Siêu lưới năng lượng sạch trên toàn châu Á gần với thực tế hơn

Siêu lưới năng lượng sạch trên toàn châu Á gần với thực tế hơn

    Siêu lưới năng lượng sạch trên toàn châu Á gần với thực tế hơn
    Công nghệ đang được cải tiến nhanh chóng cho các đường dây điện đường dài

    Những người ủng hộ nói rằng lưới điện lục địa sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng

    Rendering of the Sun Cable project.

    Kết xuất dự án Sun Cable Nguồn: Sun Cable Pty Ltd.
    Theo một nghiên cứu được ủy quyền bởi những người ủng hộ công nghệ, các kế hoạch cho một mạng lưới cáp dưới biển sẽ tạo ra một lưới điện xuyên lục địa kéo dài từ Nhật Bản đến Ấn Độ đang trở nên rẻ hơn và khả thi hơn.

    Sự phát triển trong công nghệ điện áp cao, dòng điện một chiều và khả năng đặt dây cáp ở độ sâu lên đến 3.000 mét - mở ra những địa hình không thể tiếp cận trước đây - đã củng cố triển vọng cho một mạng lưới có thể giúp chuyển đổi năng lượng tái tạo được tạo ra ở một góc của khu vực với người tiêu dùng cách xa hàng nghìn dặm.
    Mạng lưới lưới điện xanh châu Á cho biết hôm thứ Tư trong một báo cáo ngày càng trở nên khả thi hơn khi “kết nối các lưới năng lượng trên những khoảng cách xa hơn một cách kinh tế”. “Để biến nó thành hiện thực sẽ đòi hỏi phải vượt qua một loạt thách thức, nhiều thách thức trong số đó sẽ đòi hỏi những đột phá trong đổi mới.”

    Chuyện gì xảy ra trên Trái đất? Bản tin Bloomberg Green là hướng dẫn cho bạn những thông tin mới nhất về tin tức khí hậu, công nghệ không phát thải và tài chính xanh.

    Tập đoàn, bao gồm Sun Cable - nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời từ Úc đến Singapore trị giá 30 tỷ đô la Úc (19 tỷ đô la) - tính toán rằng các đường dây truyền tải chính cho lưới điện toàn châu Á có thể trị giá từ 77 tỷ đô la đến 116 tỷ đô la Mỹ, xa thấp hơn các ước tính tương tự trong quá khứ. Tuy nhiên, sẽ cần thêm đầu tư vào các phần chính khác của cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như năng lượng tái tạo, pin và bộ chuyển đổi điện áp, theo mạng lưới.

    Ý tưởng kết nối các nhà máy điện và khách hàng trên khắp châu Á đã được theo đuổi trong nhiều thập kỷ, nhưng bị cản trở bởi các vấn đề bao gồm thiếu sự điều phối của chính phủ và tài trợ cơ sở hạ tầng. Tập đoàn State Grid của Trung Quốc cho biết vào năm 2016 rằng một lưới điện như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 50 nghìn tỷ đô la vào năm 2050.

    Những người ủng hộ nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh - kết nối năng lượng tái tạo được sản xuất ở các vùng có nguồn năng lượng dồi dào về mặt trời, gió hoặc thủy điện với các hộ tiêu thụ điện nặng ở các thành phố và trung tâm công nghiệp.

    Mặc dù vẫn còn sơ khai so với các kết nối ở châu Âu, châu Á đang thực hiện các bước nhỏ để tích hợp lưới điện. Singapore bắt đầu nhận thủy điện từ Lào nối dây qua Thái Lan và Malaysia vào đầu năm nay.

    Trung Quốc cũng đang triển khai các ý tưởng tương tự trên quy mô quốc gia với việc lắp đặt hàng nghìn km đường dây siêu cao thế để liên kết các nhà máy điện ở các sa mạc phía tây với các trung tâm đô thị ở phía đông.

    Mạng lưới điện xanh Châu Á do Sun Cable phối hợp với một số trường đại học ở Úc và Singapore phát động để nghiên cứu cách tạo ra một mạng lưới điện tích hợp trong khu vực.

    Zalo
    Hotline