Sự thất bại của Trung Quốc về trợ cấp gió và năng lượng mặt trời có thể tác động đến các nỗ lực thay đổi khí hậu: IFFRAS

Sự thất bại của Trung Quốc về trợ cấp gió và năng lượng mặt trời có thể tác động đến các nỗ lực thay đổi khí hậu: IFFRAS

    Sự thất bại của Trung Quốc về trợ cấp gió và năng lượng mặt trời có thể tác động đến các nỗ lực thay đổi khí hậu: IFFRAS

    Điểm nổi bật:

    Chính phủ Trung Quốc đã quyết định chấm dứt trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời và gió mới khi người dân yêu cầu cung cấp điện nhiều hơn và thường xuyên hơn.

    Bộ Tài chính Trung Quốc cũng có khoản thanh toán trợ cấp tồn đọng vượt quá 62 tỷ USD vào năm 2021.

    Diễn đàn Quốc tế về Quyền và An ninh (IFFRAS) - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Canada - đã báo cáo rằng việc mở rộng năng lượng tái tạo đang diễn ra đầy đủ ở Trung Quốc có thể cho thấy một sự đảo ngược. Vào năm 2021, Trung Quốc cuối cùng đã chấm dứt nhiều trợ cấp đối với năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Điều này sẽ không khuyến khích việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và tác động tiêu cực đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, IFFRAS cho biết.

    Hiện tại, mặc dù đã cam kết không có carbon trung tính vào năm 2060, nền kinh tế đang phục hồi đã dẫn đến nhu cầu sử dụng than và khí đốt tự nhiên ở mức kỷ lục, tạo nên thị trường sôi động trên toàn thế giới cho những mặt hàng này.

    Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính (GHG) lớn nhất (40% thị phần toàn cầu), tiếp theo là Hoa Kỳ (25%). Gã khổng lồ châu Á cũng là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Dân số ngày càng tăng của đất nước đang gây áp lực lớn hơn đối với các nhà hoạch định chính sách trong việc sửa đổi các chính sách và hướng dẫn để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của họ. Tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng có những khát vọng riêng gắn liền với việc tiêu thụ năng lượng.

    Nhóm nghiên cứu tìm ra lý do đằng sau sự thay đổi này. Theo đó, các nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió không cung cấp nguồn điện ổn định hoặc thường xuyên. Điều này có nghĩa là, nhiên liệu hóa thạch vẫn không thể chuyển nhượng đối với Trung Quốc. Điều này cũng mang lại một nghịch lý. Năng lượng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra vấn đề biến đổi khí hậu và mức tiêu thụ gia tăng của nó sẽ trở thành một trở ngại trong mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với những ngày trước Cách mạng Công nghiệp.

    IFFRAS nói rằng trước đây, chính sách trợ cấp của Trung Quốc chủ yếu là để trang trải chi phí lắp đặt và sản xuất quá mức đối với năng lượng tái tạo - bao gồm cả năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Giờ đây, các dự án điện mặt trời và điện gió mới của Chính phủ Trung Quốc sẽ không nhận được hỗ trợ từ ngân sách cho các khoản trợ cấp. Điều này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2021.

    Bộ Tài chính Trung Quốc đã tồn đọng khoản thanh toán trợ cấp vượt quá 62 tỷ USD vào năm 2021 và điều này cần được điều chỉnh khẩn cấp. Nhưng việc loại bỏ trợ cấp khỏi lĩnh vực năng lượng mặt trời và gió có nghĩa là tỷ lệ năng lượng phi nhiên liệu hóa thạch sẽ khó đạt được đối với đất nước. Nhóm nghiên cứu cho rằng việc rút trợ cấp sẽ dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng gió và mặt trời, đồng thời gây áp lực lớn lên nhiên liệu hóa thạch dẫn đến phát thải nhiều carbon hơn.

    Zalo
    Hotline