Sử dụng các điều khoản tiêu chuẩn của khu vực tư nhân `` nghĩa vụ nỗ lực '' để cải thiện môi trường thiên vị về giá / Trao đổi ý kiến ​​tại hội đồng chuyên gia MLIT

Sử dụng các điều khoản tiêu chuẩn của khu vực tư nhân `` nghĩa vụ nỗ lực '' để cải thiện môi trường thiên vị về giá / Trao đổi ý kiến ​​tại hội đồng chuyên gia MLIT

    Sử dụng các điều khoản tiêu chuẩn của khu vực tư nhân `` nghĩa vụ nỗ lực '' để cải thiện môi trường thiên vị về giá / Trao đổi ý kiến ​​tại hội đồng chuyên gia MLIT


    Tại một hội đồng chuyên gia của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, nơi đang xem xét các hợp đồng xây dựng tư nhân nên đáp ứng như thế nào với biến động giá vật liệu, việc sử dụng các điều khoản và điều kiện hợp đồng tiêu chuẩn cho công việc xây dựng tư nhân do Hội đồng Công nghiệp Xây dựng Trung ương (Chukenshin) được khuyến nghị, một số ý kiến ​​cho rằng nên nâng nó lên mức cao hơn, chẳng hạn như nghĩa vụ nỗ lực. Có một nhận thức về sự cần thiết của các biện pháp để điều chỉnh tính chất đơn phương được thấy trong các hợp đồng thực tế, bất chấp "nguyên tắc tự do hợp đồng" trong khu vực tư nhân. Một số thành viên ủy ban đề xuất việc sử dụng Hệ thống Nâng cao Nghề nghiệp Xây dựng (CCUS) như một công cụ hữu hiệu để cải thiện môi trường cạnh tranh hiện nay quá chú trọng vào giá cả.


    Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã làm rõ nội dung trao đổi ý kiến ​​được tổ chức tại cuộc họp lần thứ 4 của "Nhóm nghiên cứu cải thiện môi trường cho ngành xây dựng bền vững" được tổ chức vào ngày 26. Trên cơ sở một số điều khoản của hợp đồng tiêu chuẩn cho hợp đồng xây dựng tư nhân đã bị xóa hoặc sửa đổi theo yêu cầu của khách hàng, một thành viên ủy ban bày tỏ quan điểm rằng không cần thiết phải tuân thủ quá mức “nguyên tắc tự do hợp đồng. " Các thành viên khác cũng đề cập đến sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp pháp lý dựa trên tiền đề rằng mối quan hệ giữa các bên đặt hàng và bên nhận hàng phải bình đẳng.


    Có một số thành viên đã đặt câu hỏi về việc loại trừ các doanh nghiệp tư nhân khỏi những người vi phạm “điều cấm giá hợp đồng thấp bất hợp lý” được quy định trong Luật Kinh doanh xây dựng. Trong bối cảnh phân tách thẩm quyền hành chính, quy định này được giải quyết bằng cách "yêu cầu các biện pháp" lên Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản, cơ quan có thẩm quyền đối với Đạo luật Chống độc quyền. Các thành viên ủy ban đã kêu gọi xem xét lại để có thể đưa ra các khuyến nghị dựa trên luật ngành và yêu cầu gửi các báo cáo và tài liệu.


    Hợp đồng chi phí cộng phí / phương pháp sổ sách mở và phương pháp CM (quản lý xây dựng) cũng trở thành chủ đề nóng trên quan điểm tăng tính minh bạch của hợp đồng. Khoản dự phòng bao gồm trong giá hợp đồng của hợp đồng giá đầy đủ như một biện pháp đối phó rủi ro được quy định là "phần bù rủi ro", và ý tưởng chia sẻ nó giữa các bên đặt hàng cũng đã được trình bày.


    Một thành viên chỉ ra rằng ngành xây dựng còn thiếu các tiêu chí đánh giá ngoài giá cả, lấy ví dụ là ngành CNTT, nơi năng lực công nghệ và bí quyết được coi trọng làm nguyên liệu cho các cuộc đàm phán hợp đồng. Ông đề xuất rằng CCUS có thể được sử dụng để hình dung hệ thống xây dựng và khả năng xây dựng của các công ty xây dựng, và "sự khác biệt kỹ thuật" có thể được hình dung như một trục đánh giá mới.
    Kazuhisa Nagahashi, Giám đốc Cục Kinh tế Xây dựng và Bất động sản của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, cũng tham dự cuộc họp và kêu gọi các thành viên ủy ban "thảo luận mà không có những điều cấm kỵ." Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm một cách có hệ thống các 3K mới (tiền lương, kỳ nghỉ, hy vọng), không chỉ như một khẩu hiệu và hướng tới tương lai, đặt câu hỏi "CCUS sẽ hoạt động như thế nào và dẫn đến một hy vọng cho 3K mới?"

    Zalo
    Hotline