Rô-bốt ở khắp mọi nơi—việc cải thiện cách chúng giao tiếp với con người có thể thúc đẩy sự hợp tác giữa người và rô-bốt

Rô-bốt ở khắp mọi nơi—việc cải thiện cách chúng giao tiếp với con người có thể thúc đẩy sự hợp tác giữa người và rô-bốt

    Rô-bốt ở khắp mọi nơi—việc cải thiện cách chúng giao tiếp với con người có thể thúc đẩy sự hợp tác giữa người và rô-bốt
    của Ramana Vinjamuri, Cuộc trò chuyện

     

    human robot

    Ảnh: Pixabay/CC0 Miền công cộng


    Rô-bốt là những cỗ máy có thể cảm nhận được môi trường và sử dụng thông tin đó để thực hiện một hành động. Bạn có thể tìm thấy chúng ở hầu hết mọi nơi trong các xã hội công nghiệp hóa ngày nay. Có rô-bốt gia dụng hút bụi sàn nhà và rô-bốt kho hàng đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Robot phòng thí nghiệm kiểm tra hàng trăm mẫu bệnh phẩm mỗi ngày. Rô-bốt giáo dục hỗ trợ giáo viên bằng cách đóng vai trò là người dạy kèm, trợ lý và người điều khiển cuộc thảo luận trực tiếp. Và rô-bốt y tế bao gồm các chi giả có thể cho phép ai đó nắm và nhặt đồ vật bằng suy nghĩ của họ.

    Tìm hiểu cách con người và rô-bốt có thể hợp tác để cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và kỹ sư thiết kế rô-bốt cũng như những người sẽ sử dụng chúng. Để hợp tác thành công giữa con người và robot, giao tiếp là chìa khóa.

    Cách con người giao tiếp với robot
    Rô-bốt ban đầu được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và thông thường và chỉ hoạt động trong các khu vực chỉ có rô-bốt như nhà máy. Kể từ đó, rô bốt đã nâng cao khả năng cộng tác làm việc với con người bằng những cách thức mới để giao tiếp với nhau.

    Điều khiển hợp tác là một cách để truyền thông tin và tin nhắn giữa rô-bốt và con người. Nó liên quan đến việc kết hợp khả năng của con người và việc ra quyết định với tốc độ, độ chính xác và sức mạnh của robot để hoàn thành một nhiệm vụ.

    Ví dụ: rô-bốt trong ngành nông nghiệp có thể giúp nông dân giám sát và thu hoạch mùa màng. Con người có thể điều khiển máy phun thuốc bán tự động trong vườn nho thông qua giao diện người dùng, trái ngược với việc phun thuốc thủ công cho cây trồng của họ hoặc phun rộng rãi trên toàn bộ cánh đồng và có nguy cơ lạm dụng thuốc trừ sâu.

    Rô-bốt cũng có thể hỗ trợ bệnh nhân trong vật lý trị liệu. Bệnh nhân bị đột quỵ hoặc chấn thương tủy sống có thể sử dụng robot để tập nắm và hỗ trợ đi lại trong quá trình phục hồi chức năng.

    Một hình thức giao tiếp khác, nhận thức trí tuệ cảm xúc, liên quan đến việc phát triển rô-bốt điều chỉnh hành vi của chúng dựa trên các tương tác xã hội với con người. Theo cách tiếp cận này, rô-bốt phát hiện cảm xúc của một người khi cộng tác trong một nhiệm vụ, đánh giá mức độ hài lòng của họ, sau đó sửa đổi và cải thiện việc thực hiện dựa trên phản hồi này.

    Ví dụ: nếu robot phát hiện ra rằng một bệnh nhân vật lý trị liệu không hài lòng với một hoạt động phục hồi chức năng cụ thể, thì nó có thể hướng bệnh nhân đến một hoạt động thay thế. Biểu cảm khuôn mặt và khả năng nhận dạng cử chỉ cơ thể là những cân nhắc thiết kế quan trọng đối với phương pháp này. Những tiến bộ gần đây trong công nghệ máy học có thể giúp rô-bốt giải mã được ngôn ngữ cơ thể cảm xúc, đồng thời tương tác và nhận thức con người tốt hơn.

    Robot trong trại cai nghiện
    Các câu hỏi như làm thế nào để làm cho tay chân robot cảm thấy tự nhiên hơn và có khả năng thực hiện các chức năng phức tạp hơn như đánh máy và chơi nhạc cụ vẫn chưa có câu trả lời.

    Tôi là kỹ sư điện nghiên cứu cách não điều khiển và giao tiếp với các bộ phận khác của cơ thể, đồng thời phòng thí nghiệm của tôi điều tra cụ thể cách não và tay phối hợp các tín hiệu với nhau. Mục tiêu của chúng tôi là thiết kế các công nghệ như thiết bị khung xương ngoài robot có thể đeo và giả có thể giúp cải thiện chức năng cho những người bị đột quỵ, chấn thương tủy sống và chấn thương sọ não.

    Một cách tiếp cận là thông qua giao diện não-máy tính, sử dụng tín hiệu não để giao tiếp giữa rô-bốt và con người. Bằng cách truy cập các tín hiệu não của một cá nhân và cung cấp phản hồi có mục tiêu, công nghệ này có khả năng cải thiện thời gian hồi phục trong quá trình phục hồi chức năng sau đột quỵ. Giao diện não-máy tính cũng có thể giúp khôi phục một số khả năng giao tiếp và điều khiển vật lý đối với môi trường cho bệnh nhân bị rối loạn nơ-ron vận động.

    Tương lai của sự tương tác giữa con người và robot
    Việc tích hợp hiệu quả robot vào cuộc sống con người đòi hỏi phải cân bằng trách nhiệm giữa con người và robot, đồng thời chỉ định vai trò rõ ràng cho cả hai trong các môi trường khác nhau.

    Khi rô-bốt ngày càng hợp tác chặt chẽ với con người, không thể bỏ qua những câu hỏi về đạo đức và thách thức mà chúng đặt ra. Những lo ngại xung quanh quyền riêng tư, sự thiên vị và phân biệt đối xử, rủi ro bảo mật và đạo đức của rô-bốt cần được điều tra nghiêm túc để tạo ra một thế giới thoải mái hơn, an toàn hơn và đáng tin cậy hơn với rô-bốt cho mọi người. Các nhà khoa học và kỹ sư nghiên cứu "mặt tối" của sự tương tác giữa người và rô-bốt đang phát triển các hướng dẫn để xác định và ngăn chặn các kết quả tiêu cực.

    Tương tác giữa người và robot có khả năng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Trách nhiệm chung của cả nhà thiết kế và người dùng là tạo ra một hệ sinh thái người-rô-bốt an toàn và hài lòng cho tất cả mọi người.

    Zalo
    Hotline