Thái Bình Dương mở đường cho siêu lục địa tiếp theo của thế giới

Thái Bình Dương mở đường cho siêu lục địa tiếp theo của thế giới

    Thái Bình Dương mở đường cho siêu lục địa tiếp theo của thế giới
    của Đại học Curtin

    Pacific Ocean set to make way for world's next supercontinent
    Một cấu hình Amasia 280 Myr khả dĩ trong tương lai. Ảnh: Đại học Curtin
    Nghiên cứu mới do Đại học Curtin dẫn đầu đã phát hiện ra rằng siêu lục địa tiếp theo của thế giới, Amasia, rất có thể sẽ hình thành khi Thái Bình Dương đóng cửa trong 200 đến 300 triệu năm nữa.

    Được công bố trên tạp chí National Science Review, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một siêu máy tính để mô phỏng cách một siêu lục địa hình thành và phát hiện ra rằng do Trái đất đã nguội đi hàng tỷ năm, độ dày và sức mạnh của các mảng dưới đại dương giảm dần theo thời gian, gây khó khăn cho siêu lục địa tiếp theo sẽ tập hợp lại bằng cách đóng cửa các đại dương "trẻ", chẳng hạn như Đại Tây Dương hoặc Ấn Độ Dương.

    Tác giả chính, Tiến sĩ Chuan Huang, từ Nhóm Nghiên cứu Động lực học Trái đất của Curtin và Trường Khoa học Trái đất và Hành tinh, cho biết những phát hiện mới rất quan trọng và cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những gì sẽ xảy ra với Trái đất trong 200 triệu năm tới.

    "Trong hơn 2 tỷ năm qua, các lục địa trên Trái đất đã va chạm với nhau để tạo thành một siêu lục địa cứ sau 600 triệu năm, được gọi là chu kỳ siêu lục địa. Điều này có nghĩa là các lục địa hiện tại sẽ tái hợp với nhau sau vài trăm triệu năm nữa. , ”Tiến sĩ Huang nói.

    "Kết quả là siêu lục địa mới đã được đặt tên là Amasia vì một số người tin rằng Thái Bình Dương sẽ đóng lại (trái ngược với Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương) khi Mỹ va chạm với châu Á. Úc cũng được cho là sẽ đóng một vai trò trong sự kiện Trái đất quan trọng này. va chạm với Châu Á và sau đó kết nối Châu Mỹ và Châu Á một khi Thái Bình Dương đóng cửa.

    "Bằng cách mô phỏng cách các mảng kiến ​​tạo của Trái đất dự kiến ​​sẽ phát triển bằng cách sử dụng siêu máy tính, chúng tôi có thể chứng minh rằng trong khoảng thời gian chưa đầy 300 triệu năm nữa, rất có thể Thái Bình Dương sẽ đóng cửa, cho phép hình thành Amasia. một số lý thuyết khoa học trước đây. "

    Thái Bình Dương là những gì còn lại của siêu đại dương Panthalassa bắt đầu hình thành cách đây 700 triệu năm khi siêu lục địa trước đó bắt đầu tan rã. Đây là đại dương lâu đời nhất mà chúng ta có trên Trái đất, và nó bắt đầu thu hẹp lại từ kích thước tối đa kể từ thời khủng long. Nó hiện đang bị thu hẹp kích thước vài cm mỗi năm và kích thước hiện tại khoảng 10 nghìn km được dự đoán sẽ mất 200 đến 300 triệu năm nữa để đóng lại.

    Đồng tác giả John Curtin, Giáo sư Zheng-Xiang Li, cũng từ Trường Khoa học Trái đất và Hành tinh của Curtin, nói rằng việc cả thế giới thống trị bởi một khối lục địa duy nhất sẽ làm thay đổi đáng kể hệ sinh thái và môi trường của Trái đất.

    "Trái đất như chúng ta biết sẽ khác đi đáng kể khi Amasia hình thành. Mực nước biển dự kiến ​​sẽ thấp hơn và phần bên trong siêu lục địa sẽ rất khô cằn với biên độ nhiệt độ cao hàng ngày", Giáo sư Li nói.

    "Hiện tại, Trái đất bao gồm bảy lục địa với nhiều hệ sinh thái và nền văn hóa con người khác nhau, vì vậy sẽ rất thú vị khi nghĩ thế giới sẽ trông như thế nào trong khoảng thời gian 200 đến 300 triệu năm".

    Zalo
    Hotline