Sứ mệnh tới Mặt trăng sao Hỏa: NASA chọn 10 nhà khoa học cho MMX của JAXA

Sứ mệnh tới Mặt trăng sao Hỏa: NASA chọn 10 nhà khoa học cho MMX của JAXA

    An artist’s concept of JAXA’s MMX spacecraft at Mars. NASA has selected 10 researchers to join JAXA’s Martian Moons eXploration (MMX) mission, launching in 2024. The mission aims to study and collect samples from Phobos and Deimos, with the samples scheduled to return to Earth in 2029. Credit: JAXA

    JPL’s Abigail Fraeman will help study the composition of Phobos and Deimos using instruments on the Japan Aerospace Exploration Agency’s spacecraft.

    NASA has selected 10 researchers from institutions across the U.S. to join the Science Working Team of the Japan Aerospace Exploration Agency’s Martian Moons eXploration (MMX) mission as NASA-supported participating scientists.

    Nhiệm vụ MMX của JAXA , dự kiến ​​ra mắt vào năm 2024, sẽ đến thăm hai mặt trăng của sao Hỏa là Phobos và Deimos, đáp xuống bề mặt của Phobos và thu thập mẫu bề mặt. Các kế hoạch là để mẫu được chuyển đến Trái đất vào năm 2029.

     

    Mặt trăng của sao Hỏa

    Sao Hỏa được bầu bạn bởi hai mặt trăng miệng núi lửa—một mặt trăng bên trong tên là Phobos và một mặt trăng bên ngoài tên là Deimos. Tín dụng: NASA/JPL-Caltech/Đại học Arizona

    Bảy trong số các nhà khoa học được chọn sẽ tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng các thiết bị bay MMX. Họ đang:

    • Olivier Barnouin , Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins, Laurel, Maryland, sẽ tạo ra các mô hình địa hình kỹ thuật số có độ phân giải cao của các mặt trăng trên sao Hỏa, đo lường các đặc tính của các đặc điểm bề mặt và nghiên cứu các đặc tính của khối đá Phobos thông qua tương tác của nó với xe tự hành.
    • Matteo Crismani , Đại học bang California, San Bernardino, sẽ nghiên cứu các hạt bụi liên hành tinh tấn công sao Hỏa và vai trò của chúng trong việc hình thành các đám mây băng ở độ cao lớn trong bầu khí quyển sao Hỏa.
    • R. Terik Daly, Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins, Laurel, Maryland, sẽ tìm kiếm những thay đổi bề mặt trên Phobos và Deimos bằng cách so sánh dữ liệu hình ảnh MMX với hình ảnh của hai mặt trăng trong các sứ mệnh trước đây.
    • Christopher Edwards , Đại học Bắc Arizona, Flagstaff, Arizona, sẽ áp dụng mô hình vật lý nhiệt cho quang phổ hồng ngoại MMX để lập bản đồ các biến thể về tính chất quang phổ và độ nhám bề mặt trên Phobos và Deimos.
    • Abigail Fraeman , Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, California, sẽ kết hợp dữ liệu từ các thiết bị MMX khác nhau để tìm hiểu thêm về thành phần của các mặt trăng và để kiểm tra các giả thuyết về nguồn hấp thụ quang phổ bí ẩn quan sát được trên Phobos.
    • Sander Goossens , Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA, Greenbelt, Maryland, sẽ sử dụng dữ liệu từ các thiết bị MMX và dữ liệu điều hướng từ tàu vũ trụ để hạn chế trường trọng lực, hình dạng, trạng thái quay và phân bố khối lượng bên trong của mặt trăng.
    • Christine Hartzell , Đại học Maryland, College Park, Maryland, sẽ khám phá các tính chất vật lý của đá regolith bề mặt của Phobos bằng cách sử dụng dữ liệu của xe tự hành để xác định các khối đá regolith và hạn chế các lực cần thiết để giữ chúng lại với nhau.

    Tàu vũ trụ MMX hạ cánh xuống bề mặt của Phobos

    Ấn tượng của nghệ sĩ về tàu vũ trụ MMX hạ cánh xuống bề mặt Phobos. Tín dụng: JAXA

    Ba trong số các nhà khoa học được chọn sẽ tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu được mang về từ Phobos. Họ đang:

    • Nicolas Dauphas , Đại học Chicago , Illinois , sẽ sử dụng các kỹ thuật khối phổ kế để xác định hàm lượng nguyên tố và đồng vị của sắt, kali và các nguyên tố khác, đồng thời đo tuổi bằng cách sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng rubidi-stronti.
    • Jemma Davidson , Đại học bang Arizona, Tempe, Arizona, sẽ sử dụng kính hiển vi và phương pháp khối phổ để phân tích các khoáng chất mờ đục trong các mẫu Phobos, nhằm làm sáng tỏ nguồn gốc của Phobos và lịch sử biến đổi sau này của nó.
    • Daniel Glavin , Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA, Greenbelt, Maryland, sẽ nghiên cứu các axit amin , xyanua, amin, aldehyde, xeton, và hydroxy và axit monocacboxylic bằng phương pháp sắc ký khí và sắc ký lỏng khối phổ.

    Ngoài sự đóng góp của các nhà khoa học tham gia và nhóm đồng điều tra viên của họ, NASA đang đóng góp cho Công cụ quang phổ Khám phá Mặt trăng-Sao Hỏa bằng thiết bị quang phổ tia Gamma và Neutron (MEGANE), Trình diễn công nghệ Bộ lấy mẫu khí nén (P-Sampler) và các sản phẩm khác. ủng hộ.

    Một nhóm tại Honeybee Robotics được tài trợ bởi Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA đã thiết kế và chế tạo P-Sampler. MEGANE, được xây dựng bởi Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins, được phát triển theo Chương trình Khám phá của NASA. Cả hai dự án đều được quản lý bởi Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall của NASA ở Huntsville, Alabama, cho Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học của cơ quan.

    Trong một sự kiện riêng vào ngày 17 tháng 4, trong Hội nghị chuyên đề về không gian lần thứ 38 ở Colorado Springs, Colorado, NASA và JAXA đã ký một thỏa thuận để chính thức hóa hợp tác MMX tổng thể của họ, tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai cơ quan.

     
    Zalo
    Hotline