Săn tìm khoáng chất biển sâu thu hút sự giám sát chặt chẽ trong bối cảnh thúc đẩy kinh tế xanh

Săn tìm khoáng chất biển sâu thu hút sự giám sát chặt chẽ trong bối cảnh thúc đẩy kinh tế xanh

    Săn tìm khoáng chất biển sâu thu hút sự giám sát chặt chẽ trong bối cảnh thúc đẩy kinh tế xanh
    bởi Dánica Coto

    Hunt for deep sea minerals draws scrutiny amid green push
    Ngư dân đánh bắt tôm hùm làm việc lúc mặt trời mọc ở Đại Tây Dương, ngày 8 tháng 9 năm 2022, ngoài khơi Kennebunkport, Maine. Các nhà khoa học, luật sư và các quan chức chính phủ tập trung tại Jamaica vào tuần ngày 1 tháng 11 năm 2022 để tranh luận về việc khai thác dưới đáy biển sâu trong khuôn khổ hội nghị kéo dài hai tuần do Cơ quan Đáy biển Quốc tế, một cơ quan độc lập được tổ chức bởi một hiệp ước của Liên Hợp Quốc. Nguồn: AP Photo / Robert F. Bukaty, Tệp


    Nhu cầu cao đối với các kim loại từ đồng đến coban đang thúc đẩy ngành khai thác mỏ khám phá các đại dương sâu nhất thế giới, một sự phát triển đáng lo ngại đối với các nhà khoa học cảnh báo rằng việc khai thác khoáng chất từ ​​các hệ sinh thái quan trọng giúp điều hòa khí hậu có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được.

    Vấn đề sẽ trở nên nổi bật trong tuần này khi hàng chục nhà khoa học, luật sư và quan chức chính phủ tập trung tại Jamaica để tranh luận về việc khai thác dưới đáy biển sâu trong khuôn khổ một hội nghị kéo dài hai tuần do Cơ quan Đáy biển Quốc tế, một cơ quan độc lập được tổ chức bởi một hiệp ước của Liên Hợp Quốc.

    Tổ chức này là cơ quan giám sát toàn cầu đối với các vùng nước sâu dưới đáy đại dương không thuộc quyền tài phán của bất kỳ quốc gia nào. Cho đến nay, họ đã cấp 31 giấy phép thăm dò, và nhiều người lo lắng giấy phép đầu tiên trên thế giới để đi bước tiếp theo và khai thác vùng biển quốc tế có thể sớm được phê duyệt mà không có quy định nào hiện hành.

    Các chuyên gia cho rằng hoạt động khai thác mỏ có thể gây ra một cơn sốt thu thập các khoáng chất mất hàng triệu năm để hình thành và tạo ra tiếng ồn, ánh sáng và những cơn bão bụi đang dập tắt sâu trong đại dương của Trái đất.

    Diva Amon, nhà sinh vật biển, nhà thám hiểm National Geographic và cố vấn khoa học cho Sáng kiến ​​Đại dương Benioff tại Đại học California, Santa Barbara cho biết: "Đó là một trong những phần nguyên sơ nhất của hành tinh chúng ta. .

    Giấy phép thăm dò đầu tiên được cấp vào đầu những năm 2000, với hầu hết các hoạt động thăm dò hiện nay tập trung ở Vùng đứt gãy Clarion-Clipperton, rộng 1,7 triệu dặm vuông (4,5 triệu km vuông) giữa Hawaii và Mexico. Ít nhất 17 trong số 31 giấy phép đã được cấp cho khu vực này, với việc thăm dò diễn ra ở độ sâu từ 13.000 đến 19.000 feet (4.000 đến 6.000 mét).

    Sự thúc đẩy khai thác biển sâu đã phát triển đến mức chính quyền hiện đang họp ba lần một năm thay vì hai lần, với một quyết định quan trọng dự kiến ​​sớm nhất là vào tháng 7 năm 2023.

    Các công ty khai thác cho rằng việc khai thác khoáng sản từ đáy biển thay vì trên đất liền rẻ hơn và ít tác động hơn, tránh được "một loạt các vấn đề xã hội và môi trường", theo UK Seabed Resources, một công ty con của Lockheed Martin Corp. Khu Clipperton theo hai hợp đồng.

    "Chúng tôi sẽ không có các đập quặng đuôi bị sập, phá hủy các địa điểm văn hóa, phá rừng nhiệt đới, những người khai thác thủ công trẻ em, ... để kể tên một vài cái gần đây", UK Seabed Resources cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến một số tác động từ việc khai thác trên đất liền.

    Cơ quan Quản lý Đáy biển Quốc tế cấp giấy phép cho các doanh nghiệp nhà nước và các quốc gia đăng ký Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển và đồng ý tài trợ cho các công ty tư nhân tìm cách thăm dò vùng biển quốc tế để tìm kiếm đồng, niken, coban, sắt, mangan và các khoáng sản khác . Đáng chú ý, Hoa Kỳ không tuân theo luật.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã ước tính nhu cầu về khoáng sản tăng gấp sáu lần vào năm 2050 do các phương tiện chạy điện và năng lượng tái tạo phụ thuộc vào chúng, theo một báo cáo của Fitch Ratings được công bố vào đầu tháng 10.

    "Cường độ phát thải của quá trình khai thác và chế biến coban, nhôm và niken cao, vì vậy nhu cầu tăng vọt có thể dẫn đến dấu chân carbon ròng tăng", báo cáo nêu rõ.

    Nauru, một hòn đảo nhỏ phía đông bắc Australia, đang dẫn đầu thúc đẩy việc cho phép khai thác trên thực tế, cho rằng nó có nguy cơ biến đổi khí hậu cao và tìm cách thu lợi về mặt tài chính từ việc khai thác kim loại được tìm kiếm một phần cho công nghệ xanh như pin ô tô điện.

    Sự thúc đẩy này đã khiến các quốc gia từ Đức đến Costa Rica lo lắng, những nước đang tìm cách tăng cường các quy định được đề xuất trong hai tuần tới.

    Elza Moreira Marcelino de Castro, đại diện của Brazil tại hội nghị bắt đầu hôm thứ Hai cho biết: “Chúng tôi vẫn rất lo ngại về hậu quả.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu năm cho biết ông ủng hộ lệnh cấm khai thác ở biển sâu, trong khi hôm thứ Tư, Đức, nước có hai hợp đồng thăm dò, tuyên bố sẽ không tài trợ cho việc khai thác như vậy cho đến khi có thông báo mới.

    Một số công ty lớn đã cam kết không sử dụng kim loại khai thác từ biển sâu và các quốc gia bao gồm New Zealand, Fiji và Samoa đã kêu gọi tạm hoãn cho đến khi biết nhiều hơn về tác động tiềm tàng của nó, một động thái được các nhà khoa học và chuyên gia pháp lý cổ vũ.

    Duncan Currie, một luật sư quốc tế và môi trường và cố vấn pháp lý cho Liên minh Bảo tồn Biển Sâu, một liên minh các nhóm môi trường có trụ sở tại Hà Lan cho biết: “Bạn không thể điều chỉnh những gì bạn không hiểu.

    Dưới 1% lượng nước biển sâu trên thế giới 

    đã được khám phá, một nỗ lực mà các chuyên gia nói là tốn kém, kỹ thuật và thời gian.

    Amon cho biết, đại dương lưu trữ nhiều carbon hơn bầu khí quyển, thực vật và đất của Trái đất, và các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm các loài mới trong các chuyến khám phá hiếm hoi, với các nghiên cứu mẫu kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm, Amon nói. Trong số những phát hiện có một con bạch tuộc ma có biệt danh là "Casper."

    "Chúng tôi không hiểu những gì sống ở đó, cách chúng sống ở đó, chức năng toàn cầu mà hệ sinh thái này đóng và những gì chúng tôi có thể mất đi khi tác động không thể đảo ngược đến nó", cô nói và cho biết thêm rằng cuộc sống dưới đáy biển sâu diễn ra vô cùng chậm chạp, với các khoáng chất phát triển từ một đến 10 mm mỗi triệu năm. "Điều đó có nghĩa là nó rất dễ bị xáo trộn và phục hồi cực kỳ chậm."

    Sáng kiến ​​Quản lý Đại dương Sâu, một mạng lưới toàn cầu, cho biết một số chuyên gia tin rằng có thể mất từ ​​sáu đến hơn 20 năm để thu thập đủ dữ liệu cần thiết để bảo vệ môi trường biển khỏi hoạt động khai thác ở biển sâu.

    Các mối quan tâm khác về khai thác ở biển sâu bao gồm cách phân phối doanh thu và cách các công ty tìm kiếm tài trợ sẽ được xem xét và các hoạt động của họ được điều chỉnh.

    Pradeep Singh, một thành viên tại Viện Nghiên cứu Bền vững Tiến bộ ở Potsdam, Đức, cho biết ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng "tài trợ về sự tiện lợi", trong đó các công ty tư nhân có thể mua sắm cho một quốc gia dựa trên việc miễn thuế, luật môi trường lỏng lẻo tiềm ẩn và các các nhân tố.

    Ông nói: “Khá nhiều bang bắt đầu nâng cao ý kiến ​​về những mối quan hệ này đang diễn ra ở hậu trường.

    Singh cũng lưu ý rằng ông và những người khác lo ngại rằng Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế sẽ kiếm được một phần doanh thu nếu việc khai thác thực sự được bắt đầu do cơ quan này cấp giấy phép: "Đó là một xung đột lợi ích lớn."

    Cơ quan chức năng đã không trả lại một tin nhắn tìm kiếm bình luận.

    Michael Lodge, tổng thư ký của Cơ quan đáy biển quốc tế, cho biết trong bài phát biểu khai mạc hội nghị rằng cơ quan này muốn đảm bảo bảo vệ môi trường biển khi các nước thành viên làm việc với các dự thảo quy định.

    Trong một cuộc họp đầu năm nay, ông lưu ý rằng chính quyền đã mở rộng khu bảo tồn lên 1,97 triệu km vuông trong một khu vực rộng lớn mà phần lớn các giấy phép thăm dò đã được trao.

    Các kế hoạch quản lý môi trường cho các khu vực khác đang được thăm dò vẫn đang được phát triển.

    Zalo
    Hotline