Sun Cable vào diện quản lý (phá sản - ND): Công ty lên kế hoạch siêu dự án cung cấp điện mặt trời cho S’pore từ Australia

Sun Cable vào diện quản lý (phá sản - ND): Công ty lên kế hoạch siêu dự án cung cấp điện mặt trời cho S’pore từ Australia

    Sun Cable vào diện quản lý (phá sản - ND): Công ty lên kế hoạch siêu dự án cung cấp điện mặt trời cho S’pore từ Australia

    Sun Cable đang thực hiện một dự án trị giá 28 tỷ đô la để cung cấp năng lượng mặt trời từ miền bắc Australia đến Darwin và Singapore.


    SINGAPORE – Một công ty đang thực hiện dự án trị giá 30 tỷ đô la Úc (28 tỷ đô la Singapore) để cung cấp năng lượng mặt trời từ miền bắc Australia đến Darwin và Singapore đã sụp đổ, bất chấp sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư tỷ phú.

    Sun Cable có trụ sở tại Singapore cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ tham gia quản lý tự nguyện và đã bổ nhiệm các quản trị viên để giám sát các bước tiếp theo.

    Điều này có thể sẽ liên quan đến một quá trình tìm kiếm các biểu hiện quan tâm cho việc tái cấp vốn hoặc bán doanh nghiệp, công ty cho biết trong một tuyên bố.


    Gợi ý về sự bất đồng giữa các cổ đông chủ chốt, Sun Cable cho biết: “Mặc dù các đề xuất tài trợ đã được đưa ra, nhưng không thể đạt được sự đồng thuận về định hướng tương lai và cơ cấu tài trợ của công ty.”

    Các tỷ phú người Úc Andrew Forrest và Mike Cannon-Brookes là những người ủng hộ chính cho dự án, vốn đã huy động được 210 triệu đô la Úc vào năm 2022.

    Ông Cannon-Brookes, chủ tịch của Sun Cable, đã lên tiếng ủng hộ Sun Cable trong tuyên bố, trong đó không có bình luận nào từ công ty tư nhân Squadron Energy của ông trùm quặng sắt Forrest, một cổ đông lớn khác của Sun Cable, càng cho thấy sự bất đồng giữa các tỷ phú.


    Đội ngũ vẫn có thể đưa ra một thỏa thuận tài trợ cho các quản trị viên, Reuters cho biết, trích lời một người quen thuộc với suy nghĩ của công ty, người tìm cách giấu tên vì các điều khoản bảo mật.


    Sun Cable vào năm 2019 đã bắt tay vào dự án truyền tải và sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới liên quan đến việc xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ ở Lãnh thổ phía Bắc của Úc và cung cấp năng lượng sạch cho Darwin và Singapore thông qua tuyến cáp ngầm dài 4.200 km.

    Sun Cable gần đây cho biết dự án Liên kết điện Úc-Châu Á (AAPowerLink) nhằm đáp ứng tới 15% nhu cầu điện của Singapore khi dự án này hoàn thành vào năm 2029.

    Dự án đã được theo dõi chặt chẽ ở Singapore. Chính phủ đã nói rằng nhập khẩu năng lượng xanh quy mô lớn là một trong những cách chính mà Singapore có thể giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm lượng khí thải để đáp ứng mục tiêu không phát thải ròng của quốc gia vào năm 2050.


    Một phần quan trọng trong thành công của dự án là việc ký kết thỏa thuận mua điện xanh ở Singapore.

    Vào tháng 10 năm 2022, Sun Cable cho biết họ sẽ cung cấp tổng cộng 1,75 gigawatt (GW) điện năng tại Singapore. Công ty cho biết họ đã nhận được những biểu hiện quan tâm từ những người mua là doanh nghiệp ở Singapore với hơn 2,5 GW, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với nguồn cung cấp năng lượng xanh.

    Công ty cũng đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Úc vào giữa năm 2022 khi dự án được đưa vào danh sách ưu tiên đầu tư cao của chính phủ, một tín hiệu quan trọng đối với các nhà đầu tư, David Griffin, giám đốc điều hành của Sun Cable nói với The Straits Times vào thời điểm đó.

    Ông cho biết ông dự kiến việc hoàn tất tài chính – khi tất cả các thỏa thuận về dự án và tài chính đã được ký kết – sẽ diễn ra vào đầu năm 2024, với việc xây dựng sẽ bắt đầu ngay sau đó. Nó sẽ bắt đầu cung cấp 800MW công suất điện cho Darwin vào năm 2027, với đầy đủ các hoạt động bắt đầu vào năm 2029.

    Ba giám đốc điều hành từ FTI Consulting đã được bổ nhiệm làm quản trị viên tự nguyện, mà Sun Cable cho biết sẽ giúp mở ra con đường phía trước cho công ty tiếp cận nguồn vốn bổ sung để tiếp tục phát triển dự án AAPowerLink.

    Ông Cannon-Brookes, một tỷ phú phần mềm, cho biết trong tuyên bố: “Tôi tin rằng nó sẽ đóng một vai trò to lớn trong việc cung cấp năng lượng xanh cho thế giới, ngay tại Úc. Tôi hoàn toàn ủng hộ tham vọng này và nhóm, đồng thời mong được hỗ trợ chương tiếp theo của công ty.”

    Chủ tịch Sun Cable và tỷ phú phần mềm Mike Cannon-Brookes cho biết ông vẫn tiếp tục hỗ trợ liên doanh. AFP


    Ông Griffin cũng lên tiếng ủng hộ công ty và cho biết nhu cầu về năng lượng xanh vẫn mạnh.

    “Dự án này vẫn còn tốt để hoàn thành. Khi chúng tôi tiến hành công việc của mình, nhu cầu cung cấp năng lượng tái tạo đáng tin cậy, có thể điều động 24/7 ở Lãnh thổ phía Bắc và khu vực đã tăng lên đáng kể. Sun Cable mong muốn phát triển và vận hành các dự án để đáp ứng nhu cầu này,” ông nói.

    Sun Cable cho biết họ có một danh mục đầu tư gồm hơn 11GW các dự án được đề xuất, tương đương hơn ba lần so với dự án AAPowerLink.

    Sun Cable và Singapore 

    Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) của e đã tổ chức các cuộc tham vấn thường xuyên khi dự án liên kết điện tiến triển qua các giai đoạn lập kế hoạch.

    Đáp lại thông báo của công ty vào thứ Tư, một phát ngôn viên của EMA nói với ST: “EMA không thể bình luận về quyết định tham gia quản lý tự nguyện của Sun Cable.

    “Bên cạnh đề xuất của Sun Cable, EMA đã nhận được hơn 20 đề xuất nhập khẩu điện từ các quốc gia bao gồm Indonesia, Lào, Malaysia và Thái Lan.

    “Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng để đáp ứng mục tiêu nhập khẩu 4GW vào năm 2035. Các cuộc thảo luận với những người tham gia Yêu cầu Đề xuất khác đang được tiến hành để hỗ trợ phát triển các dự án của họ.”

    Zalo
    Hotline