'Rất đắt': Aramco tạm dừng các kế hoạch hydro xanh vì chi phí cao khiến người mua khó chịu

'Rất đắt': Aramco tạm dừng các kế hoạch hydro xanh vì chi phí cao khiến người mua khó chịu

    Giám đốc điều hành Amin Nasser nói với các nhà phân tích hôm thứ Ba , công ty dầu mỏ lớn của Ả Rập Saudi Aramco đang tạm dừng các kế hoạch hydro xanh đầy tham vọng của mình do chi phí liên quan cao và thiếu người mua .

    aramco-ceo

    Mặc dù Aramco đã gửi các lô hàng hydro xanh (ở dạng amoniac xanh) đến cả Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng Nasser nói rằng việc phát triển chương trình hydro xanh của mình "rất tốn kém" vì công ty không thể đảm bảo an toàn. bất kỳ thỏa thuận bao tiêu dài hạn nào đối với nhiên liệu sạch.

    “Đó là rất nhiều vốn và bạn cần khách hàng. Vì vậy, chúng tôi sẽ không xử phạt một dự án mà không đảm bảo thỏa thuận bao tiêu,” ông giải thích.

    Nasser nói với các nhà phân tích rằng hydro xanh có thể đắt gấp ba lần giá giao ngay Brent hiện tại.

    “Ngay cả những khách hàng ở Nhật Bản và Hàn Quốc [những nước đang lên kế hoạch cho nền kinh tế hydro quy mô lớn] cũng đang chờ đợi các ưu đãi của chính phủ. Cho đến khi họ nhận được những ưu đãi này, họ sẽ rất tốn kém để theo đuổi loại hydro xanh đó,” giám đốc của Aramco nói thêm.

    Gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước muốn chi hàng tỷ đô la để khai thác mỏ khí chua Jafurah khổng lồ chưa được khai thác của mình để đáp ứng nhu cầu khí đốt trong nước ngày càng tăng và sau đó chuyển đổi lượng khí còn lại thành hydro xanh để xuất khẩu.

    Theo một thông báo vào tháng 6 năm 2022, Aramco đã lên kế hoạch sản xuất 11 triệu tấn amoniac xanh vào năm 2030—được sản xuất từ ​​khoảng hai triệu tấn hydro xanh.

    Nhưng do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bên mua hydro xanh, công ty hiện đang xem xét xuất khẩu LNG để thay thế, điều này có thể hợp lý hơn trước quyết tâm của các nước phương Tây trong việc từ bỏ khí đốt của Nga.

    Zalo
    Hotline