Tập đoàn Sony và Honda đã hợp tác trong lĩnh vực xe điện (EV)

Tập đoàn Sony và Honda đã hợp tác trong lĩnh vực xe điện (EV)

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Chủ tịch Tập đoàn Sony kiêm Chủ tịch Kenichiro Yoshida (trái) và Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe (4, Minato-ku, Tokyo) công bố và bắt tay trong lĩnh vực xe điện (EV)
    Tập đoàn Sony và Honda đã hợp tác trong lĩnh vực xe điện (EV). Một liên doanh độc lập với cơ quan chính sẽ được thành lập vào năm 2022 để tạo ra một môi trường tự do, nơi các kỹ sư có thể sáng tạo thiết kế và phát triển. Phá vỡ sự trì trệ trong chiến lược EV của cả hai công ty và tăng tốc độ phát triển của công nghệ và mô hình kinh doanh. Khi ngành công nghiệp ô tô bước vào thời kỳ thay đổi được cho là cứ 100 năm mới có một lần, Dejima sẽ phải đương đầu với thách thức về đổi mới xe điện có thể cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp ở Hoa Kỳ và Trung Quốc.

    Khi một người đến gần, vị trí chỗ ngồi và nhiệt độ phòng sẽ được điều chỉnh trước tùy theo người đó. Nội dung video và nhạc yêu thích của bạn sẽ tự động truyền tải như thể bạn đang ở một địa điểm trực tiếp. Chỉ cần cho biết điểm đến và tuyến đường đến điểm đến sẽ được hướng dẫn tự động. Khi cảm thấy chán nản, tôi dám đi đường vòng và chọn một sân có cảnh quan tốt.

    Chủ tịch kiêm Chủ tịch của Sony Kenichiro Yoshida coi "khả năng thích ứng" là một trong những tương lai của xe điện. Nó có nghĩa là thu thập dữ liệu lái xe và cung cấp không gian nội thất tối ưu và trải nghiệm di chuyển cho mỗi người lái.
    Nguyên mẫu EV được Sony công bố (tháng 1, Las Vegas, Mỹ)
    Khi trục phát triển chuyển sang phần mềm, mô hình kinh doanh cũng sẽ thay đổi. Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe đã nhắc lại vào ngày 3 rằng "EV sẽ là hoạt động kinh doanh định kỳ (liên tục) (từ khi bán hết)" tại một cuộc họp giao dịch trực tuyến được tổ chức với hơn 400 công ty bao gồm cả các công ty linh kiện tham gia.
    ■ Cảm giác khủng hoảng do sự chậm trễ trong đổi mới

    Người ta nói rằng “đổi mới sinh ra ở biên cương”. Lịch sử của Apple, một nhà sản xuất máy tính, phát minh lại điện thoại di động, chủ yếu được sử dụng để thực hiện cuộc gọi, để tạo ra điện thoại thông minh có chức năng tính toán, tượng trưng cho lịch sử trở thành "kẻ phá bĩnh". Với sự chuyển dịch nhanh chóng từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô điện, ô tô đang ở trong giai đoạn đổi mới.

    Thực tế là các cuộc đàm phán hợp tác giữa hai công ty, bắt đầu vào mùa hè năm 2009, có kết quả trong một thời gian ngắn là do cảm giác khủng hoảng rằng họ sẽ chậm đổi mới trong kỷ nguyên di động. Chủ tịch của Honda, ông Mibe, nói rằng "vai trò dẫn đầu trong việc chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang các ngành khác nhau và các công ty khởi nghiệp không sợ thất bại."

    Tesla của Mỹ đã tạo ra một hệ thống kiếm tiền từ các dịch vụ thanh toán như bổ sung và cập nhật phần mềm, với doanh số bán xe điện toàn cầu đạt 1 triệu chiếc. Trong khi ngành công nghiệp ô tô cho rằng xe điện không thể kiếm tiền, thu nhập ròng hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2009 là 5,519 tỷ đô la (khoảng 630 tỷ yên), gấp 7,7 lần so với năm tài chính trước đó và lợi nhuận hoạt động biên lợi nhuận là 12,1%, vượt quá dự báo cả năm của Toyota Motor (9,5%) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010.
    Mục đích của hai công ty để làm cho công ty EV mới "Dejima" trở nên độc lập là để "gây ra phản ứng hóa học giữa các ngành công nghiệp khác nhau" (Chủ tịch Mibe). Sẽ dễ dàng hơn nếu áp dụng chiến lược "mở", chẳng hạn như làm cho phần mềm và dịch vụ do công ty mới phát triển có sẵn cho các công ty khác. Sau khi ra mắt mô hình đầu tiên vào năm 2013, chúng tôi sẽ mời các đối tác mới, nâng cao hơn nữa khả năng phát triển phần mềm và dịch vụ của chúng tôi, đồng thời hướng tới tiêu chuẩn ngành trong nền tảng dịch vụ di động của chúng tôi.

    "Hướng đến giá trị mới khác biệt với chiến lược xe điện của Honda." Tại cuộc họp báo ngày 4, Chủ tịch Mibe nhấn mạnh rằng công ty mới khác với hoạt động kinh doanh xe điện của Honda.
    ■ Chuyển số EV của Honda, "Fuefuki nhưng không nhảy"

    Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 4 năm 2009, Tổng thống Mibe đã tuyên bố rằng ông sẽ loại bỏ động cơ để bán ô tô mới vào năm 1940, và là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sớm nhất chuyển sang sử dụng xe điện. Anh ấy đặt mục tiêu cao trước mà không lập kế hoạch chi tiết. "Lý do chúng tôi tuyên bố 40 năm là để khuyến khích các kỹ sư", một giám đốc điều hành của Honda cho biết.

    Tuy nhiên, việc chuyển đổi EV vẫn chưa tiến triển do ý thức về tốc độ của Chủ tịch Mibe. Vào tháng 10 năm 2009, "Văn phòng Xúc tiến Kinh doanh Điện", là một tổ chức trên thực tế dưới sự kiểm soát trực tiếp của chủ tịch, được thành lập để xử lý xe điện. Một giám đốc điều hành khác của Honda giải thích lý do của việc kiểm soát trực tiếp, nói rằng, "Chủ tịch Mibe cảm thấy khó xử về sự chuyển động chậm chạp đối với EV trong công ty." Hơn nữa, từ tháng 4 năm 2010, căn phòng tương tự sẽ được chỉ định là "Trụ sở Phát triển Kinh doanh" và sẽ được nâng cấp lên cùng hạng với Trụ sở Kinh doanh Ô tô và Trụ sở Kinh doanh Xe máy, và sẽ được lắp đặt như một tháp điều khiển điện khí hóa toàn công ty. .

    Mibe cho biết: “Có khả năng Honda sẽ kết hợp các công nghệ và dịch vụ được tạo ra với sự hợp tác của Sony. Thông qua Dejima, anh ấy muốn phá vỡ sự trì trệ của chiến lược xe điện trong khi làm lung lay các kỹ sư của Honda.

    Đối với Sony, Honda sẽ là mảnh ghép cuối cùng để hiện thực hóa việc thương mại hóa xe điện. Hai năm đã trôi qua kể từ khi chiếc xe nguyên mẫu được công bố vào tháng 1 năm 2008, và trong khi "công nghệ có thể góp phần vào sự tiến hóa đã được đưa ra ánh sáng" (Chủ tịch Yoshida) như cảm biến, công nghệ truyền thông và giải trí, chúng tôi đang phải đối mặt với các vấn đề như sản xuất hàng loạt công nghệ, ruộng lúa.

    Izumi Kawanishi, giám đốc điều hành phát triển xe điện cho biết, "Sản xuất ô tô gắn liền với thiết kế và phát triển, và ngay cả khi chúng tôi cố gắng tách riêng việc sản xuất ra, điều đó sẽ không dễ dàng." Bằng cách hợp tác với Honda, việc ủy ​​thác sản xuất hàng loạt và cùng phát triển có thể trở thành hiện thực với hai con chim cùng một hòn đá.

    Các giám đốc điều hành của Sony kỳ vọng rằng "nó giống Honda ở điểm thích sự mới lạ và thách thức. Vì văn hóa doanh nghiệp gần gũi nên cảm giác về tốc độ sẽ được tạo ra nếu chúng ta lắp ráp". Chủ tịch Yoshida đã hội đàm với Tổng thống Mibe từ cuối năm 2009, và đã nói với những người xung quanh rằng "Honda là một đối thủ xứng tầm với ngựa".
    ■ Cạnh tranh EV toàn cầu, tốc độ quản lý nhanh

    Nhìn vào các đối thủ trên thế giới, các công ty xe điện đang nhanh chóng. Vào tháng 10 năm 2009, Hon Hai Precision Industry của Đài Loan đã công bố ba loại nguyên mẫu EV, đây là mẫu đầu tiên của công ty. Chưa đầy hai năm sau khi tuyên bố tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện, số lượng đối tác phát triển nền tảng (khung gầm) xe điện đang phát triển đã vượt quá 2000. Nó cũng đã quyết định thành lập quan hệ đối tác với Fisker mới nổi của Hoa Kỳ. Ngoài Hoa Kỳ, họ đang xem xét mở rộng các nhà máy ở Châu Âu, Ấn Độ và Nam Mỹ vào cuối năm 2012.

    Năm 1987, khi Chủ tịch Mibe gia nhập công ty, người sáng lập Soichiro Honda là trụ cột cho tinh thần sáng lập Honda với tư cách là cố vấn chính cho phần còn lại của cuộc đời ông. Sau khi ông Honda qua đời vào năm 1991, Honda bắt đầu bị coi là khủng hoảng kinh doanh do doanh số bán hàng trong nước chậm chạp và đồng yên tăng giá sau khi nền kinh tế bong bóng bùng nổ.
    Người sáng lập Sony Masaru Ibuka (trái) và người sáng lập Honda Soichiro Honda từng có mối quan hệ thân thiết.
    Những người sáng lập Sony, Masaru Ibuka và Akio Morita, đã qua đời vào những năm 2000, và mảng kinh doanh điện chính tiếp tục ì ạch, dẫn đến mức thâm hụt cuối cùng cao kỷ lục 456,7 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2012. Cả hai công ty đều có một lịch sử khó khăn dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong quản lý khi tốc độ ra quyết định chậm lại khi các thế hệ thay đổi từ những người sáng lập.

    Ông Honda và ông Ifuka cùng bắt đầu từ nhà máy của thị trấn sau chiến tranh và đã phát triển thành một công ty toàn cầu bằng cách sản xuất. Hai người đều là kỹ thuật viên và quản lý nổi tiếng, đồng thời là những người bạn thân thiết tôn trọng nhau và có mối quan hệ công khai lẫn riêng tư. Ông Ifuka gọi ông Honda, người lớn hơn hai tuổi là "Ani-san" và ngưỡng mộ ông như một người anh lớn.

    Bạn có thể là người phá vỡ mở ra thị trường di động không? Điều cốt yếu là có thể lấy lại “sức sáng tạo” và “tinh thần thách thức” của mỗi người sáng lập thông qua liên minh này.

    Zalo
    Hotline