Quốc hội thông qua dự luật hỗ trợ các công ty chip máy tính, đối trọng Trung Quốc

Quốc hội thông qua dự luật hỗ trợ các công ty chip máy tính, đối trọng Trung Quốc

    Quốc hội thông qua dự luật hỗ trợ các công ty chip máy tính, đối trọng  Trung Quốc

    Tổng thống Joe Biden hầu như chỉ phát biểu trong một sự kiện ở Thính phòng Tòa án phía Nam thuộc khu phức hợp Nhà Trắng ở Washington, Thứ Hai, ngày 25 tháng 7 năm 2022. Biden, người tiếp tục hồi phục sau khi nhiễm coronavirus, đã nói chuyện hầu như với các giám đốc điều hành doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo lao động để thảo luận về Đạo luật Chips, một đề xuất nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. Nguồn: AP Photo / Susan Walsh

    Congress OKs bill to aid computer chip firms, counter China
    Hôm thứ Năm, Hạ viện đã thông qua gói trị giá 280 tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra nhiều việc làm công nghệ cao ở Hoa Kỳ và giúp nước này cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ quốc tế, cụ thể là Trung Quốc.

    Hạ viện đã thông qua dự luật với biên độ vững chắc 243-187, gửi dự luật tới Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật và mang lại cho Nhà Trắng một chiến thắng chính sách đối nội lớn. 24 thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho đạo luật này.

    "Hôm nay, Hạ viện đã thông qua một dự luật sẽ làm cho ô tô rẻ hơn, thiết bị gia dụng rẻ hơn và máy tính rẻ hơn", Biden nói. "Nó sẽ làm giảm chi phí của hàng hóa hàng ngày. Và nó sẽ tạo ra công ăn việc làm được trả lương cao trên khắp đất nước và đồng thời củng cố vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các ngành công nghiệp của tương lai."

    Khi cuộc bỏ phiếu đang diễn ra, Biden đang thảo luận về nền kinh tế với các CEO tại Nhà Trắng. Trong sự kiện này, anh ta đã được đưa cho một tờ giấy thông báo rằng rõ ràng là dự luật sẽ được thông qua - một diễn biến tạo ra một tràng pháo tay trước khi cuộc kiểm phiếu kết thúc.

    Các đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng chính phủ không nên chi hàng tỷ USD để trợ cấp cho ngành công nghiệp bán dẫn và lãnh đạo GOP tại Hạ viện đã đề xuất một cuộc bỏ phiếu chống lại dự luật, nói với các thành viên rằng kế hoạch sẽ cung cấp các khoản trợ cấp và tín dụng thuế khổng lồ "cho một ngành cụ thể mà không cần chính phủ hỗ trợ thêm. "

    Hạ nghị sĩ Guy Reschenthaler, R-Pa., Cho biết cách để giúp ngành công nghiệp sẽ là thông qua cắt giảm thuế và nới lỏng các quy định liên bang, "không phải bằng cách chọn người thắng và người thua" bằng trợ cấp - một cách tiếp cận mà Hạ nghị sĩ Joseph Morelle, D-N.Y. , nói là quá hẹp.

    Morelle nói: “Điều này ảnh hưởng đến mọi ngành công nghiệp ở Hoa Kỳ. "Lấy ví dụ, General Motors thông báo rằng họ có 95.000 chiếc ô tô đang chờ chip. Vì vậy, bạn muốn tăng nguồn cung hàng hóa cho mọi người và giúp giảm lạm phát? Đây là việc tăng nguồn cung hàng hóa trên toàn nước Mỹ. ngành công nghiệp."

    Một số đảng viên Cộng hòa coi việc thông qua luật là quan trọng đối với an ninh quốc gia. Hạ nghị sĩ Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết điều quan trọng là phải bảo vệ năng lực chất bán dẫn ở Hoa Kỳ và quốc gia này quá phụ thuộc vào Đài Loan cho các loại chip tiên tiến nhất. Điều đó có thể được chứng minh là một lỗ hổng lớn nếu Trung Quốc cố gắng chiếm lấy hòn đảo tự quản mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai

    McCaul nói: "Tôi có một cái nhìn sâu sắc duy nhất về vấn đề này. Tôi nhận được cuộc họp đã được phân loại. Không phải tất cả các thành viên này đều làm như vậy". "Điều này cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia của chúng tôi."

    Dự luật cung cấp hơn 52 tỷ đô la tài trợ và các ưu đãi khác cho ngành công nghiệp bán dẫn cũng như tín dụng thuế 25% cho những công ty đầu tư vào các nhà máy chip ở Hoa Kỳ. hơn 10 năm, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội.

    CBO cũng dự đoán rằng dự luật sẽ làm tăng thâm hụt khoảng 79 tỷ đô la trong thập kỷ tới.

    Một diễn biến muộn tại Thượng viện — tiến độ được đảng Dân chủ công bố vào tối thứ Tư về gói hỗ trợ thay đổi khí hậu và y tế trị giá 739 tỷ đô la — đe dọa sẽ khiến những người ủng hộ khó đạt được dự luật bán dẫn về đích, do lo ngại về chi tiêu của chính phủ.

    Dân biểu Frank Lucas, R-Okla., Cho biết ông "ghê tởm" trước sự thay đổi của các sự kiện.

    Bất chấp sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với các sáng kiến ​​nghiên cứu, "thật đáng tiếc, và đáng tiếc hơn bạn có thể tưởng tượng, tôi sẽ không bỏ phiếu cho Đạo luật Khoa học và CHIPS hôm nay."

    Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ví khoản chi tiêu của dự luật là "phúc lợi doanh nghiệp được trao cho bất cứ ai mà Tổng thống Biden muốn."

    Dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu, không rõ liệu có bất kỳ đảng viên Dân chủ Hạ viện nào sẽ tham gia cùng với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, I-Vt., Trong việc bỏ phiếu chống lại dự luật hay không; cuối cùng, không ai đã làm.

    Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã nói chuyện với một số thành viên tiến bộ nhất trong một cuộc họp trước cuộc bỏ phiếu, nhấn mạnh rằng đề xuất này là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của tổng thống và đảng Dân chủ cần ủng hộ ông vào thời điểm quan trọng này.

    Một số đảng viên Cộng hòa chỉ trích dự luật là không đủ cứng rắn với Trung Quốc, và các nhà lãnh đạo GOP nhấn mạnh quan điểm đó khi đề xuất một cuộc bỏ phiếu "không". Hướng dẫn của họ thừa nhận mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với chuỗi cung ứng ở Mỹ, nhưng cho biết gói này "sẽ không giải quyết hiệu quả thách thức quan trọng đó."

    Tuy nhiên, như McCaul đã chỉ ra, Trung Quốc phản đối biện pháp này và chống lại nó. Dự luật bao gồm một điều khoản cấm bất kỳ công ty bán dẫn nào nhận trợ giúp tài chính thông qua dự luật hỗ trợ sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc.

    Zhao Lijian, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bình luận trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, nói rằng Hoa Kỳ "không nên đặt ra những trở ngại cho các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa khoa học, công nghệ và giao lưu nhân dân bình thường" và "vẫn ít nên loại bỏ hoặc phá hoại nó Quyền phát triển chính đáng của Trung Quốc. "

    Zalo
    Hotline