hạn, hoặc ngay cả khi bằng chứng tài liệu được gửi trong thời hạn, nếu bằng chứng tài liệu được cho là không đủ để chứng minh sự thật của (1) và (2) ở trên là kết quả của kỳ thi. , chứng nhận này sẽ hết hạn sau ngày tiếp theo ngày hết hạn.”

    Tuy nhiên, khi nguyên đơn nhận được thông báo xác nhận, anh ta đã không xác nhận nội dung của nó.

    D. Bị đơn nhận được đơn đặt hàng trực tiếp từ nguyên đơn cho hợp đồng xây dựng công trình nhà máy điện vào ngày 31 tháng 7 năm 2015 (Vào bất kỳ ngày nào giữa ngày 1 tháng 3 năm 2015 và ngày này, nguyên đơn cho rằng hợp đồng xây dựng công trình này nhà máy điện với ngành công nghiệp máy móc xây dựng đã bị chấm dứt). Bị đơn không nhận được bất kỳ khoản phí đặc biệt nào từ nguyên đơn cho thủ tục đăng ký chứng nhận thiết bị.

    Như vậy, khi so sánh với vụ việc tham vấn, án lệ của tòa án cho thấy (1) giai đoạn xảy ra sai sót trong việc thực hiện thủ tục Có thể hiểu các tình tiết khác nhau ở khía cạnh (2) việc nộp và nhận tiền lệ phí thủ tục cấp giấy chứng nhận.

    東京地方裁判所の外観

    Sự xuất hiện của Tòa án quận Tokyo
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Việc xem xét sự hiện diện hay vắng mặt của việc xem xét là một vấn đề quan trọng
    Trong một vụ kiện tại tòa án, nguyên đơn yêu cầu bị đơn bồi thường thiệt hại, cho rằng việc bị đơn không nộp các tài liệu cần thiết sau khi được xác nhận là do vi phạm hợp đồng gia công. phán quyết của Tòa án tối cao Tokyo vào ngày 6 tháng 12 năm 2017 cũng giữ nguyên quyết định bác bỏ yêu cầu khởi kiện).

    Câu trả lời cho việc tư vấn về vấn đề này cho thấy kết luận ngược lại, vì vậy hãy kiểm tra phán quyết của tòa án và tìm ra những điểm chính làm cho phán quyết khác nhau.

    Sau khi nhận ra sự thật trên, tòa án đã quyết định rằng nguyên đơn và công ty không bị khiếu nại đã ký kết hợp đồng mua bán hệ thống phát điện năng lượng mặt trời. sẽ đặt hàng công trình xây dựng nhà máy điện với công ty không nằm trong diện nghi ngờ, và công ty không nằm trong diện nghi vấn sẽ ký hợp đồng thầu phụ với bị đơn. hợp đồng xây dựng công trình nhà máy điện và được công nhận là đã nhận đơn đặt hàng một cách tách biệt và độc lập với hợp đồng xây dựng công việc, hơn nữa trên thực tế không thể công nhận nguyên đơn đã trả cho bị đơn tiền bồi thường cho các thủ tục trên tách biệt khỏi chi phí xây dựng nhà máy điện.Thay vì thực hiện nghĩa vụ, có thể coi bị đơn chỉ cung cấp một dịch vụ gần như miễn phí để nhận được đơn đặt hàng xây dựng từ nguyên đơn.Ngay cả khi có, nội dung Công việc mà bị đơn được giao chỉ giới hạn ở thủ tục xin Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cấp giấy chứng nhận cơ sở vật chất liên quan đến nhà máy điện và thủ tục xin hợp đồng đấu nối với Tohoku Electric Power. đã không thực hiện một dịch vụ nào như dịch vụ tư vấn toàn diện để nguyên đơn có thể thu được lợi nhuận tối đa từ hoạt động kinh doanh bán điện tính đến tháng 10 năm 2014. Và nghĩa vụ nộp tài liệu này ban đầu là công việc mà lẽ ra nguyên đơn phải thực hiện .Vì vậy, không thể thấy rằng bị đơn có nghĩa vụ phải nộp các tài liệu. Ngoài ra, bị đơn đã vượt ra ngoài vấn đề yêu cầu nguyên đơn lấy giấy chứng nhận, và vào tháng 10 năm 2014. Không thể thừa nhận rằng họ có nghĩa vụ phải nộp các tài liệu đó. làm mất hiệu lực chứng nhận để có được giá bán điện là 32 yên mỗi kWh, điều này có thể xảy ra vào thời điểm trong tháng.” (Phần gạch chân đã được tác giả thêm vào.) Ngoài ra, công ty không nghi ngờ đã thay đổi tên riêng của nó đối với "công ty không kiện"), và việc bị đơn không nộp các tài liệu cần thiết sau khi được chứng nhận không thuộc trường hợp mặc định của hợp đồng gia công phần mềm.

    Tòa án lần đầu tiên xác định rằng bị đơn đã không nhận được tiền bồi thường cho thủ tục xin phê duyệt và trong những trường hợp như vậy, nhà điều hành doanh nghiệp nên tự chịu trách nhiệm nộp đơn xin phê duyệt kế hoạch kinh doanh. không nên đặt gánh nặng quá mức lên bị đơn, mặc dù cần phải thực hiện và nộp các tài liệu cần thiết cũng như đạt được chứng nhận.

    Việc thừa nhận rằng ``thực tế là việc xem xét các thủ tục trên đã được thanh toán riêng biệt với chi phí xây dựng nhà máy điện không thể được công nhận'' là một phán quyết về việc liệu các chi phí thủ tục có được bao gồm trong chi phí xây dựng hay không. không được chỉ định trong các tài liệu, v.v., nó sẽ được giao cho sự chấp thuận của tòa án.

    Tòa án cho rằng bị cáo đã không nhận được tiền bồi thường cho các thủ tục để có được chứng nhận, và chỉ cung cấp các dịch vụ miễn phí. Tuy nhiên, vì thủ tục nộp đơn là thủ tục lấy đơn nên có vẻ như cần phải hoàn thành việc nộp các tài liệu cần thiết thì mới có thể nói rằng công việc thủ tục đã hoàn tất.

    Trong trường hợp tiền lệ của tòa án, người xây dựng đã hoàn thành thủ tục xin cấp chứng nhận và thời hạn nộp các tài liệu cần thiết đã qua trong khi thông báo chứng nhận thuộc quyền sở hữu của nguyên đơn. phải thực hiện thủ tục xin chứng nhận, phải chịu trách nhiệm về những sai sót trong quá trình thực hiện thủ tục chứ không phải nhà thầu được ủy thác làm thủ tục xin chứng nhận miễn phí. phán quyết có thể khác nếu, ví dụ, có những sự kiện như thực tế là nhà thầu đã giữ lại thông báo chứng nhận trong một khoảng thời gian đáng kể. trường hợp chỉ ra rằng nhà thầu được giao phó công việc cho đến khi nộp các tài liệu cần thiết).

    Bằng cách này, để không rơi vào tình huống không ổn định dựa trên sự ghi nhận thực tế, nếu các nhà thầu được ủy thác thực hiện các thủ tục xin cấp chứng nhận, họ sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng cần thiết và hợp lý (và hoàn thành trách nhiệm dựa trên sự ủy thác ), và nếu bạn không chấp nhận ủy thác các thủ tục đăng ký, hãy viết một ghi chú trong hợp đồng, v.v. rằng không ủy thác thủ tục xin cấp giấy chứng nhận kế hoạch kinh doanh. thực tế, chẳng hạn như bằng cách chỉ ra rõ ràng nó.

    認定取得の申請手続の委託を受けない場合でも契約書にその旨を明示することが推奨される


    Nên nêu rõ sự thật đó trong hợp đồng ngay cả khi thủ tục xin phép công nhận không được ủy thác.
    (Hình ảnh là một hình ảnh)

    Zalo
    Hotline