Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất thủy điện có thể mang lại câu trả lời cho việc hồi sinh dòng sông Mekong hùng vĩ

Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất thủy điện có thể mang lại câu trả lời cho việc hồi sinh dòng sông Mekong hùng vĩ

    Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất thủy điện có thể mang lại câu trả lời cho việc hồi sinh dòng sông Mekong hùng vĩ
    bởi Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore

    Cooperation among hydropower producers could hold the answer to reviving the mighty Mekong
    Toàn bộ phạm vi không gian của địa điểm nghiên cứu, bao gồm cả hai lưu vực sông Mekong Chao Phraya (trái). Đại diện không gian của cơ sở hạ tầng hệ thống điện cho từng tỉnh của Thái Lan, Lào và Campuchia (bên phải). Các hình tròn, phân đoạn và hình vuông đại diện cho các nguồn phát, đường dây tải điện cao áp và các nút xuất / nhập. Ảnh: SUTD


    Vùng đồng bằng ngập lũ của sông Mekong là một điểm nóng đa dạng sinh học toàn cầu, duy trì một trong những ngành thủy sản nội địa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hai thập kỷ phát triển thủy điện đã làm thay đổi lưu lượng sông và ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có cho vùng lũ. Đặc biệt, xung lũ — động lực chính của những vùng ngập lụt lành mạnh — ngày càng ngắn lại và yếu đi.

    Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), Đại học Nam Florida và Đại học Maryland hiện đã chỉ ra rằng có những biện pháp khắc phục tiềm năng cho tình trạng này — phối hợp các quyết định của các nhà sản xuất thủy điện có thể giúp giảm thiểu tác động của các con đập trên mạch lũ.

    Phát hiện của họ, có tiêu đề "Các cơ hội để hạn chế sự thay đổi thủy văn thông qua tái vận hành đập ở sông Mekong," đã được công bố trên Tạp chí Bền vững Tự nhiên.

    Dựa trên các mô hình toán học có độ phân giải cao hiện có của tất cả các đập trên lưu vực sông Mekong, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng việc phối hợp các kế hoạch sản xuất thủy điện trên tất cả các đập có thể giúp duy trì mức sản xuất điện hiện tại đồng thời cải thiện chất lượng của xung lũ. Điều này có thể dẫn đến cải thiện doanh thu từ thủy điện trong khi khôi phục các thành phần chính của sự biến đổi thủy văn.

    “Lời giải thích đằng sau những kết quả này nằm ở sự hợp tác,” Tiến sĩ Stefano Galelli, Điều tra viên chính của SUTD chia sẻ. "Các quyết định xả đập và kế hoạch sản xuất thường được thực hiện trên cơ sở từng dự án. Việc phối hợp các quyết định này trên hàng chục con đập trong lưu vực cho phép dung lượng lưu trữ khổng lồ của sông Mekong phục vụ hai mục đích cùng một lúc - cung cấp điện và các dịch vụ hệ sinh thái . "

    Chu kỳ hàng năm của các vùng đồng bằng ngập lụt nhiệt đới khỏe mạnh được đặc trưng bởi một đợt lũ mạnh trong gió mùa mùa hè và thời kỳ khô hạn kéo dài. Cả hai giai đoạn ẩm ướt và khô hạn đều quan trọng để duy trì các hệ sinh thái. Bằng cách thay đổi sự biến đổi tự nhiên này, các đập thủy điện có tác động mạnh mẽ đến môi trường.

    Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số khía cạnh của sự biến đổi tự nhiên này có thể được phục hồi. Ví dụ, thời gian của xung lũ ngày càng ngắn lại, nhưng thực sự có thể làm cho nó dài hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho nhiều yếu tố khác của xả sông được biết là có tác dụng kiểm soát sự phát triển của cá.

    "Tất cả những phát hiện này đặc biệt đáng khích lệ - việc thay đổi các kế hoạch sản xuất thủy điện không yêu cầu bất kỳ sự can thiệp nào về cơ cấu, vì vậy các kế hoạch này hầu như có thể được thực hiện miễn phí, miễn là các nước Hạ nguồn sông Mekong đồng ý với nhau. Cũng cần lưu ý rằng tốt hơn Tiến sĩ Galelli cho biết kết quả sẽ đạt được nếu tất cả các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, phối hợp nỗ lực của họ.

    "Thủy điện có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang phát thải các-bon thấp ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển và vận hành trong tương lai của các hệ thống thủy điện sẽ ngày càng đòi hỏi các chiến lược thích ứng để giảm thiểu tác động sinh thái xã hội. Phương pháp và phát hiện của chúng tôi sẽ nâng cao Tiến sĩ Kamal Chowdhury, một cựu postdoc của SUTD, hiện đang làm việc tại Trung tâm Liên ngành Khoa học Hệ thống Trái đất (ESSIC), Đại học Maryland, giải thích.

    "Nghiên cứu này chỉ ra rằng có những cơ hội đôi bên cùng có lợi cho sông Mekong. Không cần phải đánh đổi giữa điều gì tốt cho môi trường và điều gì tốt cho việc tạo ra năng lượng. Chìa khóa của tất cả những điều này là sự phối hợp, "Mauricio Arias, Trợ lý Giáo sư tại Đại học Nam Florida cho biết.

    "Khi kế hoạch xây dựng một lưới điện chung - lưới điện ASEAN - được triển khai, ngày càng nhiều thủy điện sẽ được trao đổi giữa các quốc gia, khiến những phát hiện này đặc biệt có lợi cho các quốc gia ở Đông Nam Á. Tiến sĩ Galelli nói thêm, môi trường là chìa khóa cho những nỗ lực bền vững liên tục của chúng tôi.

    Zalo
    Hotline