Sẵn sàng đón "sóng" đầu tư từ Hàn Quốc

Sẵn sàng đón "sóng" đầu tư từ Hàn Quốc

    Sẵn sàng đón "sóng" đầu tư từ Hàn Quốc

    Báo cáo từ Sở KH-ĐT cho thấy, Hàn Quốc luôn nằm trong nhóm 3 quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất vào BR-VT. Dự báo đầu tư của các DN Hàn Quốc vào tỉnh còn tiếp tục tăng, với nhiều lĩnh vực đa dạng trong thời gian tới.

    Toàn cảnh Nhà máy sản xuất PP và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG.
    Toàn cảnh Nhà máy sản xuất PP và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG.

    Nhiều dự án lớn

    Tháng 12/2021, Dự án Nhà máy sản xuất PP và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG do Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đầu tư đã chính thức đi vào hoạt động. Dự án có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, bao gồm tổ hợp nhà máy sản xuất Polypropylene 1 và 2, công suất 300 ngàn tấn/năm/nhà máy; Bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải 60 ngàn tấn; Nhà máy sản xuất Propylene và Ethylene, công suất 600 ngàn tấn/năm và kho ngầm LPG  sức chứa 240 ngàn tấn.

    Đây là dự án lớn nhưng có thời gian triển khai nhanh, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm. Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho hay, với việc sản xuất 600 ngàn tấn Polypropylene (PP), 600 ngàn tấn Propylene và lưu giữ 240 ngàn tấn khí hóa lỏng LPG mỗi năm, dự án sẽ góp phần gia tăng xuất khẩu, đẩy mạnh phát triển công nghiệp của Việt Nam và hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự án cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, BR-VT nói riêng. 

    Tính đến nay, BR-VT đã thu hút 124 dự án có vốn đầu tư Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký 5,026 tỷ USD. Các dự án đến từ xứ sở kim chi thường có quy mô lớn, công nghệ sản xuất hiện đại trong các lĩnh vực sản xuất thép, hóa chất, nhựa, dịch vụ cảng, xây dựng, may mặc, gia công thiết bị... Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Nhà máy sản xuất thép Posco (1,128 tỷ USD), cảng Posco SS Vina (37 triệu USD); Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam (34 triệu USD)... Các dự án đầu tư của Hàn Quốc được triển khai khá hiệu quả, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

    Phân tích xu hướng đầu tư của các DN Hàn Quốc, Ông Park Myong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, BR-VT là một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nền tảng công nghiệp như dầu thô, điện, hóa dầu, thép, xi măng, với 124 DN Hàn Quốc đang đầu tư. Trong đó có Tổng Công ty Dầu khí Hàn Quốc hiện đang tham gia vào việc khai thác dầu, Tập đoàn sản xuất thép Posco, Tập đoàn Hyosung đã đầu tư vào tỉnh.

    Điều đó chứng tỏ môi trường đầu tư tại BR-VT ngày càng được cải thiện tốt hơn, thu hút nhiều DN Hàn Quốc đầu tư ở những lĩnh vực tỉnh khuyến khích và có lợi thế thu hút đầu tư, như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại dịch vụ...

    Sản xuất khung tivi cho Tập đoàn Samsung  tại Công ty TNHH Pavonine Vina.
    Sản xuất khung tivi cho Tập đoàn Samsung tại Công ty TNHH Pavonine Vina.

    Tăng cường hợp tác đầu tư

    Đầu năm 2022, phái đoàn Hàn Quốc do ông Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh. Đại sứ Park Noh-wan cho rằng, mối quan hệ hợp tác Hàn Quốc và BR-VT tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

    Hiện nay, BR-VT đã kết nghĩa với tỉnh Jeonllanam-do của Hàn Quốc và 2 chính quyền địa phương đang hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Thời gian tới, các DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may sẽ đẩy mạnh đầu tư để đón cơ hội mới khi Hàn Quốc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    Ngoài lĩnh vực dệt may, sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ… cũng được DN Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, đầu tư tại tỉnh. Cộng đồng DN Hàn Quốc mong muốn tỉnh BR-VT hỗ trợ một số vấn đề khó khăn như: Thủ tục truy thu thuế sử dụng đất; hệ thống thoát nước của DN trong KCN chưa tốt; hỗ trợ DN trong việc nhận tiền hoàn thuế; có biện pháp hỗ trợ nơi ở cho lao động Hàn Quốc khi đến làm việc tại BR-VT...

    Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND khẳng định, tính đến thời điểm này, Hàn Quốc đang trong nhóm quốc gia đứng đầu về đầu tư tại BR-VT, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Hàn Quốc cũng được xác định là một trong những nhà đầu tư chiến lược để tập trung thu hút vốn đầu tư vào BR-VT trong thời gian tới.

    “Để đón vốn FDI, tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng các KCN. Nhiều KCN đã xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà máy của các nhà đầu tư quốc tế khó tính”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.  

    Zalo
    Hotline