Sự không hài lòng đang gia tăng ở các nước đang phát triển tại COP27, ngay cả khi có khoảng cách trong "các biện pháp đối phó với tổn thất" nóng lên toàn cầu

Sự không hài lòng đang gia tăng ở các nước đang phát triển tại COP27, ngay cả khi có khoảng cách trong "các biện pháp đối phó với tổn thất" nóng lên toàn cầu

    Sự không hài lòng đang gia tăng ở các nước đang phát triển tại COP27, ngay cả khi có khoảng cách trong "các biện pháp đối phó với tổn thất" nóng lên toàn cầu


    Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến nhiều cuộc sống ở các nước đang phát triển (lũ lụt tháng 9 ở Pakistan) - Reuters
    Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), thảo luận về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu, sẽ chính thức giải quyết "mất mát và thiệt hại" ở các nước đang phát triển do mực nước biển dâng cao và hạn hán đã được thỏa thuận. Các nước đang phát triển thất vọng dự kiến ​​sẽ tìm kiếm viện trợ quy mô lớn để bù đắp những thiệt hại do hiện tượng ấm lên toàn cầu gây ra. Có khoảng cách về các biện pháp cụ thể với các nước phát triển.

    Cuộc họp cấp cao bắt đầu vào ngày 7. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói, "Các nước phát triển phải đi đầu", đồng thời kêu gọi hành động sâu rộng hơn để giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) và hỗ trợ các nước đang phát triển. Vào ngày 6, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Shoukry, chủ tịch COP27, cho biết ông hy vọng sẽ đạt được kết luận cuối cùng muộn nhất vào năm 2024 về các biện pháp cụ thể để đối phó với "mất mát và thiệt hại."

    “Mất mát và thiệt hại” là những tình huống mà người dân bị mất nhà cửa và thu nhập do các trận bão lớn hoặc hạn hán, hoặc buộc phải di cư do mất đất để sinh sống do mực nước biển dâng cao. Các nước đang phát triển nhỏ hơn trong lịch sử đã phát thải ít hơn và ít chịu trách nhiệm về sự nóng lên toàn cầu hơn so với các nước phát triển. Không giống như các nước phát triển, họ không có đủ khả năng tài chính để thực hiện các biện pháp hữu hiệu và bị ảnh hưởng trực tiếp.

    Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC), thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đang trở nên rõ ràng trên khắp thế giới. Hơn 1.700 người đã thiệt mạng và hơn 10.000 người bị thương trong trận lũ lụt ở Pakistan kể từ giữa tháng Sáu. 2,2 triệu ngôi nhà bị phá hủy và 13.000 km đường bị hư hại. Nhiều khu vực vẫn bị ngập.

    Hạn hán ngày càng nghiêm trọng ở Nam Mỹ. Nó đã được chỉ ra rằng Chile có thể trải qua một đợt hạn hán bình thường hóa từ khoảng năm 2020. Tại Argentina, 75% diện tích nông nghiệp của đất nước đang bị thiếu mưa. Do tình trạng thiếu nước, sản lượng lúa mì năm 2022 và 2023 dự kiến ​​sẽ giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Mực nước biển dâng cũng có tác động. Nguy cơ triều cường và lũ lụt gia tăng, làm xói mòn bờ biển và thu hẹp đất liền. Một số quốc gia, chẳng hạn như đảo quốc Kiribati nằm ở vùng trũng, đang cân nhắc chuyển sang các quốc gia khác.

    Hôm thứ Tư, liên minh các quốc đảo nhỏ, bao gồm 39 quốc gia, cho biết rằng họ "sẽ không trở thành nạn nhân của ô nhiễm do những người khác tạo ra", trong đó các quốc gia phát triển luôn là những nước phát thải chính. Ông cũng kêu gọi thành lập "Quỹ ứng phó với tổn thất và thiệt hại", vạch ra kế hoạch đóng góp kinh phí từ quỹ cho các quốc gia đã xảy ra thiệt hại. Nó được hỗ trợ bởi một nhóm các nước đang phát triển như Trung Quốc.

    Vào tháng 9, ông Guterres đã đề xuất đánh thuế đối với các công ty năng lượng hóa thạch sẽ đến các nước đang phát triển.

    Các nước phát triển, vốn đã thận trọng với việc giữ riêng biệt các cuộc thảo luận về "mất mát và thiệt hại", đã giảm bớt lập trường của họ. Thời tiết bất thường đã gây ra thiệt hại trên diện rộng, chủ yếu ở các nước đang phát triển, và chính sách đã được thay đổi. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, anh mới chỉ đồng ý bàn bạc chứ chưa tiết lộ biện pháp hỗ trợ cụ thể nào. Hoa Kỳ và Châu Âu đặc biệt thận trọng trong việc trình bày các khoản viện trợ.

    Hỗ trợ có thể rất lớn, tùy thuộc vào cách xác định và đo lường “tổn thất và thiệt hại”. Một số nhà phân tích ước tính rằng số tiền hỗ trợ sẽ đạt từ 290 tỷ (khoảng 42 nghìn tỷ yên) đến 580 tỷ đô la vào năm 2030 và hơn 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2050.

    Các nước đang phát triển không chỉ cần hỗ trợ “mất mát và thiệt hại”. Các nước phát triển đã cam kết đóng góp 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển vào năm 2020 trong các lĩnh vực như giảm phát thải khí nhà kính. Con số thực tế là 83,3 tỷ USD. Có thể sẽ mất đến năm 2023 để đạt được mốc 100 tỷ đô la, và sự không hài lòng với các nước phát triển đang gia tăng trong các nước đang phát triển. Dự kiến, số tiền hỗ trợ mục tiêu sau năm 2025 sẽ được thảo luận nhằm tăng số tiền từ 100 tỷ đô la.


    Tổng thống Ai Cập Al-Sisi phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh COP27 (Reuters)
    [Sharm el-Sheikh (đông bắc Ai Cập) = Takeshi Hisakado] Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), thảo luận về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu, đã bắt đầu vào ngày 7, với các nhà lãnh đạo châu Phi chuyển sang các nước phát triển . Đã có một loạt lời kêu gọi tài trợ thêm. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi cả Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng chịu gánh nặng.

    Tổng thống al-Sisi của Ai Cập, nước chủ trì, nói, "Các nước phát triển cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo rằng các cam kết được thực hiện." Các nước phát triển đã cam kết đóng góp 100 tỷ USD mỗi năm (khoảng 15 nghìn tỷ Yên) cho các nước đang phát triển vào năm 2020. Hãy nhớ rằng số tiền thực tế chỉ là 83,3 tỷ đô la.

    Tổng thống Senegal Sall, Chủ tịch Liên minh Châu Phi (AU), nói, "Chúng ta nên nhận 'trách nhiệm khác biệt', mà những người gây ô nhiễm nhiều nhất phải gánh chịu nhất." Ông chỉ ra rằng lượng phát thải khí nhà kính của châu Phi ít hơn 4% của thế giới.

    Phát biểu tại một sự kiện liên quan đến COP ở Sharm el-Sheikh, Macron cho biết ông tin rằng Mỹ và Trung Quốc cần "tăng tốc" hỗ trợ các nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu, theo hãng tin AFP. Ông nói: “Châu Âu đang phải trả giá.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng nói rằng “Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất, chịu trách nhiệm đặc biệt” trong việc chống lại sự nóng lên toàn cầu. "Chúng ta đang trên đường cao tốc đến địa ngục với đôi chân của mình trên chân ga," ông cảnh báo khi sự hỗn loạn khí hậu là không thể đảo ngược.

    Tổng thống Muhammad Muhammad của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một thành viên chính của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã chỉ ra rằng nước này sẽ tiếp tục sản xuất nhiên liệu hóa thạch với tư cách là một "nhà cung cấp có trách nhiệm." Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình chừng nào thế giới cần dầu và khí đốt. UAE sẽ tổ chức COP28 vào năm 2024.

    Zalo
    Hotline