Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép với trạm không gian đưa 3 phi hành gia lên trạm

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép với trạm không gian đưa 3 phi hành gia lên trạm

    Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép với trạm không gian đưa 3 phi hành gia lên trạm

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station

    Trong bức ảnh do Tân Hoa xã công bố, một hình ảnh được chụp từ màn hình tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở phía tây bắc Trung Quốc cho thấy phi hành đoàn Thần Châu-15 và Thần Châu-14 đang giơ ngón tay cái chụp ảnh nhóm sau cuộc gặp gỡ lịch sử trong không gian vào thứ Tư , ngày 30 tháng 11 năm 2022. Ba phi hành gia Trung Quốc đã cập bến vào sáng sớm thứ Tư với trạm vũ trụ của đất nước họ, nơi họ sẽ trùng lặp trong vài ngày với phi hành đoàn ba thành viên đã có mặt trên tàu và mở rộng cơ sở đến kích thước tối đa. Ảnh: Guo Zhongzheng/Xinhua qua AP
    Ba phi hành gia Trung Quốc đã cập bến vào đầu ngày thứ Tư với trạm vũ trụ của đất nước họ, nơi họ sẽ trùng lặp trong vài ngày với phi hành đoàn ba thành viên đã có mặt trên tàu và mở rộng cơ sở đến kích thước tối đa.

    Việc cập bến với trạm Tiangong diễn ra vào lúc 5:42 sáng Thứ Tư, khoảng 6 tiếng rưỡi sau khi tàu vũ trụ Thần Châu-15 phóng đi trên một tên lửa mang Trường Chinh-2F từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền.

    Nhiệm vụ kéo dài sáu tháng, do Fei Junlong chỉ huy và phi hành đoàn là Deng Qingming và Zhang Lu, sẽ là nhiệm vụ cuối cùng trong giai đoạn xây dựng trạm, theo Cơ quan Vũ trụ có Người lái Trung Quốc. Mô-đun thứ ba và cũng là mô-đun cuối cùng của trạm đã cập cảng vào đầu tháng này, một trong những bước cuối cùng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm duy trì sự hiện diện liên tục của phi hành đoàn trên quỹ đạo.

    Phi hành đoàn của Thần Châu-15 sẽ dành vài ngày để làm việc với phi hành đoàn ba thành viên hiện có của trạm Tiangong, những người sẽ trở về Trái đất sau sứ mệnh kéo dài sáu tháng của họ.

    Fei, 57 tuổi, là cựu chiến binh của sứ mệnh Thần Châu-6 kéo dài bốn ngày năm 2005, lần thứ hai Trung Quốc đưa người vào vũ trụ. Deng và Zhang đang thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của họ.

    Nhà ga hiện đã mở rộng đến kích thước tối đa, với ba mô-đun và ba tàu vũ trụ được gắn với tổng khối lượng gần 100 tấn.

    Tiangong có thể chứa 6 phi hành gia cùng lúc và quá trình bàn giao sẽ mất khoảng một tuần. Điều đó đánh dấu vòng quay phi hành đoàn trên quỹ đạo đầu tiên của nhà ga.

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station


    Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, một hình ảnh được chụp từ màn hình tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc Trung Quốc cho thấy phi hành đoàn Thần Châu-15 và Thần Châu-14 trò chuyện sau cuộc gặp lịch sử trong không gian vào thứ Tư, ngày 30 tháng 11 năm 2022. Ba phi hành gia Trung Quốc đã cập bến vào đầu ngày thứ Tư với trạm vũ trụ của đất nước họ, nơi họ sẽ trùng lặp trong vài ngày với phi hành đoàn ba thành viên đã có mặt trên tàu và mở rộng cơ sở đến kích thước tối đa. Ảnh: Guo Zhongzheng/Xinhua qua AP


    Trung Quốc chưa cho biết cần phải làm thêm những công việc gì để hoàn thành nhà ga. Năm tới, họ có kế hoạch phóng kính viễn vọng không gian Xuntian, mặc dù không phải là một phần của Tiangong, nhưng sẽ quay quanh quỹ đạo theo trình tự với trạm và thỉnh thoảng có thể cập cảng cùng với nó để bảo trì.

    Không có tàu vũ trụ đi kèm, trạm của Trung Quốc nặng khoảng 66 tấn—chỉ bằng một phần nhỏ so với Trạm Vũ trụ Quốc tế, trạm đã phóng mô-đun đầu tiên vào năm 1998 và nặng khoảng 465 tấn.

    Với tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, Tiangong một ngày nào đó có thể là trạm vũ trụ duy nhất vẫn hoạt động nếu Trạm vũ trụ quốc tế ngừng hoạt động trong những năm tới theo kế hoạch.

    Mặc dù chương trình không gian có người lái của Trung Quốc đã chính thức hoạt động được ba thập kỷ vào năm nay, nhưng nó thực sự được tiến hành vào năm 2003, khi Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba duy nhất sau Mỹ và Nga đưa người vào vũ trụ bằng chính nguồn lực của mình.

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station


    Bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố cho thấy một hình ảnh được chụp từ màn hình tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở phía tây bắc Trung Quốc cho thấy tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-15 đang tiến hành một điểm hẹn tự động nhanh chóng và kết nối với mô-đun Thiên Hà của trạm vũ trụ vào ngày 30 tháng 11 năm 2022. Ba phi hành gia Trung Quốc đã cập bến vào đầu ngày thứ Tư với trạm vũ trụ của đất nước họ, nơi họ sẽ trùng lặp trong vài ngày với phi hành đoàn ba thành viên đã có mặt trên tàu và mở rộng cơ sở đến kích thước tối đa. Ảnh: Guo Zhongzheng/Xinhua qua AP

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station
    Chương trình được điều hành bởi cánh quân sự cầm quyền của Đảng Cộng sản, Quân đội Giải phóng Nhân dân, và đã tiến hành gần như hoàn toàn mà không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Hoa Kỳ đã loại Trung Quốc khỏi Trạm vũ trụ quốc tế vì các mối quan hệ quân sự trong chương trình của họ, mặc dù Trung Quốc đã tham gia hợp tác hạn chế với các cơ quan vũ trụ của các quốc gia khác.

    Trung Quốc cũng đã đạt được những thành công trong sứ mệnh không có người lái: Xe tự hành Yutu 2 của họ là người đầu tiên khám phá phía xa ít được biết đến của mặt trăng.

    Tàu thăm dò Chang'e 5 của Trung Quốc cũng lần đầu tiên đưa đá Mặt trăng trở lại Trái đất vào tháng 12 năm 2020 kể từ những năm 1970 và một xe tự hành khác của Trung Quốc đang tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa.

    Các quan chức đang báo cáo xem xét một sứ mệnh phi hành đoàn cuối cùng lên mặt trăng, mặc dù không có mốc thời gian nào được đưa ra, ngay cả khi NASA thúc đẩy chương trình thám hiểm mặt trăng Artemis nhằm mục đích đưa bốn phi hành gia bay quanh mặt trăng vào năm 2024 và hạ cánh con người ở đó sớm nhất là vào năm 2025.

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station
    Trong bức ảnh do Tân Hoa xã công bố, từ phải sang, các phi hành gia Trung Quốc Fei Junlong, Deng Qingming và Zhang Lu vẫy tay chào khi họ tham dự buổi lễ tiễn đưa trước thềm 

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station

    Sứ mệnh không gian có người lái Thần Châu-15 tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc Trung Quốc vào Thứ Ba, ngày 29 tháng 11 năm 2022. Trung Quốc đã phóng tên lửa hôm thứ Ba mang theo ba phi hành gia để hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ quay quanh quỹ đạo cố định của nước này. Ảnh: Liu Lei/Tân Hoa xã qua AP

    Chinese spaceship with 3 aboard docks with space station

    Bức ảnh do Tân Hoa xã công bố cho thấy một hình ảnh được chụp từ màn hình tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở phía tây bắc Trung Quốc cho thấy phi hành đoàn của tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-14 của Trung Quốc đang quan sát tàu vũ trụ Thần Châu-15 tiến hành một điểm hẹn tự động nhanh chóng và kết nối với trạm vũ trụ Mô-đun Thiên Hà vào ngày 30 tháng 11 năm 2022. Ba phi hành gia Trung Quốc đã cập bến vào sáng sớm thứ Tư với trạm vũ trụ của đất nước họ, nơi họ sẽ trùng lặp trong vài ngày với phi hành đoàn ba thành viên đã có mặt trên tàu và mở rộng cơ sở đến kích thước tối đa. Ảnh: Guo Zhongzheng/Xinhua qua AP


    Mặc dù phần lớn tiến hành suôn sẻ, chương trình không gian của Trung Quốc cũng gây ra tranh cãi. Bắc Kinh bác bỏ những lời phàn nàn rằng họ đã để cho các tầng tên lửa rơi xuống Trái đất một cách mất kiểm soát sau khi NASA cáo buộc họ "không đáp ứng các tiêu chuẩn có trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ không gian của chúng." Trong trường hợp đó, các bộ phận của tên lửa Trung Quốc đã hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.

    Trung Quốc cũng được cho là đang phát triển một máy bay vũ trụ cực kỳ bí mật và khả năng không gian ngày càng tăng của nó nằm trong chiến lược phòng thủ mới nhất của Lầu Năm Góc, chiến lược này cho biết chương trình này là một phần trong "cách tiếp cận toàn diện đối với chiến tranh chung" của Trung Quốc.

    Zalo
    Hotline