Sự khác biệt giữa cảnh báo / cảnh báo nhu cầu / nguồn cung và thông tin sẵn sàng cung cấp là gì? Dự báo cung cầu mới nhất cho mùa hè này và mùa đông năm nay

Sự khác biệt giữa cảnh báo / cảnh báo nhu cầu / nguồn cung và thông tin sẵn sàng cung cấp là gì? Dự báo cung cầu mới nhất cho mùa hè này và mùa đông năm nay

    Sự khác biệt giữa cảnh báo / cảnh báo nhu cầu / nguồn cung và thông tin sẵn sàng cung cấp là gì? Dự báo cung cầu mới nhất cho mùa hè này và mùa đông năm nay

    Chúng tôi vẫn còn nhớ mãi rằng vào tháng 6 năm nay, chính phủ đã đưa ra “cảnh báo đầu tiên về cung và cầu thắt chặt” do nhu cầu điện ngày càng thắt chặt, chủ yếu ở khu vực dịch vụ của Công ty Điện lực Tokyo. Một lần nữa, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa các khuyến cáo / cảnh báo về nhu cầu / nguồn cung cấp thấp và thông tin chuẩn bị sẵn sàng, giải thích thời điểm đưa ra các cảnh báo và giới thiệu triển vọng mới nhất về cung và cầu điện trong mùa hè và mùa đông này.

    Đưa ra cảnh báo / cảnh báo theo ký quỹ dự trữ
    Thông tin chuẩn bị vẫn là một cảnh báo
    Mục đích của việc đưa ra các cảnh báo / cảnh báo cung cầu chặt chẽ là để thông báo rộng rãi về khả năng xảy ra tình trạng cung cầu điện bị thắt chặt. Do đó, khi biên độ dự trữ diện rộng, cho biết tỷ lệ giữa nhu cầu kỳ vọng và khả năng cung ứng, giảm xuống dưới một giá trị nhất định, một cảnh báo / cảnh báo cung / cầu thắt chặt sẽ được đưa ra.

    Cụ thể, nếu biên độ dự trữ trên diện rộng dự kiến ​​từ 3% đến 5% thì cảnh báo cung - cầu chặt chẽ sẽ được đưa ra, còn nếu dưới 3% thì cảnh báo cung - cầu chặt chẽ sẽ được đưa ra.

     

    (Sự khác biệt về thời điểm phát hành thông tin chuẩn bị cung / cầu chặt chẽ và cảnh báo / cảnh báo cung / cầu chặt chẽ. Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng đưa ra lời khuyên / cảnh báo về nhu cầu / nguồn cung thắt chặt vào khoảng 16:00 ngày trước khi nguồn cung khan hiếm dự kiến. Như trong hình trên, vào khoảng 18h hai ngày trước, các tổng công ty truyền tải và phân phối điện sẽ phát đi thông báo trước "Thông tin chuẩn bị cung cầu chặt chẽ" để cảnh báo cho người tiêu dùng.

    Nhìn chung, dự báo cung cầu điện chịu ảnh hưởng của các dự báo thời tiết mới nhất và triển vọng khả năng cung ứng. Do đó, có ý kiến ​​cho rằng càng gần ngày thì dự báo sẽ càng chính xác và việc tư vấn / cảnh báo cung / cầu chặt chẽ sẽ được đưa ra vào ngày hôm trước.

    (Sự khác biệt giữa thông tin chuẩn bị cho cảnh báo cung cầu khan hiếm / cảnh báo cung cầu khan hiếm. Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Đối với hành động yêu cầu của người tiêu dùng, ở giai đoạn chuẩn bị thông tin cung cầu chặt chẽ trước đó hai ngày, họ chỉ hạn chế yêu cầu chuẩn bị tiết kiệm điện. Mặt khác, trong cảnh báo / cảnh báo cung / cầu chặt của ngày hôm trước, thực tế yêu cầu tiết kiệm điện tùy theo mức độ chặt chẽ.

    Tỷ suất lợi nhuận dự trữ cho tháng 8 và tháng 9 vẫn eo hẹp
    Mùa đông năm nay trông còn nghiệt ngã
    Mùa hè năm nay và mùa đông năm nay, dự kiến ​​cung cầu điện trên toàn quốc sẽ khan hiếm. Theo dự báo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào cuối tháng 6, biên độ dự trữ cho tháng 7 đến tháng 9 năm nay cho nhu cầu giả định một đợt nắng nóng kéo dài một thập kỷ như sau.

    (Biên độ dự trữ cho nhu cầu giả định một đợt nắng nóng kéo dài một thập kỷ. Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Mặc dù tỷ suất dự trữ vượt quá 3% cần thiết để có nguồn cung ổn định ở tất cả các khu vực, nhưng dự kiến ​​vẫn ở mức thấp trong 8 khu vực từ Tohoku đến Kyushu.

    Ngoài ra, triển vọng cung cầu điện trong mùa đông từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 thậm chí còn gay gắt hơn, thể hiện trong biểu đồ dưới đây. Đặc biệt, biên độ dự trữ dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 3% ở một số khu vực vào tháng 1 và tháng 2 năm sau, và cần phải có các biện pháp tiếp theo.

    (Tỷ lệ dự trữ cho nhu cầu giả định 10 năm rét đậm một lần. Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Trước những triển vọng này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã có những biện pháp từ phía cung và cầu điện. Về phía nguồn cung, chúng tôi đang tiến hành chào bán công khai để thu thập thêm khả năng cung cấp, và về phía nhu cầu, chúng tôi đang tập trung vào việc thúc đẩy tiết kiệm điện và tiết kiệm năng lượng.

    Ngoài ra, như một biện pháp để ngăn chặn nguồn cung và cầu chặt chẽ về mặt cơ cấu, công ty có kế hoạch thực hiện các biện pháp thúc đẩy đầu tư mới vào các nguồn điện khử cacbon.

    Zalo
    Hotline