Tạo ra các doanh nghiệp bền vững với công nghệ kỹ thuật số và chuỗi cung ứng xanh hơn

Tạo ra các doanh nghiệp bền vững với công nghệ kỹ thuật số và chuỗi cung ứng xanh hơn

    Tạo ra các doanh nghiệp bền vững với công nghệ kỹ thuật số và chuỗi cung ứng xanh hơn

    Creating sustainable enterprises with digital technology and greener supply chains

    Bài báo này đã được cấp phép thông qua Dow Jones Direct. Bài báo ban đầu được đăng trên Business Times Singapore.

    Mặc dù tính bền vững đã được mở rộng trong chương trình nghị sự của doanh nghiệp trong hơn một thập kỷ, nhưng các doanh nghiệp càng phải tăng cường cam kết của mình. Trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu mới nhất được công bố tại Chương trình Nghị sự 2022 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, thất bại trong hành động khí hậu được xếp hạng là rủi ro toàn cầu nghiêm trọng nhất.

    Hơn nữa, 97% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến các công ty của họ.

    Mặc dù việc bảo vệ môi trường của chúng ta sẽ đòi hỏi nỗ lực của tất cả mọi người, nhưng các doanh nghiệp đang ở vị trí tối ưu để tạo ra những thay đổi đáng kể. Trên thực tế, một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất vang lên từ Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP26 là các tổ chức tư nhân có thể và đang tác động đến biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm các tổ chức dịch vụ tài chính cam kết chống biến đổi khí hậu với các sáng kiến ​​của các công ty công nghệ nhằm giảm lượng khí thải carbon.

    Mặc dù có các mục tiêu bền vững rõ ràng là một bước đi đúng hướng nhất định, thế giới đã đến thời điểm cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, các doanh nghiệp không chỉ cần phải hành động khẩn cấp mà còn phải có tác động.

    Bền vững môi trường và công nghệ kỹ thuật số đồng hành cùng nhau
    Tận dụng công nghệ kỹ thuật số để thúc đẩy các sáng kiến ​​bền vững đã trở thành một trong những lĩnh vực cốt lõi mà nhiều doanh nghiệp có thể đạt được trong thời gian ngắn.

    Do đại dịch, hầu hết các công ty đã có sẵn một chân khi họ bắt đầu hoặc đẩy nhanh hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Bằng cách lồng ghép tham vọng bền vững vào nỗ lực số hóa, các doanh nghiệp có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    Một lĩnh vực mà công nghệ kỹ thuật số có thể tạo ra tác động to lớn là giảm lượng khí thải carbon. Theo Statista, lượng khí thải carbon của Châu Á Thái Bình Dương giảm từ gần 17,18 tỷ tấn trong năm 2019 xuống còn 16,75 tỷ tấn.

    Điều này phần lớn có thể là do các hạn chế của Covid-19 và sự gia tăng của làm việc từ xa. Sự gia tăng của các mô hình làm việc kết hợp, cùng với những thay đổi trong thái độ đối với việc đi lại, đi lại và tiêu dùng trên toàn cầu, có thể mở ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp để giảm lượng khí thải carbon của họ.

    Nhưng câu chuyện liên quan
    Sự chuyển đổi năng lượng - lần này nó là thực

    Biến đổi khí hậu không được kiểm soát sẽ tiêu tốn của nền kinh tế toàn cầu 178 nghìn tỷ đô la: Deloitte

    Các trang trại gió ngoài khơi có thể giúp thu nhận carbon dioxide từ không khí để chống lại biến đổi khí hậu

    Đây là cách các nhà hoạch định chính sách có thể thúc đẩy thị trường hydro

    Ví dụ, nhiều tổ chức dịch vụ tài chính đã thiết lập một nơi làm việc kỹ thuật số an toàn và được kết nối để hỗ trợ lực lượng lao động từ xa của họ trong thời kỳ đại dịch. Bằng cách tận dụng các giải pháp kỹ thuật số như cung cấp dịch vụ khách hàng nâng cao thông qua cuộc gọi điện video và các trải nghiệm kỹ thuật số phong phú khác.

    Việc áp dụng mô hình 'làm việc từ mọi nơi' cũng không làm giảm chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp. Trên thực tế, các công cụ cộng tác được tạo điều kiện đã đưa mức độ tương tác của khách hàng lên một tầm cao trong thời kỳ bế tắc do Covid dẫn dắt.

    Ví dụ, một số nhà bán lẻ hàng đầu cung cấp trải nghiệm mô phỏng tại cửa hàng trên các nền tảng ảo để vẫn phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ đại dịch. Xu hướng này tiếp tục khi khách hàng nhận thấy trải nghiệm thậm chí còn hấp dẫn, tiện lợi và được cá nhân hóa hơn.

    Hơn nữa, việc sử dụng ngày càng nhiều của Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi xu hướng tiêu thụ năng lượng và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

    Ngoài ra, công nghệ song sinh kỹ thuật số, thúc đẩy phân tích dữ liệu, AI và học máy, có thể cho phép các tổ chức dự đoán cách các quy trình hoặc hệ thống hoạt động. Điều này cho phép họ theo dõi, quản lý và điều chỉnh việc sử dụng năng lượng, dẫn đến giảm lượng khí thải carbon. Ở quy mô rộng hơn, Ernst and Young báo cáo rằng cặp song sinh kỹ thuật số có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trong các thành phố của chúng ta từ 50 đến 100%.

    Ngày nay, các doanh nghiệp đã thiết kế lại chiến lược kỹ thuật số và số hóa các mô hình hoạt động của họ để ứng phó với đại dịch và điều này cần phải liên tục phát triển. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trên hành trình này, chính phủ Singapore gần đây đã khởi động Chương trình Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (ESP) để hỗ trợ các sáng kiến ​​bền vững của các doanh nghiệp và nâng cao năng lực của họ trong lĩnh vực này.

    Tạo chuỗi cung ứng xanh hơn với nguồn cung ứng có trách nhiệm
    Để thực sự gắn tính bền vững như một phần cốt lõi của mô hình kinh doanh của mình, các doanh nghiệp phải tìm được các đối tác và nhà cung cấp phản ánh các giá trị bền vững và các thực hành có trách nhiệm của riêng họ. Theo McKinsey & Company, tới 90% tác động đến môi trường của một tổ chức có thể đến từ chuỗi cung ứng của tổ chức đó. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo chuỗi cung ứng của mình tiếp tục được môi trường thân thiện với tinh thần ngay cả khi họ đang đẩy nhanh nỗ lực số hóa của mình.

    Các doanh nghiệp cần phải coi các đối tác và nhà cung cấp công nghệ của họ là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của họ và yêu cầu họ phải chịu trách nhiệm theo cùng các tiêu chuẩn cao mà họ đã áp đặt cho mình.

    Các công ty nên bắt đầu bằng việc đánh giá sự tuân thủ của mỗi nhà cung cấp đối với luật môi trường và các yêu cầu về tính bền vững và thực hiện các quy trình để thường xuyên đánh giá kết quả hoạt động môi trường của họ. Yếu tố bền vững cần đóng một vai trò lớn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp, cùng với các tiêu chí thương mại khác như chất lượng và chi phí.

    Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tìm nguồn và hợp tác có ý thức với các nhà cung cấp công nghệ cung cấp các giải pháp và dịch vụ carbon thấp để hỗ trợ hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Các sản phẩm carbon thấp, chẳng hạn như các thiết bị mạng xanh, có thể cho phép các doanh nghiệp giảm tiêu thụ năng lượng hàng ngày. Điều này làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong thời gian dài.

    Ví dụ, theo đánh giá chuỗi giá trị carbon được thực hiện từ năm 2019 đến năm 2020, các sản phẩm và giải pháp carbon thấp của Tata Communications đã giảm lượng khí thải carbon của khách hàng xuống hơn 389.300 tấn.

    Hơn nữa, các đối tác cũng nên có cơ sở vật chất bền vững, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu xanh, cũng như các phương pháp luận toàn diện để đo lường tác động môi trường của họ để họ có thể liên tục làm việc để giảm thiểu tác động của nó.

    Để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa hơn cho môi trường, doanh nghiệp phải tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa con người, hành tinh và cộng đồng trong các mô hình kinh doanh của mình và công nghệ số có thể cung cấp cho doanh nghiệp phương tiện để đạt được điều này. Khi các doanh nghiệp lập kế hoạch cho tương lai, điều cấp thiết là phải xem xét cách thức các công nghệ kỹ thuật số có thể giảm thiểu chi phí đối với môi trường và quản lý các nguồn lực của họ một cách hiệu quả và hiệu quả hơn. Đây là chìa khóa để xây dựng một tương lai tròn, xanh hơn.

    Zalo
    Hotline